
-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân
![]() |
Việt Nam nhập siêu từ Nhật Bản 2,52 tỷ USD trong năm 2021. |
Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng Cục Hải quan, nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản tháng 12/2021 đạt gần 2,36 tỷ USD, tăng 7,1% so với tháng liền kề trước đó và tăng 22,7% so với tháng 12/2020.
Lũy kế 12 tháng 2021, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản đạt gần 22,65 tỷ USD, tăng 11,3% so với năm 2020.
Ở chiều ngược lại, hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản năm 2021 đạt 20,13 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm 2020. Như vậy, Việt Nam nhập siêu từ thị trường này trị giá trên 2,52 tỷ USD, tăng 138,5% so với năm 2020.
Tổng kim ngạch thương mại 2 chiều năm qua đạt 42,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập siêu từ Nhật Bản 2,52 tỷ USD, tăng 138,5% so với năm 2020.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản, trị giá gần 6,22 tỷ USD, chiếm 27,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa các loại từ thị trường này, tăng 15,7% so với năm 2020.
Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đứng thứ 2 về kim ngạch với gần 4,45 tỷ USD, chiếm 19,6%, tăng 0,6%; tiếp đến nhóm hàng Sắt thép các loại chiếm 7,6%, đạt 1,73 tỷ USD, tăng 23,8%; Phế liệu sắt thép chiếm 4,8%, đạt 1,08 tỷ USD, tăng 10,8%.
Nhìn chung, nhập khẩu hầu hết các loại hàng hóa từ Nhật Bản trong năm 2021 đều tăng so với năm 2020.
Về xuất khẩu, Việt Nam có 3 nhóm hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch lớn đó là: hàng dệt may đạt trên 3,23 tỷ USD, chiếm 16% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản; máy móc thiết bị phụ tùng đạt trên 2,56 tỷ USD, chiếm 12,7%, tăng 25,2%; nhóm phương tiện vận tải đạt trên 2,47 tỷ USD, tăng 4%, chiếm 12,2%.
Năm qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt mức tăng trưởng xuất khẩu tăng so với năm 2020; bao gồm sắt thép các loại tăng 153,8%; chất dẻo nguyên liệu tăng 81,6%; xuất khẩu dầu thô tăng 71,8%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 73,3%; hóa chất tăng 41,8%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 35,7%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 32,8%; phân bón các loại tăng 705,4%.
Một số nhóm mặt hàng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản giảm trong năm 2021 so với năm 2020, gồm: Điện thoại các loại và linh kiện giảm 15,4%; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù giảm 24,3%; giấy và các sản phẩm giấy giảm 6,5%; thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 17%; quặng và khoáng sản giảm 24,2%; sắn và các sản phẩm từ sắn giảm 77,6%.
Năm 2020, thương mại 2 chiều Việt Nam - Nhật Bản đạt 39,6 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6% so với 2019, trong đó xuất khẩu đạt 19,3 tỷ USD, giảm 5,2% và nhập khẩu 20,3 tỷ USD, tăng 4,1%, nhập siêu ghi nhận 1,06 tỷ USD.
![]() |
Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nhật Bản trong năm 2021. |
-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thực thi Nghị quyết 68: Phải rõ cách làm, ai làm và ai chịu trách nhiệm -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân -
Bài 5: Tư nhân không xin được thương, chỉ xin được thấy -
Hải quan tăng kiểm tra xuất xứ hàng hóa -
Các Tập đoàn lớn của Việt Nam tiếp xúc song phương với US EXIM Bank -
Gỡ vướng trong thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025
-
Herbalife đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 4