
-
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng
-
Đổi mới quản lý hải quan qua phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp
-
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp
-
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam
-
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ -
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất
![]() |
Thương mại hàng hóa Trung Quốc và ASEAN 7 tháng 2024 đạt hơn 546 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. |
Theo số liệu mới công bố của Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm 2024, ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong các nước ASEAN, thương mại Việt Nam - Trung Quốc 7 tháng đạt trị giá trên 100 tỷ USD.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Trung Quốc và ASEAN 7 tháng đầu năm là hơn 3.920 tỷ NDT, tương đương hơn 546 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
7 tháng đầu năm, thương mại Trung Quốc - Việt Nam tăng mạnh nhất khối ASEAN 24,1%, đạt gần 113 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 33,4 tỷ USD, tăng 7,6%, nhập khẩu từ Trung Quốc 79,2 tỷ USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ 2023.
Mâu thuẫn giữa Trung Quốc với 2 đối tác thương mại lớn EU và Mỹ càng thúc đẩy Trung Quốc tăng cường thương mại và đầu tư mạnh sang ASEAN. Các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư mạnh sang Việt Nam, Thái Lan, Indonesia với các lĩnh vực năng lượng mới, ô tô điện, cơ sở hạ tầng...
Trung Quốc cũng trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất nông sản, thủy hải sản chế biến của ASEAN.
Thương mại ASEAN và Trung Quốc được thúc đẩy mạnh mẽ kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) được đưa vào thực thi vào năm 2005. Hiệp định ACFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do có tỷ lệ tận dụng tốt của Việt Nam.
Thuế quan đối với hơn 7.000 chủng loại sản phẩm được giảm xuống 0, dẫn đến việc Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN kể từ năm 2009. Năm 2020, ASEAN vượt qua EU để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và duy trì vị trí này trong các năm tiếp theo.
Nhờ ACFTA, thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã tăng gấp bảy lần, đạt lần lượt 722 tỷ USD và 702 tỷ USD trong 2 năm 2022 - 2023.
Hiện, ASEAN và Trung Quốc đang đàm phán để nâng cấp ACFTA. Phiên đàm phán lần thứ 8 nâng cấp FTA này vừa kết thúc hôm 9/8 tại Quảng Ninh, Việt Nam.
Nâng cấp FTA góp phần làm sâu sắc và mở rộng hơn nữa quan hệ kinh tế ASEAN-Trung Quốc. Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như thương mại hàng hóa và đầu tư, Hiệp định ACFTA nâng cấp bao gồm các lĩnh vực mới như kết nối chuỗi cung ứng, kinh tế xanh, kinh tế số...
Trung Quốc - ASEAN là khu vực thị trường quy mô hơn 2 tỷ dân, chiếm 1/5 quy mô kinh tế toàn cầu cũng giữ vai trò là động lực quan trọng cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Đẩy mạnh khôi phục các hoạt động kinh tế, giao thương là ưu tiên hiện nay giữa ASEAN và Trung Quốc.
-
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp -
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam -
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ -
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất -
TONMAT Group năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị thế Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín Việt Nam -
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên -
Chính phủ cho phép Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế