
-
Dự án quy mô 480 ha của Cao su Đồng Phú được chấp thuận đầu tư
-
Nam Việt lên kế hoạch với nhiều tham vọng
-
Đức Long Gia Lai gần 8 năm chưa trả hết nợ trái phiếu
-
Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC
-
Công ty chứng khoán tăng vốn để tìm động lực cạnh tranh và phát triển -
Cảng Phước An: Cổ đông đề nghị trả cổ tức, minh bạch giao dịch với bên liên quan
![]() |
Tình hình lạm phát toàn cầu tác động trực tiếp đến sức cầu tiêu thụ của ngành tôm và Fimex. |
Cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022, CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, mã FMC) cho biết doanh số tiêu thụ tháng 9 đạt 181,7 triệu USD, bằng 117,5% so cùng kỳ và hiện hoàn thành 79% kế hoạch năm.
Trong đó, tôm thành phẩm chế biến đạt 16.068 tấn, bằng 98,5% so cùng kỳ năm 2021. Tôm thành phẩm tiêu thụ đạt 14.543 tấn, tăng 7,8% so cùng kỳ năm 2021. Đối với mặt hàng nông sản, khối lượng thành phẩm đạt 1.642 tấn, tăng 96% so cùng kỳ năm 2021; trong khi đó khối lượng tiêu thụ đạt 1.450 tấn, tăng 17,5% so cùng kỳ năm 2021.
Số liệu trên cho thấy doanh số tháng 9 thấp hơn tháng liền trước. Tuy doanh số giảm, lợi nhuận tháng 9 vẫn có lãi tốt do sử dụng tôm tự nuôi cho chế biến, có giá thành rẻ.
Lãnh đạo Fimex cho biết hoạt động nuôi tôm đang tiến hành thu tỉa và thu hoạch phục vụ chế biến. Dù tôm phát triển không bằng mùa thuận nhưng so mặt bằng chung thì tốt hơn hẳn, có lãi. Việc tổ chức nuôi tôm mùa nghịch đã được Fimex thực hiện nhiều năm nay. Ngoài nhằm tăng chủ động nguyên liệu, tăng sức thuyết phục khách hàng về khả năng kiểm soát cả tiến trình tạo ra sản phẩm, nuôi tôm mùa nghịch còn giúp giảm giá thành sản phẩm cuối cùng nếu kết quả nuôi khả quan.
Fimex đang tiến hành cải tạo khu mới 203 hecta để có thể thả nuôi ở quý II/2023. Công ty cũng đang nỗ lực hoàn tất nhà máy mới. Tiến độ hiện chậm trễ hơn so với kế hoạch do bên cung ứng thiết bị, máy móc nước ngoài giao chậm vì thiếu vật tư sản xuất và khâu vận chuyển chậm trễ. Tuy nhiên, việc này không gây áp lực vì sản lượng nguyên liệu chỉ mức vừa phải.
Theo lãnh đạo công ty, ảnh hưởng lạm phát toàn cầu sẽ khiến sức tiêu thụ từ nay đến cuối năm không cao. Phía công ty cũng cho biết các thị trường chính tiêu thụ tôm gặp nhiều bất lợi khi lạm phát trên thế giới ngày thêm xấu hơn. Giá đồng Euro, đồng Bảng, đồng Yên xuống thấp làm giảm sức mua tại châu Âu, Anh và Nhật Bản. Tại thị trường Mỹ, đồng USD lên giá nhưng tôm giá rẻ từ Ecuador và Ấn Độ lại cạnh tranh mạnh. Trong bối cảnh khó đó, tình hình nuôi tôm trong nước lại không tốt khiến giá tôm thương phẩm duy trì ở mức khá cao, thêm bất lợi cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu tôm có thể còn giảm mạnh so những tháng trước đây.
Doanh số tiêu thụ của Fimex sẽ không tăng mạnh ở những tháng cuối năm. Tuy nhiên, ban điều hành vẫn tự tin vẫn bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận.
Với các lợi thế cạnh tranh hiện có, Fimex cho biết sẽ tập trung bán thị trường gần để không phải chịu chi phí thuê tàu vận chuyển quá cao. Công ty cũng sẽ tập trung vào khách hàng tiêu thụ sản phẩm tinh chế, bởi đây cũng là thế mạnh của Fimex. Đây cũng là chiến lược công ty đã thực thi từ đầu năm 2021, đến nay có kết quả khả quan.

-
Cảng Phước An: Cổ đông đề nghị trả cổ tức, minh bạch giao dịch với bên liên quan -
Chứng khoán Tiên Phong có tân Chủ tịch HĐQT, đặt kế hoạch doanh thu 1.379 tỷ đồng -
Nhiệt điện Phả Lại lên tiếng về việc dây chuyền 1 kinh doanh thua lỗ liên tục -
Becamex IDC giảm 150 triệu cổ phiếu chào bán ra công chúng thông qua đấu giá trên HoSE -
Thép Tiến Lên tiếp tục kế hoạch chào bán 112,32 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Liên tục thâu tóm cảng biển, Viconship phải tìm dòng tiền mới -
ĐHĐCĐ SASCO: Chia cổ tức cao kỷ lục, định hướng chiến lược hướng sân bay Long Thành
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới