Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thuế thu nhập cá nhân lạc hậu, Bộ Tài chính có phương án gì?
Nguyễn Lê - 18/03/2024 11:39
 
Cử tri cho rằng mức trừ 11 triệu đồng với cá nhân nộp thuế và 4 triệu đồng với người phụ thuộc khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân đến nay không còn phù hợp.
.
 Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân chất vấn từ đầu cầu Bình Dương (Ảnh:Quochoi.vn).

Muốn thay đổi mức giảm trừ gia cảnh thì phải sửa luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà theo kế hoạch, năm 2025 mới bắt đầu sửa luật này, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Sáng 18/3, chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) nêu vấn đề thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.

Đại biểu nói, cử tri cho rằng mức trừ 11 triệu đồng với cá nhân nộp thuế và 4 triệu đồng với người phụ thuộc khi tính thu nhập chịu thuế TNCN đến nay không còn phù hợp trong bối cảnh chỉ số lạm phát tăng hằng năm và tình hình kinh tế, xã hội đang gặp nhiều khó khăn.

Bộ Tài chính có phương án xét tăng mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế TNCN và người phụ thuộc trong thời gian tới chưa, mức giảm trừ bao nhiêu là phù hợp?, vị đại biểu Bình Dương chất vấn.

Trả lời đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Bộ trưởng  Bộ Tài chính nói, nhiều cơ quan báo chí cũng đã nêu là mức giảm trừ gia cảnh không phù hợp với điều kiện hiện nay khi thời giá ngày một cao, những người phụ thuộc, nuôi con nhỏ, thu nhập gia đình nhất là ở thành thị không đáp ứng yêu cầu.

“Tuy nhiên, theo quy định hiện nay của thuế thu nhập cá nhân, chúng tôi vẫn phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Muốn thay đổi mức giảm trừ gia cảnh này phải được sửa luật Thuế TNCN. Theo kế hoạch, sắp tới trong năm 2025 mới bắt đầu sửa luật này. Khi sửa luật này Bộ Tài chính mới nêu lên quan điểm, và lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân, cơ quan. Lúc đấy mới xây dựng lại yếu tố về giảm trừ gia cảnh trình Chính phủ với Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Sau khi Quốc hội ban hành quy định sửa đổi luật Thuế TNCN thì lúc đấy thực hành theo quy định mới của luật”, ông Phớc hồi âm đại biểu.

Cũng liên quan đến thuế, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) nói ngành tài chính, ngân hàng có nhiều nỗ lực nhưng tình hình doanh nghiệp và người dân hiện gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2024 có tính chất quan trọng trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội theo tinh thần Đại hội Đảng XIII. Cần có giải pháp đột phá hơn, nhất là giảm thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, vì số lượng doanh nghiệp hiện nay rút khỏi thị trường rất lớn.

Ông Ngân cho rằng cần quan tâm nâng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế TNCN mới góp phần tăng tiêu dùng, hỗ trợ kinh tế tăng trưởng thời gian tới.

 Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn (Ảnh:Quochoi.vn).

Trao đổi lại, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói, vừa qua Quốc hội giảm nhiều khoản thuế, phí. Nhưng, “tư duy của tôi khác đại biểu Ngân. Việc khó khăn của nền kinh tế thì tập trung gỡ nút thắt pháp lý, nút thắt thủ tục đầu tư, nút thắt môi trường, nút thắt chất lượng sản phẩm, nút thắt tín dụng chứ không có nghĩa cứ giảm thuế, phí”, Bộ trưởng tỏ rõ quan điểm.

Theo Bộ trưởng thì thuế là ngân sách. Cứ giảm thuế, phí thì giảm sức mạnh tài chính công trong khi đất nước đang còn bội chi ngân sách thì không hiệu quả, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Do đó, quan điểm của người đứng đầu ngành tài chính là nên áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp để gỡ khó cho nền kinh tế. Khi doanh nghiệp làm ăn được họ không nợ thuế, không nợ ngân hàng, không nợ trái phiếu, không nợ bảo hiểm, họ có có tích luỹ thì đất nước sẽ hùng mạnh.

Nhiều doanh nghiệp phải bán tài sản giá thấp; cần tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN
Uỷ ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân, giảm thuế giá trị gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư