Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về dịch Covid-19 ngày 24/9: Sáng thứ hai liên tiếp, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới
D.Ngân - 24/09/2021 08:55
 
Thông tin từ CDC Hà Nội cho hay sáng ngày 24/9 Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới Covid-19.

Xây dựng hướng dẫn tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.  

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện và ban hành hướng dẫn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Theo đại diện của Cục Y tế dự phòng, các chuyên gia trong Hội đồng chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp để đưa ra khuyến cáo về việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em.

Vấn đề lớn nhất hiện nay là lượng vắc-xin chưa về nhiều. Việc triển khai tiêm chủng cho trẻ em theo từng nhóm ưu tiên sẽ phụ thuộc vào lượng vắc-xin tiếp nhận trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 ngày 23/9, hơn 50,2 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 mà Việt Nam tiếp nhận đã được phân bổ cho các địa phương, đơn vị.

Đến sáng nay, Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cập nhật số vắc-xin đã tiêm là 36,8 triệu liều, trong đó hơn 7 triệu liều là mũi 2.

Vừa qua, một số cơ sở đã tiến hành tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 18 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu không tiêm cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong trường hợp có điều chỉnh về lứa tuổi tiêm vắc-xin, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn sau.

Trước đó, trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ trả lời đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tiêm vắc-xin cho học sinh phổ thông, Bộ Y tế cho biết, số lượng vắc-xin phòng Covid-19 cung ứng cho Việt Nam còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đang tích cực tìm kiếm nguồn cung ứng vắc-xin. Khi nguồn cung ứng đáp ứng đủ, Bộ sẽ hướng dẫn và phân bổ về các địa phương; khi đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách đối tượng tiêm cụ thể, trong đó có đối tượng dưới 18 tuổi, bao gồm cả học sinh.

Liên thông toàn bộ kết quả xét nghiệm giữa đơn vị lấy mẫu tại Hà Nội

Chiều nay, 24/9, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế công lập, cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập triển khai đầy đủ và nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương, thành phố.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực phòng chống dịch bệnh Covid-19 24/24 giờ, sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất để khoanh vùng xử lý, kịp thời dập dịch.

Quán triệt tinh thần phòng chống dịch ở mức cao nhất, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố - cơ quan thường trực phòng chống dịch làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Sở Y tế sẵn sàng các phương án phòng chống dịch chủ động. Phối hợp với các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã để giám sát chặt chẽ diễn biến dịch, đánh giá đúng, đầy đủ nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Đặc biệt, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tham mưu về phương án nâng cao năng lực xét nghiệm RT-PCR của ngành y tế Hà Nội;

Nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để điều phối xét nghiệm, liên thông toàn bộ kết quả xét nghiệm giữa đơn vị lấy mẫu, đơn vị làm xét nghiệm hướng tới cập nhật trực tiếp vào hồ sơ sức khỏe của người được lấy mẫu.

Về công tác tiêm chủng cần xây dựng dự trù số lượng, chủng loại vắc-xin Covid-19 cần thiết tiêm mũi 2 cho người dân thành phố (gồm cả người nước ngoài sinh sống trên địa bàn thành phố) để báo cáo Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp.

Với các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã triển khai đầy đủ các biện pháp chuyên môn phòng chống dịch đảm bảo nguyên tắc “4 tại chỗ” theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố. Các địa phương có chốt kiểm soát ra/vào thành phố, trung tâm y tế tiếp tục bố trí nhân lực tham gia các chốt;

Thực hiện xét nghiệm test nhanh cho người vào thành phố, đặc biệt là đối tượng lái xe đường dài, lái xe luồng xanh.

Các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc… và tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Thực hiện nghiêm phân luồng, phân tuyến, đảm bảo bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Tất cả người ra, vào bệnh viện gồm nhân viên của bệnh viện, người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân… đều phải khai báo y tế bằng mã QR Code.

Đồng thời, các đơn vị chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết sẵn sàng tiếp nhận người bệnh Covid-19 để theo dõi, điều trị theo phân công của Sở Y tế căn cứ trên các cấp độ dịch bệnh.

Sở Y tế cũng đề nghị Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã với chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở hành nghề y dược tư nhân thực hiện đầy đủ các quy định về bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Hướng dẫn các nhà thuốc phối hợp với trạm y tế, trung tâm y tế thực hiện giám sát, quản lý chặt chẽ tất cả người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở… đi mua thuốc tại các nhà thuốc trên địa bàn theo đúng quy định.

8.530 người mắc mới, TP.HCM giảm 1.266 ca

Các tỉnh, thành có số ca mới dẫn đầu bao gồm: TP.HCM (3.786), Bình Dương (2.978), Đồng Nai (803).

Tổng số ca mắc mới trong ngày là 8.530, ghi nhận tại 34 tỉnh, thành phố. Trong đó, 4.068 trường hợp phát hiện tại cộng đồng.

Các địa phương có số ca mắc cao là TP.HCM (3.786), Bình Dương (2.978), Đồng Nai (803).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó, TP.HCM (-1.266), Tây Ninh (-33), Đắk Nông (-29).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Bình Dương (214), Tiền Giang (45), Đồng Nai (43). Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 9.894 ca/ngày.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 736.972 ca nhiễm, đứng thứ 46/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 155/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 7.489 ca nhiễm).

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay, số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 732.492 ca, trong đó có 500.680 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày là 12.371. Tổng số ca được điều trị khỏi là 505.859.

Hơn 4.800 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị

Theo thống kê sơ bộ, số bệnh nhân nặng đang điều trị là 4.873 ca, trong đó, thở ô-xy qua mặt nạ là 2.946 ca; thở ô-xy dòng cao HFNC là 1.016 ca; thở máy không xâm lấn là 125 ca; thở máy xâm lấn là 755 ca; ECMO là 31 ca.

Trong ngày, tổng hợp số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc.kcb.vn ghi nhận 203 ca tử vong tại TP.HCM (140), Bình Dương (30), Đồng Nai (15), Long An (7), Cần Thơ (3), An Giang (2), Trà Vinh (1), Đà Nẵng (1), Kiên Giang (1), Bến Tre (1), Bạc Liêu (1), Thanh Hóa (1).

Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 226 ca. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 18.220 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca mắc và cao hơn 0,4 điểm phần trăm so với tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên thế giới (2,1%).

24 giờ qua đã thực hiện 176.138 xét nghiệm cho 422.688 lượt người. Số lượng xét nghiệm từ 27/4/2021 đến nay đã thực hiện 17.615.727 mẫu cho 50.727.067 lượt người.

Trong ngày 23/9 có 593.903 liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 36.793.910 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 29.534.498 liều, tiêm mũi 2 là 7.259.412 liều.

Ngày 24/9, Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) tuyên bố gia công, sản xuất thành công lô vắc-xin phòng Covid-19 Sputnik V (Gam-Covid-Vac) đầu tiên tại Việt Nam. Theo kế hoạch, vắc-xin Sputnik V do VABIOTECH gia công sẽ được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng toàn dân.

Bộ Y tế vào cuộc vụ mua bán thuốc Monulpiravir giá cao

Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế TP.HCM.

Trong đó, Phó cục trưởng Nguyễn Ngô Quang cho biết Bộ Y tế đã nhận được thông tin về việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc Monulpiravir (tại gói thuốc C trong các gói thuốc dành cho F0 điều trị có kiểm soát tại nhà và cộng đồng) ở TP.HCM với giá cao cho người dân.

Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra thông tin về việc mua bán thuốc, hoạt động quản lý thuốc nghiên cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc sở, đồng thời bảo đảm tuân thủ đề cương nghiên cứu và những hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan.

Việc này nhằm mục tiêu sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của người bệnh, tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến y tế xã hội, cũng như bảo đảm các quy định về việc quản lý thuốc nghiên cứu.

Văn bản của Bộ Y tế cũng cho biết thuốc này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cũng như thế giới.

Monulpiravir hiện được sử dụng miễn phí và có kiểm soát chặt chẽ trong chương trình đánh giá sử dụng thuốc kháng virus có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ ở TP.HCM.

Tại quyết định số 4068/QĐ-BYT, Bộ Y tế giao Sở Y tế TP.HCM chủ trì chịu trách nhiệm chỉ đạo quản lý, tổ chức nghiên cứu theo đúng đề cương được phê duyệt; quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo đúng đề cương và các quy định hiện hành liên quan.

Thời gian qua, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã liên tục có các văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo quy định hiện hành (tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, theo dõi sử dụng, thu hồi, tiêu hủy thuốc không sử dụng…).

Một công nhân xây dựng tại Thanh Oai nhiễm Covid-19, Hà Nội thêm 6 ca F0

Tính từ 18 giờ ngày 23/9 đến 18 giờ ngày 24/9, Hà Nội ghi nhận 6 ca Covid-19, trong đó, 1 ca tại khu phong tỏa, 1 ca tại khu vực ổ dịch cũ, 3 ca tại khu cách ly, 1 tại cộng đồng.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) là 3.961 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.601 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.360 ca.

***

Số người dân cài đặt Bluezone đến 18h ngày 22/9/2021 là 3.405.451/8.053.663 dân (tỷ lệ 42,28%). Cài đặt mới trong ngày: 7.212 người.

Được biết, theo báo cáo của Hà Nội, hiện tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn Thành phố trong ngày: 202.425 lượt. Trung bình 7 ngày vừa qua: 167.212 lượt.

Tính đến ngày 22/9/2021, TP. Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm: 7.98.745; Số tờ khai trong ngày: 88.098 tờ khai, tăng 52.909 tờ khai so với ngày hôm trước (35.189); Trung bình 7 ngày 94.384 tờ khai.

Hà Nam: 15 ca mắc mới Covid-19

Trong ngày Hà Nam ghi nhận thêm 15 ca được ghi nhận tại một số địa phương như huyện Kim Bảng, huyện Thanh Liêm và TP.Phủ Lý.

Trong đó, có ca nhiễm tại Trường THCS Trần Quốc Toản, công nhân Công ty TNHH Espoir Việt Nam (Khu Công nghiệp Châu Sơn), học viên Trường Trung cấp kỹ thuật mật mã (Bộ Tổng Tham mưu). 

Trong số các F1 đi cách ly tập trung có trên 500 người là học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Phủ Lý. 

Từ ngày 20/9 đến nay, dịch đã lây lan trong 3 trường tiểu học và THCS của TP. Phủ Lý có F0 là giáo viên và học sinh.

Đêm ngày 23/9, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành quyết định thu hẹp phạm vi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn TP. Phủ Lý xuống còn 12 xã, phường từ 0 giờ ngày 24/9.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM cảm ơn 102 tình nguyện viên tôn giáo

Ngày 24/9, lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM và đại diện nhiều tổ chức tôn giáo đã tri ân các tình nguyện viên tôn giáo hoàn thành nhiệm vụ sau nhiều ngày đêm sát cánh cùng y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP.HCM.

TS-BSCKII Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM cho biết, trong những ngày đầu, nguồn lực rất thiếu thốn, nếu không có lực lượng tình nguyện viên tôn giáo thì các y, bác sĩ vất vả gấp nhiều lần.

Được biết cơ sở đã tiếp nhận điều trị tổng số gần 4.000 bệnh nhân, trong đó có tới 962 bệnh nhân nặng được xuất viện trực tiếp và hàng ngàn bệnh nhân giảm cấp độ bệnh chuyển xuống bệnh viện tầng dưới để chăm sóc và tiếp tục xuất viện ở tầng dưới. Đây là một nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại bệnh viện.

Hiện nay bệnh viện có hơn 1.700 y, bác sĩ, điều dưỡng. Bên cạnh đó còn có khoảng 330 tình nguyện viên tôn giáo đã và đang chăm sóc người bệnh. Thành công trong mỗi một sự cứu chữa người bệnh là sự đóng góp chung của nhiều lực lượng.

Theo báo cáo của Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, những kết quả tích cực của bệnh viện không chỉ là công lao của các y bác sĩ, ngành Y tế mà còn có sự đóng góp của rất nhiều lực lượng tham gia, trong đó có các tình nguyện viên tôn giáo.

Hành trang sau 2 tháng làm việc tại Bệnh viện sẽ mang lại cho các tình nguyện viên thêm nhiều cảm xúc và sự trân trọng với cuộc sống, sự đùm bọc, giúp đỡ người gặp gian khó.

TP. Phủ Lý (Hà Nam) giãn cách xã hội 12 phường, xã theo Chỉ thị 16 từ 00h ngày 24/9

Ngày 23/9/2021, UBND tỉnh Hà Nam ra Quyết định số 1691/QĐ-UBND áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tại một phần 12 phường, xã trên địa bàn TP. Phủ Lý theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Cụ thể là các phường, xã: Châu Sơn, Lê Hồng Phong, Thanh Châu, Thanh Tuyền, Liêm Chính, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Quang Trung, Phù Vân, Liêm Chung. Thời gian áp dụng 14 ngày, kể từ 00 giờ ngày 24/9/2021.

UBND tỉnh Hà Nam giao Chủ tịch UBND TP. Phủ Lý căn cứ Chỉ thị 16 của Thủ tướng và các văn bản chỉ đạo của cấp trên để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công an tỉnh, Sở Y tế, Bộ CHQS tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp, hướng dẫn UBND TP. Phủ Lý khẩn trương thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh.

Sở Y tế chủ trì, căn cứ yếu tố dịch tễ của các ca dương tính SARS-CoV-2 và tình hình thực tế, huy động cao nhất nguồn lực phối hợp với UBND TP. Phủ Lý xử lý các ổ dịch trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất.

Các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao khẩn trương triển khai các kênh phân phối, cung cấp đầy đủ điện nước, lương thực, thực phẩm, thuốc điều trị bệnh và các hàng hóa thiết yếu khác phục vụ sinh hoạt và đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, lương thực trên địa bàn.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố Phủ Lý tùy theo tính chất công việc bố trí sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, trừ các trường hợp cần thiết như trực chiến đấu, y tế, cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở và vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc được giao. Tăng cường tổ chức các cuộc họp trực tuyến phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong đơn vị do không chấp hành quy định phòng, chống dịch theo quy định…

Từ ngày 24/9, Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 15 trên toàn Thành phố, trừ một số phường

Tối ngày 23/9, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã ký ban hành Công văn số 4111/UBND-HCTC về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo Công văn trên, TP. Cần Thơ thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg trên toàn địa bàn Thành phố (trừ các phường: An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh của quận Ninh Kiều; các phường: Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú của quận Cái Răng) từ 0h ngày 24/9/2021 cho đến khi có thông báo mới của cấp có thẩm quyền.

Các phường: An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh của quận Ninh Kiều; các phường: Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú của quận Cái Răng tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg. Thời gian thực hiện từ 0h ngày 24/9/2021 đến 0h ngày 01/10/2021.

UBND TP. Cần Thơ giao Chủ tịch UBND quận, huyện căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, quyết định thực hiện các biện pháp bổ sung hoặc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức tăng, giảm đối với phường, xã, thị trấn, ấp, khu vực để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sáng thứ hai liên tiếp, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới

Trước đó, sáng ngày 23/9 Hà Nội cũng không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) là 3.955 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.599 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.356 ca.

Thông tin từ CDC Hà Nội cho hay sáng ngày 24/9 Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới Covid-19.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản số 15105/SYT-NVY yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo quy định của Bộ Y tế.

Cùng với đó, các cơ sở khám, chữa bệnh tiến hành rà soát, tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị.

Đồng thời, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, nhân viên đơn vị và người bệnh, người chăm sóc người bệnh điều trị tại bệnh viện. Các đơn vị bổ sung phương án, kịch bản phòng, chống dịch tại đơn vị, sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh mắc Covid-19 và đáp ứng mọi tình huống khi dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị chủ động sắp xếp, xây dựng phương án bố trí nhân lực để đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thường xuyên và phục vụ phòng, chống dịch tại đơn vị trong tình hình mới.

Mặt khác, các đơn vị sẵn sàng nhân lực thay thế phục vụ công tác khám, chữa bệnh trong trường hợp đơn vị có khu vực, khoa, phòng bị cách ly, phong tỏa do dịch Covid-19.

TP.HCM vừa nhận hơn 620.000 liều vắc-xin Pfizer và 46.000 liều AstraZeneca

Số vắc-xin này sẽ được chuyển ngay cho các quận, huyện chủ yếu để tiêm mũi 2 cho người dân. Trước đó, ngày 19/9, TP.HCM cũng đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) phân bổ 500.000 liều vắc-xin Vero Cell. Số vắc-xin này đang chờ thẩm định.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, tính đến ngày 22/9, số người đã tiêm vắc-xin mũi 1 là 6.780.069 người (đạt tỷ lệ 94,1% trên dân số từ 18 tuổi), mũi 2 là 2.202.207 người (đạt tỷ lệ 30,5% trên dân số từ 18 tuổi).

Tính đến 30/9, số người cần tiêm mũi 1 còn lại ở TP.HCM là 428.756 người, mũi 2 là 1.552.929 người. Trong đó, các trường hợp cần được tiêm mũi 2 là vắc-xin AstraZeneca (669.696 người), Moderna (82.147 người), Pfizer (2.486 người) và Vero Cell (798.600 người). Tổng số mũi tiêm cần thực hiện là 1.981.685 mũi.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết với vấn đề tiêm vắc-xin, TP.HCM vẫn tích cực tiếp nhận vắc-xin của Bộ Y tế phân bổ, nhanh chóng đưa về địa phương để đảm bảo tiêm sớm nhất, tiêm nhanh nhất và tiêm hết lượng vắc-xin này.

Tỷ lệ tiêm vắc-xin hiện khá tốt, TP.HCM đã đạt trên 93% tỷ lệ tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi. Có thể nói số liệu tiêm vắc-xin ở thành phố đã rất cao, rất gần 100%.

Trong ngày 22/9, cả nước có 463.597 liều vắc-xin Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm đến tối ngày 23/9 là 36.152.556 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 29.094.447 liều, tiêm mũi 2 là 7.058.109 liều.

Đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ 47 đợt vắc-xin, trong đó, ngày 19/9 là đợt phân bổ nhiều nhất với 8 triệu liều vắc-xin trong 1 đợt. Đến ngày 23/9, Bộ trưởng Y tế cho biết khoảng 50,2 triệu liều vắc-xin được phân bổ cho các địa phương.

Cần Thơ nới lỏng giãn cách

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, đã ký văn bản thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong tình hình mới.

Từ 0h ngày 24/9, 9 quận, huyện thuộc TP.Cần Thơ, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Riêng 9 phường, gồm: An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Hợi, Tân An, Xuân Khánh (quận Ninh Kiều) và Hưng Phú, Phú Thứ và Tân Phú (quận Cái Răng), tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu người dân không tụ tập quá 10 người, không tự ý di chuyển ra khỏi thành phố hoặc đến địa phương có nguy cơ cao về dịch Covid-19.

Người dân được phép di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15. Dù nới lỏng giãn cách, chợ đầu mới, chợ dân sinh, chợ tự phát vẫn chưa được phép hoạt động, chờ cho tới khi có thông báo mới.

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động trở lại và phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho hay, khi nới lỏng giãn cách xã hội, người dân quay lại với nhịp sống bình thường thì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cũng rất lớn. Ông yêu cầu cần tính toán kỹ các giải pháp phòng, chống dịch khi chuyển trạng thái mới.

Theo Sở Y tế, sau hơn hai tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, kể từ ngày 19/7 đến nay, TP.Cần Thơ từng bước kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Số ca F0 giảm dần theo từng ngày, ca ghi nhận mới những ngày gần đây.

Thí điểm quản lý, chăm sóc F0 tại nhà ở TP.Mỹ Tho

Ông Nguyễn Thành Công, Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay, toàn thành phố có 7.435 F0.

Để triển khai điều trị F0 tại nhà, thành phố phối hợp với Hội Y học tỉnh Tiền Giang huy động nguồn lực phục vụ công tác điều trị và công tác phòng, chống dịch.

Kế hoạch chăm sóc F0 tại nhà là rất quan trọng, có thể giúp giảm đến 80% lượng người cần chăm sóc tại bệnh viện, chỉ còn khoảng 20% cần cán bộ y tế trong bệnh viện chăm sóc nên sẽ giảm áp lực cũng như việc chăm sóc cũng tốt hơn rất nhiều. Điều này góp phần quan trọng trong việc giảm bệnh nhân Covid-19 tử vong. 

Nhiều người nhiễm cũng có nhu cầu được theo dõi, điều trị tại nhà để tâm lý thoải mái và có điều kiện ăn uống, sinh hoạt tốt hơn. Một ưu điểm khác của việc cách ly F0 ở nhà là giảm lây chéo, giảm quá tải cho cơ sở thu dung điều trị.

Trong giai đoạn thí điểm, thành phố sẽ thực hiện quy mô tối đa quản lý 200 F0 tại nhà. Sau thí điểm, thành phố sẽ có đánh giá mô hình, điều chỉnh quy mô để phù hợp với diễn biến dịch bệnh và điều kiện thực tế của địa phương.

TP.Mỹ Tho đã thành lập Trung tâm điều trị Covid-19 tại nhà, tiếp nhận danh sách người nhiễm đủ điều kiện theo dõi điều trị tại nhà và phân công bác sĩ, điều dưỡng phụ trách theo dõi, hỗ trợ điều trị. 

Song song đó, Trung tâm có nhiệm vụ tư vấn cho người nhiễm và người ở chung nhà với người nhiễm thực hiện cách ly y tế; hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt, cách tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe; cập nhật tình trạng sức khỏe người nhiễm hằng ngày.

Tin mới về dịch Covid-19 ngày 21/9: Hà Nam tìm người đến địa điểm liên quan chùm ca bệnh; Nhiều bệnh nhân F0 trầm cảm
Thêm nhiều ca mắc mới, Hà Nam khẩn cấp xét nghiệm trong đêm, TP.HCM đề xuất cấp 6 triệu liều vắc-xin để tiêm mũi 2 là những thông tin Covid-19...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư