Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thực hiện phân luồng trong quy trình cấp C/O ưu đãi
Duy Hoàng - 24/07/2018 17:19
 
Từ ngày 15/8/2018, sẽ thực hiện việc phân luồng trong quy trình cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi.
B
Bộ Công thương sẽ phân luồng xanh và luồng đỏ trong quy trình cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Ảnh minh họa

Đây là quy định tại Thông tư 15/2018/TT-BCT do Bộ Công thương ban hành. Theo đó, sẽ phân luồng xanh và luồng đỏ. Để được áp dụng chế độ luồng xanh trong quy trình cấp C/O ưu đãi, thương nhân cần đạt được tiêu chí sau: thương nhân được Bộ Công thương công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, hoặc được Bộ Tài chính công nhận là doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan.

Ngoài ra, thương nhân đáp ứng các điều kiện: không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất trước thời điểm đề nghị xét duyệt chế độ luồng xanh; có hệ thống lưu trữ hồ sơ (hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử) đầy đủ để đảm bảo chứng minh tính xác thực của C/O và xuất xứ hàng hóa trong thời hạn lưu trữ theo quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP; thực hiện quy trình khai báo C/O điện tử qua Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (www.ecosys.gov.vn) và có tần suất đề nghị cấp ít nhất 30 bộ C/O ưu đãi/năm.

Ưu tiên của chế độ luồng xanh gồm: ưu tiên về nộp chậm chứng từ, ưu tiên về thời gian cấp C/O ưu đãi và ưu tiên về kiểm tra thực tế hàng hóa và cơ sở sản xuất.

Về chế độ luồng đỏ, mặt hàng bị áp dụng chế độ luồng đỏ được xác định theo tiêu chí sau: mặt hàng có nguy cơ cao gian lận xuất xứ hàng hóa để lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu hoặc hưởng lợi từ cam kết thuế quan ưu đãi mà nước nhập khẩu dành cho Việt Nam, hoặc mặt hàng có lượng C/O thuộc diện điều tra xác minh xuất xứ hàng hóa tăng đáng kể và bất thường theo đề nghị của nước nhập khẩu.

Bộ Công thương mở khóa đào tạo về “Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa”
Bộ Công thương cho biết, trong tháng 10 này sẽ mở 2 khóa đào tạo cho các doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM về tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư