Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Thuốc tốt cho người nghèo nhờ công nghệ y tế
D.Ngân - 16/12/2023 12:24
 
Theo đại diện Bộ Y tế, việc ứng dụng công nghệ y tế có thể giúp cho người nghèo tiếp cận với các loại thuốc tốt.
TIN LIÊN QUAN

Vừa qua, Bộ Y tế liên tục tổ chức sự kiện về công tác đánh giá công nghệ y tế để xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế.

Theo đại diện Bộ Y tế, việc ứng dụng công nghệ y tế có thể giúp cho người nghèo tiếp cận với các loại thuốc tốt.

Theo bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế, việc triển khai đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết, vì tới đây, Bộ Y tế sẽ cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế, nên tác động khá lớn đến quỹ bảo hiểm y tế.

Vì thế, cần giúp các đơn vị chuẩn bị tốt với tính khoa học, chính xác, khách quan, tuân thủ nguyên tắc của đánh giá công nghệ y tế khi xây dựng hồ sơ danh mục thuốc bảo hiểm y tế, vừa bảo đảm tính mới, tính hiệu quả, đồng thời, cũng phải tính đến tác động đối với quỹ bảo hiểm y tế.

Đại diện Bộ Y tế cũng thông tin thêm, điểm mới của việc cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế lần này là thông qua đánh giá công nghệ y tế sẽ khuyến nghị doanh nghiệp điều chỉnh giá thuốc phù hợp, để tăng tỷ lệ chi trả, giảm chi tiền túi để những người thu nhập thấp tiếp cận được với thuốc có giá cao, hiệu quả điều trị tốt.

Theo bà Trần Thị Trang, danh mục thuốc bảo hiểm y tế cập nhật đợt này khá lớn với khoảng 200 loại, do đó, cần xem xét kỹ để lựa chọn thuốc đạt yêu cầu về hiệu quả điều trị, cũng như tỷ lệ thanh toán phù hợp với khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế và khả năng đồng chi trả của người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ xem xét đưa ra khỏi danh mục thuốc bảo hiểm y tế những thuốc không đạt hiệu quả về điều trị hoặc chi phí điều trị, để giảm bớt gánh nặng của quỹ bảo hiểm y tế.

Để chuẩn bị cho đợt cập nhật này, Bộ Y tế tiếp tục triển khai cho các đơn vị về công tác đánh giá công nghệ y tế để xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế.

Theo Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, điểm mới của việc cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế lần này là thông qua đánh giá công nghệ y tế sẽ khuyến nghị doanh nghiệp điều chỉnh giá thuốc phù hợp, để tăng tỷ lệ chi trả, giảm chi tiền túi để những người thu nhập thấp tiếp cận được với thuốc có giá cao, hiệu quả điều trị tốt.

Việc đánh giá công nghệ y tế sẽ do các nhà nghiên cứu thực hiện và các bệnh viện đề xuất và phối hợp với đơn vị nghiên cứu để làm. Các doanh nghiệp dược đăng ký thuốc có trách nhiệm cung cấp các dữ liệu, số liệu liên quan để phối hợp với bệnh viện chuẩn bị.

Theo lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế, giải pháp đánh giá công nghệ y tế trong rà soát Danh mục thuốc bảo hiểm y tế lần này là lần đầu tiên sử dụng. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ ủng hộ để tạo công bằng trong tiếp cận cho người bệnh bảo hiểm y tế đặc biệt là người yếu thế, người nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo.

“Mục tiêu giảm giá thuốc không phải số 1, mà mục tiêu lớn nhất là người bệnh được tiếp cận với những thuốc tốt, có hiệu quả điều trị cao”, lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư