
-
Nhập khẩu vàng hay lập sàn vàng để giảm chênh lệch giá?
-
Forbes: Techcombank tiếp tục được khách hàng lựa chọn là ngân hàng số 1 Việt Nam năm thứ 2 liên tiếp
-
VietCredit thông báo thay đổi tên doanh nghiệp
-
Luật hóa quyền thu giữ tài sản: Làm rõ quy trình, quyền hạn của tổ chức tín dụng, tránh lạm quyền
-
Cho vay đặc biệt lãi suất 0%: Không lo lạm dụng khi chuyển quyền từ Thủ tướng sang Ngân hàng Nhà nước -
Vàng miếng SJC "bốc hơi" 1,5 triệu đồng/lượng sáng 29/5, tỷ giá tăng nhẹ
"Thuốc" trị công ty tài chính có văn hóa thu hồi nợ phản cảm
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, tổng số dư nợ cho vay tài chính tiêu dùng của các ngân hàng và công ty tài chính trên địa bàn TP.HCM đến cuối tháng 10/2019 đạt 450.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay tài chính, tiêu dùng chiếm tỷ trọng 20,2%, tăng trưởng 14,3% so với cuối năm 2019.
TIN LIÊN QUAN
![]() |
Theo quy định mới, công ty tài chính chỉ được thực hiện số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/ngày. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, bình quân trong 3 năm 2016 - 2018, mức tăng trưởng dư nợ cho vay tài chính, tiêu dùng đến 36%/năm và tiếp tục tăng mạnh trong 3 quý đầu năm nay.
Việc phát triển tín dụng tiêu dùng đã tác động tích cực lên việc ngăn chặn tín dụng đen. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, nợ xấu trong cho vay tiêu dùng đến hết tháng 10/2019 đạt 10.289 tỷ đồng, chiếm 2,28% trong tổng dư nợ tiêu dùng.
Trước sức nóng của tài chính tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 43/2016/TT-NHNN siết tỷ lệ cho vay giải ngân trực tiếp bằng tiền mặt tại các công ty tài chính sẽ giảm mạnh từ 70% hiện nay xuống chỉ còn 30% vào năm 2024, theo lộ trình.
Theo đó, công ty tài chính chỉ được giải ngân trực tiếp cho khách hàng (cho vay tiền mặt) đối với khách hàng không có nợ xấu theo báo cáo quan hệ tín dụng tra cứu tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) tại thời điểm gần nhất so với thời điểm ký kết hợp đồng cho vay tiêu dùng.
Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng tại một công ty tài chính so với tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của công ty đó phải tuân thủ tỷ lệ tối đa theo lộ trình.
Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng tại một công ty tài chính so với tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của công ty đó phải tuân thủ tỷ lệ tối đa theo lộ trình.
Cụ thể, tỷ lệ cho vay tiền mặt trên tổng dư nợ tín dụng tại một công ty tài chính từ ngày 1/1/2021 là 70%, giảm dần qua các năm và sẽ về mức 30% từ đầu năm 2024. Như vậy, các công ty tài chính có lộ trình trong 5 năm để giảm cho vay tiền mặt.
Trước đó, Ban soạn thảo giải thích, việc tách bạch rõ hoạt động cho vay tiêu dùng giải ngân thông qua bên thụ hưởng (thường là các đơn vị cung cấp dịch vụ, hàng hoá, bán hàng trả góp…) và cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay nhằm tạo cơ sở kiểm soát việc cho vay tiêu dùng.
Bởi thực trạng cho vay tiêu dùng của công ty tài chính khi giải ngân trực tiếp cho khách vay thường có rủi ro cao và khó kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay. Quy định mới nhằm bảo đảm cho vay tiêu dùng phát triển bền vững, lành mạnh, hiệu quả.
Dừng đòi nợ kiểu khủng bố
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, trong thời gian qua, nhiều công ty tài chính có văn hóa thu hồi nợ phản cảm. Vì vậy, Thông tư mới sẽ điều chỉnh hoạt động thu hồi nợ khi quy định rõ thời gian, số lần, đối tượng nhắc nợ. Trong đó, công ty tài chính chỉ được nhắc nợ với người nợ thay vì thông tin đến cả những người liên quan cá nhân vay nợ như thời gian qua.
Ngoài ra, các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng.
Trong đó, yêu cầu công ty tài chính thực hiện số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7-21 giờ.
Đồng thời, không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật…
Với quy định này, khách hàng sẽ không bị nhắc nợ, đòi nợ "kiểu khủng bố" như thời gian qua, nhất là với những người thân, bạn bè của người vay. Tuy nhiên, đại diện một số công ty tài chính cũng lo ngại, việc thu hồi nợ trong thời gian tới sẽ khó khăn hơn.

Muốn thành lập ngân hàng, công ty tài chính, vốn pháp định bao nhiêu?
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2019/NĐ-CP quy định mức vốn pháp định của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Luật hóa quyền thu giữ tài sản: Làm rõ quy trình, quyền hạn của tổ chức tín dụng, tránh lạm quyền -
Cho vay đặc biệt lãi suất 0%: Không lo lạm dụng khi chuyển quyền từ Thủ tướng sang Ngân hàng Nhà nước -
Vàng miếng SJC "bốc hơi" 1,5 triệu đồng/lượng sáng 29/5, tỷ giá tăng nhẹ -
Nợ xấu sẽ giảm từ 4,3% về dưới 3% ngay sau khi luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo -
Tổng Bí thư: Mở rộng quyền nhập khẩu vàng có kiểm soát để tăng cung vàng -
Giả mạo văn bản của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) để lừa đảo -
Vàng quốc tế tăng nhẹ, giá SJC vẫn cao hơn 14 triệu đồng/lượng so với thế giới
-
1 Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù, không chốt giá trần bán nhà ở xã hội
-
2 Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt tốc độ cao là cơ hội nghìn năm có một cho ngành sản xuất công nghiệp trong nước
-
3 Nợ xấu sẽ giảm từ 4,3% về dưới 3% ngay sau khi luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/5
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bất động sản - Xây dựng
-
Chuyển đổi số - “hệ điều hành” mới cho doanh nghiệp tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Viet Industry 2025 - Triển lãm công nghiệp kết nối chuỗi giá trị sản xuất toàn diện
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chế biến - Chế tạo
-
VietinBank tiên phong tinh gọn mạng lưới, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng số