Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tìm hiểu chế độ ăn "khỏe như hổ" của kình ngư Ánh Viên
Hoàng Oanh (Vnexpress) - 14/06/2015 10:30
 
Các vận động viên bơi lội chuyên nghiệp như Ánh Viên cần từ 10.000 đến 12.000 calo mỗi ngày nên được thiết kế khẩu phần gấp 5- 6 lần người bình thường.

Nguyễn Thị Ánh Viên, nữ kình ngư số một Việt Nam đã trở về nước sau khi đoạt 8 huy chương vàng và phá 8 kỷ lục SEA Games 28 ở bộ môn bơi. Kết quả và thành tích đạt được khiến nhiều người Việt ngỡ ngàng và tự hào. Để có được thành quả đó, ngoài chế độ luyện tập nghiêm ngặt, ý chí mạnh mẽ, tiết lộ mới đây của nữ vận động viên gốc Cần Thơ về chế độ ăn mỗi ngày khiến nhiều người bất ngờ.

Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu, một ngày Ánh viên phải ăn 4 bữa chính và các bữa phụ. Trong đó, một bữa chính cần ít nhất một kg thịt bò, 50 con tôm, một đĩa mì to, một lít sữa nguyên kem, rau trộn, cùng các loại trái cây khác. Đây là chế độ ăn mà các chuyên gia ở Mỹ đã tư vấn thiết kế dựa trên đặc điểm cơ thể và cường độ luyện tập tiêu hao khoảng 12.000 calo mỗi ngày của cô. Trong khi một người bình thường chỉ cần từ 2.000 đến 2.700 calo.

Nữ vận động viên sinh năm 1996 cho biết, thời gian đầu chưa quen, cô nuốt không nổi, vừa ăn vừa khóc, phải nghỉ giải lao vài lần chẳng khác gì một cực hình. Đến nay Ánh Viên đã quen chế độ ăn nên nếu "ăn ít hơn lại cảm thấy thiếu".

Những điều ít được biết đến của 'Iron girl' Ánh Viên

Bữa ăn của vận động viên bơi lội như Ánh Viên luôn phải đảm bảo đủ năng lượng tập liên tục trong 6-7 tiếng. Ảnh: Phúc Vinh.

Trên thế giới, kình ngư nổi tiếng Michael Phelps từng “gây sốc” với chế độ ăn cung cấp tới 12.000 calo mỗi ngày. Ước tính, sức ăn của Michael tương đương 6 người bình thường cộng lại. Theo New York Post, thực đơn chuẩn của vận động viên bơi lội từng đoạt 5 huy chương vàng Olympic Bắc Kinh bao gồm:

- Bữa sáng: 3 bánh sandwich kẹp trứng kèm phô mai, xà lách, cà chua, hành tây chiên giòn và mayonnaise, 2 ly cà phê, một quả trứng ốp la, một tô cháo yến mạch, 3 lát bánh mì nướng giòn phủ đường kiểu Pháp, 3 bánh pancake chocolate.

- Bữa trưa: Nửa kg mì ống, 2 bánh sandwich cỡ to kẹp jambon và phô mai, 3,7 lít nước dinh dưỡng bổ sung năng lượng.

- Bữa tối: Nửa kg mì ống, một bánh pizza và nước uống dinh dưỡng đặc biệt.

Ryan Lochte

Vận động viên bơi lội Ryan Lochte khoe thực đơn 10.000 calo mỗi ngày để đảm bảo cho quá trình luyện tập cũng như thể lực của anh. Ảnh: Menshealth.

Ryan Lochte, một vận động viên bơi lội nổi tiếng, sẽ tranh tài ở Olympic 2016 từng đăng một bức ảnh của một bữa ăn trong ngày trên mạng Twitter khiến nhiều fan ngạc nhiên. Ryan cho biết, thực đơn cần cung cấp khoảng 10.000 calo mỗi ngày để đảm bảo cho quá trình luyện tập cũng như thể lực của anh.

Nói về khẩu phẩn cho vận động viên này, Lewis James, giảng viên Bộ môn Dinh dưỡng ở trường Đại học Loughborough, Anh, trả lời phỏng vấn báo CNN rằng: “Những người như Ryan phải trải qua một quá trình luyện tập lâu dài. Họ có những quãng thời gian dài trong ngày chỉ luyện tập mà không ăn gì”.

Năm 2012, Ryan từng được trao tặng danh hiệu Người đàn ông có cơ thể đẹp nhất theo bình chọn của tạp chí Men’s Health.

Theo Lewis James, nhìn chung những vận động viên bơi lội cần nhiều năng lượng cho những buổi tập dài cũng như năng lượng cần thiết để đạt được tốc độ tối đa trong khoảng thời gian thi đấu ngắn ngủi. Năng lượng chính là vũ khí tối cần thiết và quan trọng để thành công. Trung bình một vận động viên cần được cung cấp đầy đủ:

1. Carbohydrate

Ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau củ, sữa ít béo giúp gia tăng lượng glucose trong cơ thể. Cơ thể con người chủ yếu dựa vào glucose để có năng lượng, đặc biệt trong khoảng thời gian tập luyện với cường độ cao. Glucose cung cấp năng lượng cho hệ thống thần kinh và kiểm soát mức sử dụng chất béo và protein của cơ thể. Cơ thể sử dụng glucose từ carbohydrate để tạo ra năng lượng và carbohydrate cho cơ thể.

2. Nước

Nước quan trọng cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn trong cơ thể. Nước giúp mang các chất dinh dưỡng đến từng tế bào của cơ thể và cân bằng các chất khoáng. Vận động viên bơi lội thường không cảm thấy thiếu nước khi ở trong nước, nhưng uống nước trong suốt mỗi buổi luyện tập cũng như giữa các cuộc thi đấu luôn được đặt lên hàng đầu.

3. Protein

Protein giúp cho việc hồi phục cơ và tái tạo tế bào trong thời gian thi đấu. Tiêu thụ những loại thức ăn giàu protein như cá, thịt bò, thịt gà sẽ cung cấp tất cả những amino axit cần thiết cho cơ thể.

4. Vitamin và chất khoáng

Vitamin và chất khoáng giúp duy trì thể lực và thúc đẩy sự tăng trưởng. Nếu bạn không cung cấp đúng loại vitamin cần thiết, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc giải phóng năng lượng và tạo cơ bắp. Vận động viên chuyên nghiệp thường cần thêm các loại chất khoáng như calcium, sulfur, phosphorus, potassium, sodium và magnesium dù chúng đã có sẵn trong lượng thức ăn hàng ngày nhưng vẫn không đủ cho một người có cường độ tập luyện cao.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo những khẩu phần ăn trên chỉ thích hợp cho vận động viên bơi lội chuyên nghiệp với cường độ luyện tập cao. Những người bình thường hoặc vận động viên khác cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên viên tư vấn dinh dưỡng nếu không muốn hệ tiêu hóa bị quá tải và một cơ thể béo phì.

13 điều không thể tin nổi về Kình ngư Ánh Viên
Chỉ trong 4 ngày đầu ra quân, siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã giành 6 HCV, phá 7 kỷ lục SEA Games. Một thành tích khiến nhiều người kinh ngạc....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư