
-
Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu đến 30/8 phải thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
-
Thành lập Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài tại địa phương
-
Bổ sung quy định về ưu đãi trong đấu thầu
-
Xu hướng phát triển đô thị không phụ thuộc địa giới hành chính
-
Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo kết nối và xúc tiến đầu tư tại Tokyo -
Ngắm quy mô 14 dự án điện gió ngoài khơi được Tổng công ty Lũng Lô đề xuất
![]() |
Một góc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đẩy nhanh công tác hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Chính phủ Pháp tài trợ.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2024, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam triển khai thực hiện một số nội dung, trong đó có làm việc với nhà tài trợ, tư vấn ADPi (Pháp) để thống nhất thủ tục, sớm hoàn thiện việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ và hoàn thành thủ tục kết thúc dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam phải sớm rà soát, xây dựng và trình nhiệm vụ hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở tận dụng tối đa sản phẩm tài trợ để lựa chọn tư vấn trong nước tiếp tục hoàn thiện hồ sơ quy hoạch.
Theo Bộ GTVT, một trong những nhiệm vụ của tư vấn trong nước cần thực hiện khi khảo sát, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch là cập nhật phạm vi, số lượng dân cư, các tổ chức bị ảnh hưởng bởi phương án quy hoạch và ước tính kinh phí thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.
Trên cơ sở các số liệu sau khi cập nhật và báo cáo của các đơn vị, Bộ GTVT sẽ tổ chức làm việc với Bộ Quốc phòng và UBND TP.Hà Nội đối với các nội dung kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam.
Được biết, vào tháng 9/2022, Bộ GTVT cũng từng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, nghiên cứu phương án chuyển tiếp đối với Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuy nhiên đến nay thủ tục triển khai rất chậm.
Để bảo đảm tiến độ phê duyệt quy hoạch làm cơ sở nghiên cứu định hướng đầu tư cũng như kế hoạch triển khai quy hoạch Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch và có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo.
“Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT quản lý nhà nước về hàng không dân dụng. Vì vậy trong quá trình xây dựng phương án quy hoạch các cảng hàng không, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần phải có quan điểm, ý kiến rõ ràng để tham mưu định hướng phương án phát triển tối ưu nhất đối với các cảng hàng không”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Được biết, tư vấn ADPi của Pháp, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới, là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, Tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ. Quy hoạch đã được ADPi tính toán và kiểm chứng kỹ lưỡng các dữ liệu.
Hiện nay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm).
Nhà ga hàng hóa công suất 403 nghìn tấn hàng hóa/năm. Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, vào tháng 5/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài.
Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài được xây dựng trên diện tích khoảng hơn 412.000 m2 (bao gồm phần diện tích hiện hữu và phần mở rộng), với mục tiêu nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100 m2; nâng công suất khai thác từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm.
-
Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo kết nối và xúc tiến đầu tư tại Tokyo -
Ngắm quy mô 14 dự án điện gió ngoài khơi được Tổng công ty Lũng Lô đề xuất -
Hưng Yên: Khởi công giai đoạn 2 Dự án Greenworks Thái Bình -
Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam -
Chờ dự án chiến lược đầu tư vào ngành bán dẫn -
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Cần Thơ thanh tra 5 dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép