-
Niêm yết HoSE: Bước đi chiến lược tối ưu hóa giá trị của Masan Consumer -
YeaH1 góp thêm vốn vào công ty con MangoPlus -
Áp lực pha loãng đè nặng lên DIC Corp -
Viconship giảm lượng đăng ký mua cổ phiếu Hải An về 8 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
![]() |
| Tình hình lạm phát toàn cầu tác động trực tiếp đến sức cầu tiêu thụ của ngành tôm và Fimex. |
Cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022, CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, mã FMC) cho biết doanh số tiêu thụ tháng 9 đạt 181,7 triệu USD, bằng 117,5% so cùng kỳ và hiện hoàn thành 79% kế hoạch năm.
Trong đó, tôm thành phẩm chế biến đạt 16.068 tấn, bằng 98,5% so cùng kỳ năm 2021. Tôm thành phẩm tiêu thụ đạt 14.543 tấn, tăng 7,8% so cùng kỳ năm 2021. Đối với mặt hàng nông sản, khối lượng thành phẩm đạt 1.642 tấn, tăng 96% so cùng kỳ năm 2021; trong khi đó khối lượng tiêu thụ đạt 1.450 tấn, tăng 17,5% so cùng kỳ năm 2021.
Số liệu trên cho thấy doanh số tháng 9 thấp hơn tháng liền trước. Tuy doanh số giảm, lợi nhuận tháng 9 vẫn có lãi tốt do sử dụng tôm tự nuôi cho chế biến, có giá thành rẻ.
Lãnh đạo Fimex cho biết hoạt động nuôi tôm đang tiến hành thu tỉa và thu hoạch phục vụ chế biến. Dù tôm phát triển không bằng mùa thuận nhưng so mặt bằng chung thì tốt hơn hẳn, có lãi. Việc tổ chức nuôi tôm mùa nghịch đã được Fimex thực hiện nhiều năm nay. Ngoài nhằm tăng chủ động nguyên liệu, tăng sức thuyết phục khách hàng về khả năng kiểm soát cả tiến trình tạo ra sản phẩm, nuôi tôm mùa nghịch còn giúp giảm giá thành sản phẩm cuối cùng nếu kết quả nuôi khả quan.
Fimex đang tiến hành cải tạo khu mới 203 hecta để có thể thả nuôi ở quý II/2023. Công ty cũng đang nỗ lực hoàn tất nhà máy mới. Tiến độ hiện chậm trễ hơn so với kế hoạch do bên cung ứng thiết bị, máy móc nước ngoài giao chậm vì thiếu vật tư sản xuất và khâu vận chuyển chậm trễ. Tuy nhiên, việc này không gây áp lực vì sản lượng nguyên liệu chỉ mức vừa phải.
Theo lãnh đạo công ty, ảnh hưởng lạm phát toàn cầu sẽ khiến sức tiêu thụ từ nay đến cuối năm không cao. Phía công ty cũng cho biết các thị trường chính tiêu thụ tôm gặp nhiều bất lợi khi lạm phát trên thế giới ngày thêm xấu hơn. Giá đồng Euro, đồng Bảng, đồng Yên xuống thấp làm giảm sức mua tại châu Âu, Anh và Nhật Bản. Tại thị trường Mỹ, đồng USD lên giá nhưng tôm giá rẻ từ Ecuador và Ấn Độ lại cạnh tranh mạnh. Trong bối cảnh khó đó, tình hình nuôi tôm trong nước lại không tốt khiến giá tôm thương phẩm duy trì ở mức khá cao, thêm bất lợi cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu tôm có thể còn giảm mạnh so những tháng trước đây.
Doanh số tiêu thụ của Fimex sẽ không tăng mạnh ở những tháng cuối năm. Tuy nhiên, ban điều hành vẫn tự tin vẫn bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận.
Với các lợi thế cạnh tranh hiện có, Fimex cho biết sẽ tập trung bán thị trường gần để không phải chịu chi phí thuê tàu vận chuyển quá cao. Công ty cũng sẽ tập trung vào khách hàng tiêu thụ sản phẩm tinh chế, bởi đây cũng là thế mạnh của Fimex. Đây cũng là chiến lược công ty đã thực thi từ đầu năm 2021, đến nay có kết quả khả quan.
-
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
Petrosetco ước tính lãi 402 tỷ đồng trong năm 2025 và lên kế hoạch đi lùi năm 2026 -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính -
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

