Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 13/12: Ứng dụng My Medlatec tăng trưởng ấn tượng; Hà Nội thêm 2 ca tử vong do sốt xuất huyết
D.Ngân - 13/12/2022 08:00
 
Theo nhiều chuyên gia, bác sĩ, ứng dụng My Medlatec có nhiều tiện ích phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Những tính năng hữu ích của ứng dụng My Medlatec

Tại Hội nghị tập huấn cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị, do Hệ thống Y tế MEDLATEC phối hợp cùng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức, hơn 700 bác sĩ đã cài thành công ứng dụng My Medlatec.

Theo đó, chỉ cần tải app về điện thoại thông minh và nhập các thông tin theo hướng dẫn, khách hàng được trải nghiệm ngay dịch vụ y tế hoàn hảo nhờ những tính năng hữu ích đem lại như đặt lịch từ xa, quản lý tiến trình dịch vụ (đặt lịch, lấy mẫu, trả kết quả và tư vấn kết quả), theo dõi kết quả khám/xét nghiệm, quản lý lịch sử khám/xét nghiệm của người thân, tìm kiếm cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài những tính năng trên, ứng dụng tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện tính năng mới như: Tin tức, Chat, Home search, Theo dõi chỉ số quan trọng...

Với ứng dụng này, chỉ sau 1 tháng ra mắt, My Medlatec đã đạt được những thành tựu vô cùng ấn tượng với hơn 45.000 lượt tải app, lượt đặt lịch tăng trưởng liên tục lên tới con số 65.000.

Trải nghiệm trung tâm xét nghiệm MEDLATEC qua lăng kính thực tế ảo

Hơn nữa, app còn nằm trong top 3 ứng dụng y tế uy tín được đánh giá bởi các kho ứng dụng App Store, Google Play.

Ngoài ấn tượng về Ứng dụng My Medlatec, việc “Mục sở thị” Trung tâm Xét nghiệm hiện đại hiện đại hàng đầu Việt Nam có lẽ là mong mỏi của không ít bác sĩ chuyên khoa, các nhà xét nghiệm, nhưng điều này sẽ không đơn giản bởi điều kiện và khoảng cách địa lý.

Tuy nhiên, tại Hội nghị này, mọi khoảng cách, trở ngại trước đây đã xóa nhòa, thay vào đó là trải nghiệm thú vị và hấp dẫn với hàng ngàn bác sĩ khị được “mục sở thị” Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC qua lăng kính thực tế ảo.

Với chiếc kính “thần kỳ”, các bác sĩ như đang được đặt chân trực tiếp đến Trung tâm, cùng sự trầm trồ, ngạc nhiên và vô cùng bất ngờ khi được tận mắt chứng kiến, quan sát, tìm hiểu những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam có mặt tại MEDLATEC.

Được biết, năm 2022 được xem là năm bùng nổ các Hội nghị tập huấn của Hệ thống Y tế MEDLATEC được tổ chức trải dài từ Bắc tới Nam với quy mô lớn, cùng các báo cáo chất lượng được tiến hành bởi các chuyên gia đầu ngành

Hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và bị xâm hại, bóc lột

Bộ Y tế vừa phối hợp với UNICEF Việt Nam tổ chức buổi tập huấn Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 13/2022/TT-BYT về quy trình giám định đối với trẻ em bị hành hạ, ngược đãi và xâm hại tình dục.

Buổi tập huấn được triển khai nhằm hướng dẫn thống nhất trong toàn quốc về quá trình từ khi tiếp nhận trẻ em bị ngược đãi/xâm hại tình dục có thể khám giám định, được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, tư vấn cho những trẻ bị bạo lực, bị xâm hại thì cần phải xây dựng quy trình giám định pháp y đối với trẻ em bị ngược đãi và trẻ em bị xâm hại tình dục được sử dụng toàn quốc.

Xâm hại tình dục trẻ em có thể gây nên hậu quả như tổn thương về thể xác lẫn tinh thần rất nhiều đối với đứa trẻ tại thời điểm đó và kéo dài về sau. Hằng năm, các đơn vị pháp y trên cả nước giám định khoảng 2.000 trường hợp có dấu hiệu xâm hại tình dục và số lượng này tăng theo các năm.

Hiện, công tác giám định pháp y nói chung và công tác giám định pháp y các trường hợp trẻ em bị ngược đãi, trẻ em bị xâm hại tình dục được tiến hành bởi các tổ chức giám định pháp y trên cả nước, bao gồm: Viện Pháp y quốc gia, Phân Viện pháp y quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học hình sự, Viện Pháp y Quân đội và 63 Trung tâm pháp y các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Được sự hỗ trợ từ tổ chức UNICEF, từ Ban Quản lý dự án Bảo vệ Quyền trẻ em, năm 2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5609/QĐ-BYT ngày 31/12/2020 "Ban hành tạm thời Quy trình giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi ngờ bị xâm hại tình dục và Quy trình giám định pháp y đối với trẻ em bị hành hạ, ngược đãi, đánh đập".

Trên cơ sở Quyết định này, năm 2022 trong quá trình xây dự Thông tư thay thế Thông tư số 47/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013 về "Ban hành Quy trình giám định pháp y", Ban soạn thảo đã hoàn thiện 02 quy trình ban hành tại Quyết định này và đưa vào ban hành tại Thông tư số 13/2022/TT-BYT ngày 30/11/2022 của BYT về "Ban hành Quy trình, biểu mẫu giám định pháp y, thời hạn, nhân lực thực hiện giám định pháp y" thay thế Thông tư số 47/2013/TT-BYT.

Thông tư số 13/2022/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/3/2023.

Hà Nội: Thêm 2 ca tử vong do sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua từ ngày 2 đến 9-12, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.309 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 9% so với tuần trước.

Bệnh nhân tập trung nhiều ở một số quận, huyện như: Hà Đông có 186 ca, Đống Đa (114 ca), Thường Tín (104 ca), Hoàng Mai (98 ca), Thanh Trì (87 ca), Phú Xuyên (82 ca), Phúc Thọ (80 ca).

Trong tuần qua đã ghi nhận 2 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong, nâng số ca tử vong trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay lên 23 trường hợp. Theo các chuyên gia, số mắc sốt xuất huyết giảm nhẹ một phần do nguyên nhân thời tiết trở lạnh, rét đậm, dù vậy số mắc vẫn ở mức cao. Điều cần cảnh báo nữa là ở giai đoạn cuối vụ dịch thường số tử vong sẽ tăng lên.

Cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 17.623 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng trong tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 42 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại 11 quận, huyện: Đống Đa (13), Thanh Trì (12), Hai Bà Trưng (4), Hà Đông (3), Thanh Xuân (2), Bắc Từ Liêm (2), Hoài Đức (2), Hoàng Mai (1), Đông Anh (1), Mê Linh (1), Phúc Thọ (1).

Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay đã ghi nhận 1.361 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Hiện tại còn 143 ổ dịch đang hoạt động.

TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận vắc-xin sởi, DPT và vitamin A

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đơn vị đã tiếp nhận vắc-xin sởi và vắc-xin DPT (bạch hầu-ho gà-uốn ván) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Đồng thời, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đã cấp phát vitamin A bổ sung cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi.

Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã phân bổ cho TP.HCM 10.000 liều vắc-xin sởi và 5.140 liều vắc-xin DPT. Số lượng vắc-xin này chỉ đủ dùng trong tháng 12/2022 và ít hơn dự trù của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo rộng rãi để phụ huynh trên toàn thành phố đưa con em mình đến các trạm y tế phường, xã và các cơ sở y tế có triển khai tiêm chủng để thực hiện tiêm phòng cho trẻ.

Ngoài vắc-xin sởi và DPT, hiện thành phố vẫn cung ứng bình thường ba loại vắc-xin khác là viêm gan B, bại liệt dạng tiêm (IPV) và uốn ván (VAT). Tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh đang tạm hết 5 loại vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc-xin viêm não Nhật Bản (VNNB), lao (BCG), sởi-rubella (MR), bại liệt dạng uống (bOPV) và vắc-xin 5 trong 1(SII).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng đã nhận được vitamin A liều cao từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia sau hơn một tuần gián đoạn. Các địa phương sẽ nhận vitamin A vào ngày 14/12 để chuẩn bị triển khai chiến dịch. Chiến dịch cho trẻ uống sẽ diễn ra đồng loạt trên địa bàn Thành phố từ ngày 19/12 đến ngày 30/12.

Bệnh viện MEDLATEC áp dụng hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể SAP ERP
Để thúc đẩy chuyển đổi số và phục vụ khách hàng tốt hơn, Bệnh viện MEDLATEC đã lựa chọn FPT IS là nhà cung cấp, xây dựng hệ thống quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư