-
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị -
Chốt Top 100 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 -
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025” -
Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh được vinh danh “Bông Hồng vàng Việt Nam 2025” -
Bà Lê Nữ Thùy Dương - Bông Hồng Vàng 2025 và hành trình gần 30 năm cùng Tập đoàn KN Holdings -
Hưng Yên có 8 nữ doanh nhân được vinh danh “Bông Hồng Vàng” 2025
![]() |
“Một trong những nguyên nhân khiến các nhà sáng lập thất bại không phải vì thiếu ý tưởng hay tài chính, mà vì họ không trung thực với bản thân về thứ mình thực sự muốn: tiền bạc hay quyền lực”. Đó là kết luận đúc kết từ nghiên cứu của GS. Noam Wasserman tại Trường Kinh doanh Harvard, được trích dẫn trong bài “The Founder's Dilemma” (Thế khó của nhà sáng lập - PV).
GS. Wasserman chỉ ra rằng, các nhà sáng lập thường phải đối mặt với sự đánh đổi giữa “giàu có” (tiền bạc) và “quyền lực”. Nếu muốn tối đa hóa tài sản, họ phải chấp nhận từ bỏ quyền kiểm soát, ví dụ nhượng bớt cổ phần cho nhà đầu tư hoặc tuyển dụng một CEO chuyên nghiệp hơn. Ngược lại, nếu mục tiêu là duy trì quyền lực và kiểm soát toàn bộ doanh nghiệp, họ cần sẵn sàng đối mặt với thực tế rằng, công ty có thể phát triển chậm hơn hoặc không đạt được giá trị tối đa.
Từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình khởi nghiệp 10 năm với thương hiệu Ôbobun (chuỗi nhà hàng chuyên bán bún bò và ẩm thực Việt Nam tại Pháp), Nhà sáng lập Phan Viết Phong cho rằng, giữa tiền bạc và quyền lực, không có lựa chọn nào là đúng hay sai, chỉ có những lựa chọn phù hợp với từng người, từng hoàn cảnh. “Mỗi người phải tự biết rõ điều thực sự muốn ở mỗi thời điểm là gì”, anh nói.
Ví dụ, ở giai đoạn mới khởi nghiệp, Ôbobun chỉ là một quán nhỏ với mong muốn mang món bún bò Nam bộ tới gần hơn với khách hàng Pháp. Để tiết kiệm chi phí, Phong tự làm gần như tất cả mọi việc, từ đi chợ, rửa rau, thái thịt, cuốn nem, nấu nướng, lên thực đơn, đến phục vụ khách. Lúc này, một người bạn gợi ý đầu tư để mở thêm chi nhánh, nhưng anh từ chối, bởi chưa sẵn sàng từ bỏ quyền kiểm soát khi mọi thứ còn đang trong giai đoạn sơ khai.
Sau này, khi Ôbobun phát triển lên 3 chi nhánh, áp lực tài chính tăng lên, một quỹ đầu tư đề nghị rót vốn vào chuỗi. Đổi lại, họ sẽ can thiệp vào chiến lược kinh doanh và đưa một CEO chuyên nghiệp vào thay cho Phong. Trải qua quá trình đấu tranh và cân nhắc với tình hình kinh tế, cuối cùng, Nhà sáng lập chọn không nhận vốn từ quỹ đầu tư. Thay vào đó, anh tập trung tối ưu hóa vận hành, giúp Ôbobun hoạt động tinh gọn, vượt qua khủng hoảng tài chính, dù phải phát triển chậm hơn.
Quá trình tinh gọn khiến anh nhận ra: “Không phải lúc nào tiền cũng là câu trả lời. Đôi khi, giữ vững giá trị cốt lõi và quyền kiểm soát sẽ mang lại sự ổn định lâu dài”.
Đến thời điểm hiện tại, Ôbobun đã có 4 chi nhánh hoạt động ổn định. Nhà sáng lập bắt đầu nghĩ đến việc mở rộng thị trường ra toàn nước Pháp. Để làm được điều đó, anh đã thay đổi cách suy nghĩ, sẵn sàng nhượng quyền nhiều hơn, thậm chí không ngại mời những người điều hành chuyên nghiệp về đồng hành. Thay vì giữ quyền kiểm soát hay tìm kiếm tiền bạc, Phan Viết Phong đề cao tầm nhìn dài hạn, hướng tới việc xây dựng chuỗi Ôbobun mạnh mẽ hơn.
Qua nhiều chặng phát triển khác nhau, anh dần nhận ra, trên hành trình khởi nghiệp, mỗi nhà sáng lập đều phải đối mặt với câu hỏi: Bạn muốn công ty tăng trưởng, muốn kiếm tiền hay muốn duy trì quyền lực? “Câu trả lời không bao giờ đơn giản. Rất nhiều người không rõ ràng và trung thực với chính mình. Nhưng việc hiểu rõ mục tiêu của bản thân ngay từ đầu sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Tiền bạc mang lại cơ hội, quyền lực mang lại cảm giác tự do. Nhưng chỉ khi biết cân bằng giữa hai điều này, bạn mới thực sự làm chủ hành trình khởi nghiệp của mình”, đại diện Ôbobun kết luận.
-
Phạm Mạnh Dũng, nhà sáng lập Chef&go: Từ xưởng bánh nhỏ đến tham vọng chuỗi lớn -
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị -
Chốt Top 100 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 -
Nữ doanh nhân Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanel: Chọn chiến lược “đi cùng với số”
-
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025” -
Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh được vinh danh “Bông Hồng vàng Việt Nam 2025” -
Bà Lê Nữ Thùy Dương - Bông Hồng Vàng 2025 và hành trình gần 30 năm cùng Tập đoàn KN Holdings -
Châu Thị Nương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tà Đảnh: Mở lối đi “xanh” từ nấm hữu cơ -
Hưng Yên có 8 nữ doanh nhân được vinh danh “Bông Hồng Vàng” 2025 -
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Vinh “Người phụ nữ thép” muốn giải bài toán của ngành chè -
Ông Kazuhisha Okawa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Olympia Lighting Vietnam: Không chỉ có mặt, chúng tôi đồng hành với sự phát triển của Việt Nam
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

