Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 10 tháng 02 năm 2025,
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Mạnh Bôn - 22/05/2013 08:15
 
Phương án sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Thuế giá trị gia tăng (GTGT) được Chính phủ trình Quốc hội khoá XIII xem xét tại kỳ họp thứ 5 được xem là giải pháp quan trọng nhằm tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Theo phương án sửa đổi Luật Thuế TNDN của Chính phủ, thuế suất phổ thông sẽ giảm xuống 22% từ ngày 1/1/2014 và giảm xuống 20% từ 1/1/2016. Riêng doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động và có tổng doanh thu không quá 20 tỷ đồng/năm áp dụng thuế suất 20% kể từ ngày 1/7/2013. Chính phủ cũng đề xuất nâng mức khống chế chi cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… từ 10% lên 15% tổng chi phí hợp lý, hợp lệ; mở rộng ưu đãi thuế đối với nhiều lĩnh vực, ngành hàng, trong đó có việc áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với báo in.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét đề xuất của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT theo hướng mở rộng nhóm đối tượng không chịu thuế GTGT và giảm thuế GTGT đầu ra đối với một số sản phẩm và dịch vụ. Xem tiếp trang 3

Trong bối cảnh ngân sách đứng trước nguy cơ giảm thu, thiếu nguồn để giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đề xuất giảm thuế, ưu đãi thuế TNDN của Chính phủ là một quyết định đầy khó khăn, bởi sắc thuế này chiếm tới gần 1/4 tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm. Điều này cũng thể hiện rõ tư duy đổi mới và sự quan tâm của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với số lượng hơn 100.000 doanh nghiệp phải giải thể, phá sản, ngừng hoạt động trong 2 năm qua và có tới 64% doanh nghiệp báo lỗ trong năm 2012 thì tác động của việc giảm thuế, ưu đãi thuế như đề xuất sẽ không quá lớn, bởi không ít doanh nghiệp không có lợi nhuận để tính thuế.

Chính vì vậy, không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách giảm thuế TNDN cần mạnh mẽ hơn, theo hướng giảm thuế TNDN phổ thông về mức 20% và áp dụng ngay từ ngày 1/7/2013 thay vì chỉ giảm xuống 22% và phải đợi đến năm 2014 mới áp dụng. Điều này sẽ thúc đẩy thành lập doanh nghiệp mới và khuyến khích các doanh nghiệp “ốm yếu” quay trở lại hoạt động, tạo điều kiện để ngân sách tăng thu vững chắc trong dài hạn, tạo thêm việc làm mới và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Một vấn đề nữa đặt ra với các đại biểu Quốc hội là có nên tiếp tục khống chế khoản chi cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi hay không? Khống chế ở mức bao nhiêu, dựa vào tiêu chí nào?

Trên thế giới, ngoài Việt Nam, hiện chỉ có Trung Quốc và Lithuania còn khống chế chi phí đối với hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi. Việc tiếp tục khống chế các khoản chi cho quảng cáo đã trở nên lỗi thời, theo tư duy “không quản được thì cấm”. Với trình độ kinh tế như hiện nay, nếu bỏ ngay khống chế chi cho quảng cáo chắc sẽ “gây sốc”, vì vậy, giải pháp phù hợp nhất là nâng mức khống chế lên 20-25% tổng chi phí hợp lý, hợp lệ. Một phương án nữa là có thể khống chế tỷ lệ 15% tính trên doanh thu hàng năm của doanh nghiệp, thay vì tính trên chi phí hợp lý, hợp lệ.

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang rất khó khăn, thì việc nghiên cứu, áp dụng các biện pháp trên chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tích cực, đảm bảo sự bình đăng giữa các doanh nghiệp. Việc giảm thuế cũng sẽ tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn, cạnh tranh hơn, hấp dẫn hơn khi thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời giúp doanh nghiệp vươn lên, góp phần ổn định và phát triển kinh tế./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư