-
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai -
TP.HCM muốn lập quy hoạch tổng thể theo thủ tục rút gọn -
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp
-
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
![]() |
| Gạo là nhóm hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Indonesia. |
Năm 2024 đã khép lại với nhiều điểm sáng tích cực trong quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia với kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tuc tăng trưởng mạnh, vượt 16 tỷ USD, theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia.
Với kết quả này, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 4 năm trở lại đây từ mức 8,07 tỷ USD năm 2020 lên mức trên 16 tỷ của năm 2024.
Giai đoạn 2021-2024, ghi nhận sự chuyển dịch tích cực về xuất khẩu của Việt Nam, nhờ đó thu hẹp về mức thâm hụt thương mại trong quan hệ song phương, đặc biệt trong năm 2023 và 2024.
Tăng trưởng xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang Indonesia trong 2 năm này đạt 16,9%/năm trong khi nhập khẩu tăng trưởng 4,8%/năm. Mức thâm hụt thương mại đã giảm từ 5,12 tỷ USD năm 2022 xuống còn khoảng 3,76 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024.
Những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Indonesia là nông thủy sản, công nghiệp chế biến chế tạo...
Trong đó, gạo là nhóm hàng nông sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao, 11 tháng 2024 đạt 1,13 triệu tấn, giá trị 679 triệu USD, tăng 6,2% về lượng và 10,4% về trị giá. Indonesia tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam trong 2024.
Cà phê cũng là nông sản đạt mức tăng trưởng xuất khẩu tích cực sang Indonesia, 11 tháng 2024 tăng tới 74% với trị giá 203,34 triệu USD, góp phần quan trọng trong gia tăng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông sản.
Năm qua, xe ô tô điện của Việt Nam (Vinfast) lần đầu xuất khẩu sang thị trường Indonesia, góp phần tăng tính bền vững của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, giảm thâm hụt thương mại.
Theo đó, xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trong 11 tháng 2024 đạt 379 triệu USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu dệt may duy trì tốc độ tăng trưởng bất chấp các biện pháp phòng vệ thương mại, thể hiện tính cạnh tranh cao của hàng dệt may nước ta tại thị trường Indonesia.
Năm 2024 là một năm khó khăn với ngành dệt may Indonesia khi nhiều doanh nghiệp dệt phải đóng cửa, số lượng lao động ngành bị sa thải lớn khiến nước này khởi xướng, gia hạn áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại đối với nhóm hàng dệt, may nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước.
Tháng 8/2024, Indonesia gia hạn áp thuế tự vệ thêm 03 năm đối với các nhóm sản phẩm vải dệt. Việt Nam có 03/05 nhóm hàng phải chịu thuế đó là: nhóm vải dệt cotton, nhóm vải dệt kim và nhóm vải tuyn, các loại vải lưới, ren và vải thêu.
Nước này cũng tiếp tục gia hạn áp thuế tự vệ đối với các nhóm sản phẩm thảm và sản phẩm dệt trải sản (HS.57) và Việt Nam nằm trong danh sách các nước phải chịu thuế tự vệ.
Gần đây nhất, ngày 07/11/2024; Indonesia đã khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ đối với nhóm hàng may mặc và phụ kiện từ các nước, tiếp tục duy trì chính sách bảo hộ cao đối vưới ngành dệt may trong nước.
Bất chấp các khó khăn do các biện pháp phòng vệ thương mại của Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng dệt may vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, đạt 887,48 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023, chiểm tỷ trọng 15,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia nhận định, quan hệ kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Indonesia không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch thương mại song phương tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua. Kết quả này có được nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao nhất.
Gần đây nhất, tại các buổi tiếp và hội đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Tổng thống đắc cử Indonesia nhân chuyến thăm tới Việt Nam trong tháng 9/2024, lãnh đạo hai nước đều khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 18 tỷ USD.
Để đạt con số này, 2 nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tháo gỡ khó khăn và rào cản thương mại nhằm tạo thuận lợi tiếp cận thị trường hàng hóa của nhau.
Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Thương mại hai chiều năm 2023 đạt 14 tỷ USD, Việt Nam nhập siêu khoảng 3,73 tỷ USD.
Kết quả trao đổi thương mại năm 2024 vượt 16 tỷ USD là tiền đề quan trọng cho việc sớm đạt mục tiêu thương mại song phương 18- 20 tỷ USD.
-
[Longform] “Thời điểm vàng” để TP.HCM tái cấu trúc bằng TOD -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc -
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu

