
-
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox
-
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan
-
Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có thay đổi lớn -
Thực thi ESG bằng AI, doanh nghiệp cần làm gì?
![]() |
Việt Nam nhập siêu từ Nhật Bản 2,52 tỷ USD trong năm 2021. |
Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng Cục Hải quan, nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản tháng 12/2021 đạt gần 2,36 tỷ USD, tăng 7,1% so với tháng liền kề trước đó và tăng 22,7% so với tháng 12/2020.
Lũy kế 12 tháng 2021, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản đạt gần 22,65 tỷ USD, tăng 11,3% so với năm 2020.
Ở chiều ngược lại, hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản năm 2021 đạt 20,13 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm 2020. Như vậy, Việt Nam nhập siêu từ thị trường này trị giá trên 2,52 tỷ USD, tăng 138,5% so với năm 2020.
Tổng kim ngạch thương mại 2 chiều năm qua đạt 42,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập siêu từ Nhật Bản 2,52 tỷ USD, tăng 138,5% so với năm 2020.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản, trị giá gần 6,22 tỷ USD, chiếm 27,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa các loại từ thị trường này, tăng 15,7% so với năm 2020.
Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đứng thứ 2 về kim ngạch với gần 4,45 tỷ USD, chiếm 19,6%, tăng 0,6%; tiếp đến nhóm hàng Sắt thép các loại chiếm 7,6%, đạt 1,73 tỷ USD, tăng 23,8%; Phế liệu sắt thép chiếm 4,8%, đạt 1,08 tỷ USD, tăng 10,8%.
Nhìn chung, nhập khẩu hầu hết các loại hàng hóa từ Nhật Bản trong năm 2021 đều tăng so với năm 2020.
Về xuất khẩu, Việt Nam có 3 nhóm hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch lớn đó là: hàng dệt may đạt trên 3,23 tỷ USD, chiếm 16% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản; máy móc thiết bị phụ tùng đạt trên 2,56 tỷ USD, chiếm 12,7%, tăng 25,2%; nhóm phương tiện vận tải đạt trên 2,47 tỷ USD, tăng 4%, chiếm 12,2%.
Năm qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt mức tăng trưởng xuất khẩu tăng so với năm 2020; bao gồm sắt thép các loại tăng 153,8%; chất dẻo nguyên liệu tăng 81,6%; xuất khẩu dầu thô tăng 71,8%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 73,3%; hóa chất tăng 41,8%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 35,7%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 32,8%; phân bón các loại tăng 705,4%.
Một số nhóm mặt hàng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản giảm trong năm 2021 so với năm 2020, gồm: Điện thoại các loại và linh kiện giảm 15,4%; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù giảm 24,3%; giấy và các sản phẩm giấy giảm 6,5%; thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 17%; quặng và khoáng sản giảm 24,2%; sắn và các sản phẩm từ sắn giảm 77,6%.
Năm 2020, thương mại 2 chiều Việt Nam - Nhật Bản đạt 39,6 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6% so với 2019, trong đó xuất khẩu đạt 19,3 tỷ USD, giảm 5,2% và nhập khẩu 20,3 tỷ USD, tăng 4,1%, nhập siêu ghi nhận 1,06 tỷ USD.
![]() |
Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nhật Bản trong năm 2021. |
-
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox
-
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan
-
Nhiều doanh nghiệp địa ốc thoát lỗ nhờ “bệ đỡ” tài chính -
Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có thay đổi lớn -
Ngành gỗ khởi sắc, VIFA ASEAN 2025 kỳ vọng mở ra các thị trường xuất khẩu mới -
Thực thi ESG bằng AI, doanh nghiệp cần làm gì? -
PVFCCo - Phú Mỹ xuất lô hàng đạm ure sang Ấn Độ -
Giá trứng tốt giúp mảng chăn nuôi gia cầm của Hòa Phát tăng trưởng lợi nhuận 135% -
Ngành Công thương cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá