Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới nhất về nhóm người Trung Quốc bắn xối xả tại cửa khẩu Quảng Ninh
PV - 18/04/2014 15:33
 
Bị bắt vì nhập cảnh trái phép, nhóm người Trung Quốc đã cướp súng của nhân viên an ninh cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh). 8 người chết sau vụ hỗn loạn.
TIN LIÊN QUAN

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công bố thông tin chính thức về vụ việc 16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo đó vào hồi 4h20 sáng ngày 18/4/2014, một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh).

Trên đường thâm nhập sâu vào nội địa nhóm người này đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo quy định và thông lệ quốc tế.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã báo cáo kịp thời các cấp lãnh đạo Trung ương xin ý kiến chỉ đạo và họp khẩn cấp, khẳng định đây không phải là một vụ khủng bố; nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng của chiến sỹ, công nhân viên chức và nhân dân tại khu vực cửa khẩu. Đồng thời công tác cấp cứu người bị thương; đảm bảo tài sản của nhà nước và nhanh chóng lập lại trật tự tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, chấm dứt náo loạn.

Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhanh chóng đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý sự việc.

Đến 15h15 cùng ngày, tình hình an ninh trật tự tại khu vực đã được ổn định. Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang tích cực phối hợp với cơ quan biên phòng phía Trung Quốc để giải quyết các phần việc tiếp theo theo đúng pháp luật Việt Nam, Trung Quốc và thông lệ quốc tế.  

Trước đó, 12h trưa 18/4, lực lượng bộ đội biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh phát hiện 16 người Trung Quốc, gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em tìm cách nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh thuộc (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh).

Tuy nhiên đến khoảng 12h cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, bất ngờ một vài người đàn ông của nhóm người lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng đã manh động cướp súng và bẻ gẫy chân bàn làm việc, xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam. Vụ nổ súng đã khiến 1 chiến sỹ biên phòng Việt Nam hy sinh ngay tại chỗ.

Trước tình thế cấp bách, lực lượng biên phòng Việt Nam phải thực hiện các biện pháp tự vệ chính đáng. Mặc dù lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã kêu gọi, thuyết phục các đối tượng giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ, đập phá trụ sở của lực lượng biên phòng.

Trước tình hình đó, lực lượng biên phòng đã phối hợp với cơ quan công an Hải Hà siết chặt vòng vây và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, khống chế và bắt giữ các đối tượng Trung Quốc quá khích này. Không buông súng, các đối tượng đó còn tiếp tục chống trả lực lượng biên phòng, đồng thời tự gây sát thương, một số nhảy lầu tự tử.

Tính đến nay đã có 7 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương vì vụ nổ súng gây náo loạn này. Trong đó có 2 chiến sỹ biên phòng Việt Nam đã hi sinh khi khống chế nhóm người nhập cảnh trái phép. Hiện đã có thêm 4 chiến sỹ biên phòng Việt Nam bị thương bởi tính manh động và hung bạo của nhóm người trên.

  vụ người trung quốc tấn công cửa khẩu quảng ninh  
  Nhóm phụ nữ Trung Quốc gây náo loạn cửa khẩu Bắc Phong Sinh đầu hàng. Ảnh:Tiền Phong  

Lực lượng bộ đội đã yêu cầu những người này vào làm thủ tục để trao trả cho phía Trung Quốc. Trong lúc chờ làm thủ tục, một vài người đàn ông đã cướp súng AK của nhân viên an ninh và bắn khắp nơi.

Thiếu tướng Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã đến hiện trường chỉ đạo xử lý sự việc. Theo ông Thực, nhóm người vượt biên đã lợi dụng sơ hở của các chiến sĩ biên phòng, cướp súng bắn trọng thương hai chiến sĩ, cố thủ tại trạm, đập phá đồ đạc. Khi lực lượng biên phòng siết chặt vòng vây, một số người được cho là đã tự sát.

Tiền Phong đưa tin, hai cán bộ cửa khẩu phía Việt Nam có thể bị khống chế trong khu nhà làm việc. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an Việt Nam tiếp tục thắt chặt vòng vây, yêu cầu những người này đầu hàng.

Khoảng 15h50, lãnh đạo công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, 7 người Trung Quốc đã tử vong, trong đó có 2 người nhảy từ tầng cao xuống đất thiệt mạng, 4 phụ nữ cùng 2 trẻ em đã đầu hàng. Phần lớn những người Trung Quốc do xả súng điên cuồng nên đã bị lực lượng chức năng nổ súng khống chế.

Gần 16h vụ việc được khống chế, lực lượng chức năng phối hợp với bộ đội Biên phòng Trung Quốc làm thủ tục bàn giao các đối tượng. Phía Việt Nam có 1 chiến sĩ biên phòng hy sinh, 2 chiến sĩ bị thương rất nặng.

(Tổng hợp)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư