-
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025 -
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD
Khoảng 5 năm về trước, không hiếm tiểu thương Hà Nội chấp nhận đánh đổi “được cái nọ mất cái kia” khi tìm cửa hàng kinh doanh mặt phố. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 khiến hành vi người tiêu dùng thay đổi. Mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, kết hợp những lợi ích từ kênh bán hàng online đã thúc đẩy tiểu thương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thích ứng với chuyển đổi số để thu về nhiều “cái được” hơn.
Từ phố lên sàn - Lợi ích nào cho tiểu thương?
Khởi sự kinh doanh trang sức nữ từ năm 2016, anh Hồ Tiến (phường Ba Đình, Hà Nội), Chủ thương hiệu Bảo Ngọc Jewelry mất hơn nửa tháng dạo khắp Thủ đô chỉ mong tìm thấy mặt bằng ngay trung tâm, có chỗ đậu xe thuận tiện với chi phí hợp lý. Nơi anh Tiến “chốt hạ” tọa lạc ngay mặt tiền, song diện tích không được như kỳ vọng bởi nguồn ngân sách hạn hẹp.
Thời điểm ấy, người tiêu dùng Hà Nội vẫn có tâm lý sờ tận tay, xem tận mắt trước khi mua sắm. “Mặt bằng quyết định đến 65% thành công của mô hình kinh doanh trực tiếp”, anh Tiến cảm thán. Vì vậy, không quá khó hiểu khi phần lớn tiểu thương ra sức tìm cửa hàng mặt phố mặc cho giá thuê đắt đỏ.
Cửa hàng trang sức của anh Tiến 3 năm trước. Ảnh: NVCC |
Kinh doanh hơn 3 năm, anh Tiến buộc phải đóng cửa do không thể duy trì mặt bằng. Những tưởng biến động khiến việc bán buôn trì trệ, nam tiểu thương lại tìm thấy hướng đi mới trên sàn TMĐT Lazada. “Doanh thu trên Lazada nhỉnh hơn cửa hàng truyền thống khá nhiều, giúp tôi có thêm động lực chuyển sang kinh doanh trên TMĐT”, anh Tiến nhớ lại.
Vào những dịp lễ hội mua sắm lớn trong năm hay sinh nhật Lazada, doanh thu đổ về gian hàng anh Tiến tăng gấp 3-4 lần, có giai đoạn đột biến đến 6-7 lần. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng được duy trì đều đặn chứ không có dấu hiệu “trồi sụt”.
Nam tiểu thương hào hứng khi chia sẻ về LazLive - công cụ anh tâm đắc nhất trên sàn TMĐT này. LazLive cho phép các nhà bán hàng livestream trò chuyện và tương tác trực tiếp cùng khách hàng. Đồng thời, khách hàng có thể vừa theo dõi livestream, vừa thoải mái mua sắm, hưởng đa tầng ưu đãi từ sàn đến gian hàng.
Được biết, LazLive vừa ra mắt giải pháp Livestream O2O (online to offline), giúp các tiểu thương truyền thống dễ dàng tiếp cận hình thức livestream chỉ bằng chiếc điện thoại tại cửa hàng của mình. Livestream O2O cho phép nhà bán hàng kết nối nhanh chóng và hiệu quả hơn với khách hàng thông qua các hình thức trải nghiệm mua sắm thực tế, dùng thử sản phẩm ngay tại cửa hàng.
Giải pháp Livestream O2O mới ra mắt trên Lazada cho phép nhà bán hàng dễ dàng tiếp cận với hình thức livestream chỉ bằng chiếc điện thoại tại chính cửa hàng của mình |
Có thể nói Lazada là sàn TMĐT tiên phong trong việc áp dụng hình thức livestream vào bán hàng và là bệ phóng khai phá thế hệ KOC (Key opinion customer – Người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) chuyên nghiệp. Họ là cầu nối giúp nhà bán hàng tiếp cận và đưa sản phẩm của mình đến gần với khách hàng hơn.
Giải pháp đột phá doanh thu của tiểu thương Hà thành
Ngoài anh Tiến, không ít tiểu thương Hà Nội chọn Lazada cho chiến lược đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến. Anh Nam, chủ gian hàng mắt kính Lily Store là một trong số đó. Lựa chọn lên sàn TMĐT này giúp anh tăng lượng đơn hàng trong mỗi dịp lễ hội mua sắm lên gấp 40-50 lần ngày thường, bên cạnh những hỗ trợ về chi phí quảng cáo, đăng ký chương trình tốt, flash sales, banner hiển thị vào 3 tháng đầu lên sàn.
“Nhiều khách hàng, ngay cả tôi, rất thích mua hàng trên Lazada bởi chính sách quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn. Mắt kính Lily Store vừa tham gia LazMall từ tháng 3 và chắc chắn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư kinh doanh trên sàn”, anh Nam khẳng định.
Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, TP. Hà Nội với 85,9 điểm, tăng 30,2 điểm so với năm 2021, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng. Trong kế hoạch năm nay, Hà Nội phấn đấu mục tiêu doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%.
Trước sức tăng trưởng của TMĐT, xu hướng lên sàn được dự đoán tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt khu vực phía Bắc. Để sẵn sàng cho những thay đổi này, đồng thời khuyến khích nhà bán hàng chuyển đổi sang nền tảng số với hiệu quả tối ưu hơn, đại diện Lazada cho biết sàn sẽ đẩy mạnh sáng tạo chương trình mới, công cụ độc đáo nhằm hỗ trợ tiểu thương và thu hút người dùng tại đây. Đồng thời, nền tảng này cũng tích cực mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng logistics tại nhiều tỉnh thành với tổng kinh phí đầu tư đến hàng trăm triệu USD. Trong đó, Lazada dự kiến xây dựng thêm một trung tâm phân loại hàng hóa tại Hà Nội với tổng diện tích khoảng 20.000 m2 cùng dây chuyền tự động hóa hiện đại.
“Sự đầu tư của chúng tôi nhắm đến mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn. Lazada mong muốn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp thông qua những lợi ích vượt trội mà chúng tôi mang lại”, vị đại diện này nhấn mạnh.
-
Kích cầu mua sắm dịp cuối năm trong Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Thụy Điển sẽ là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/12 -
2 Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương trị giá 25.058 tỷ đồng -
3 Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
4 Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
5 Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị
- Conic Boulevard bùng nổ giao dịch tại lễ mở bán
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn