Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 14/1: Liên tiếp bệnh nhân ngộ độc rượu phải cấp cứu
D.Ngân - 14/01/2023 11:58
 
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận 2 trường hợp nhập viện do bị ngộ độc rượu có tuổi đời còn rất trẻ, một trường hợp là nữ giới.

Cảnh giác tình trạng "no giả" khi uống rượu

Nữ bệnh nhân 19 tuổi ở Hà Nội đã uống cocktail với bạn ở quán vào tối 10/1. Do uống nhiều nhưng không ăn nên khi về nhà cảm thấy mệt mỏi, đau đầu.

Ảnh minh họa.

Nghĩ đó là do cảm giác của rượu nên cô gái đã đi ngủ luôn, không ăn gì thêm. Đến đêm, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, nôn nhiều nên gia đình đưa vào viện kiểm tra.

Một trường hợp khác là nam thanh niên 25 tuổi, uống rượu với bạn từ tối hôm trước, không ăn cơm. Sau khi uống rượu về lại đi ngủ luôn, sáng sớm hôm sau không thể dậy được, người mệt mỏi nên được gia đình đưa vào viện cấp cứu vì cho rằng bị ngộ độc rượu.

TS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, cả hai trường hợp này đều nhập viện trong tình trạng nhiễm toan chuyển hóa, đường huyết giảm.

"Mặc dù bệnh nhân tỉnh đã tỉnh nhưng vẫn mệt. Chúng tôi đang xét nghiệm định lượng kiểm tra methanol trong rượu", bác sĩ Nguyên cho hay.

Bác sĩ Nguyên cho hay, ngộ độc rượu có thể xảy ra trong các tình huống uống rượu chứa methanol, rượu không rõ nguồn gốc. Rất nhiều trường hợp, đặc biệt là người trẻ tuổi, uống nhiều rượu nhưng không ăn, gây ra tình trạng “no giả” gây ra cảm giác bụng no nhưng rỗng, không có năng lượng.

Sau khi uống rượu, mọi người thường tiếp tục bỏ bữa, đi ngủ luôn. Khi đó, gia đình khi thấy người uống rượu say ngủ cũng thường không đánh thức.

"Điều đó rất nguy hiểm vì người bệnh có thể bị rơi vào tình huống giảm sâu các chỉ số đường huyết. Một số trường hợp đường huyết bằng 0 do rượu gây hạ đường máu, dẫn tới bất tỉnh, tổn thương não", bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Ngoài ra, nhiều trường hợp do uống quá nhiều rượu, cơ thể không thể dung nạp được dẫn tới nôn nhiều, từ đó gây ra tình trạng tụt huyết áp, suy thận, mất nước, thậm chí là gây ảnh hưởng dạ dày, thực quản…

Bác sĩ Nguyên cảnh báo, ngoài việc hạn chế uống rượu, việc ăn đầy đủ khi uống rượu cũng rất quan trọng, nên ăn đồ có nguồn gốc từ tinh bột. Trường hợp uống nhiều, mất khả năng kiểm soát thì cần phải dừng lại ngay, không uống thêm. 

Với trường hợp say rượu, để tránh ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng, những người thân chung quanh cần phải kê gối thấp cho bệnh nhân nằm nhằm làm nôn hết rượu ra.

"Nếu bệnh nhân ngủ thì cần đánh thức dậy, cho ăn cháo loãng để tránh bị hạ đường huyết. Nếu bệnh nhân lâu không tỉnh hoặc không ăn uống được gì hoặc cứ ăn vào là nôn thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời", bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Đồng thời, khi người thân say rượu không nên cho uống những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu. Không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic… để làm giảm đau đầu khi say, bởi sẽ có hại cho gan.

Paracetamon, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hoá.

Chuyên gia cũng khuyến cáo khi say rượu, không nên uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ làm giữ chất độc lại trong cơ thể, gan không thể lọc chất độc kịp càng tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ xơ gan, ung thư gan.

Sau khi uống rượu nên uống nhiều nước ấm để không bị mất nước khi nôn liên tục. Nước chè xanh đậm giúp khử độc cồn cấp tính, hoặc uống sữa nóng, nước gừng tươi (thái lát đun sôi kỹ) để máu lưu thông, hóa giải nhanh chất cồn. Ngoài ra, người say rượu không nên tắm ngay vì dễ bị hạ đường huyết, giảm thân nhiệt có thể gây đột quỵ, trụy tim mạch.

Ngừng tim phổi do ngộ độc rượu 

Cũng nỗi lo về rượu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam 61 tuổi (Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng ngừng tim phổi.

Bệnh nhân được hồi sinh tim phổi, đặt ống nội khí quản, thở máy. Sau khi tim đập lại, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức nội và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực. 

Qua thăm khám, các bác sĩ thấy bệnh nhân hôn mê, thở máy, huyết áp phụ thuộc thuốc vận mạch liều cao, da nổi vân đá toàn thân, không xuất huyết tự nhiên, bụng mềm, gan to 4cm dưới bờ sườn, bờ sắc, mật độ chắc, lách không to, vô niệu. Theo lời kể của con trai bệnh nhân, bệnh nhân uống rượu thường xuyên và gia đình không kiểm soát được.

Sau khi thực hiện các khám xét lâm sàng và xét nghiệm, các bác sĩ khoa Hồi sức nội và chống độc đã nhanh chóng tiếp cận, nghĩ đến khả năng ngừng tuần hoàn, toan chuyển hóa khả năng do ngộ độc methanol. 

Bệnh nhân đã được thở máy, lọc máu liên tục, điều chỉnh toan kiềm, điện giải, định lượng độc chất, kết quả cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc methanol cấp (cồn công nghiệp) mức độ nặng (nồng độ methanol 78,13 mg/dl).

Ngay sau khi có kết quả định lượng nồng độ methanol trong máu, bệnh nhân được bổ sung rượu ethanol 20% theo qui trình điều trị bệnh nhân ngộ độc methanol cấp đã được Trung tâm xây dựng. Bệnh nhân tiếp tục được duy trì thở máy, lọc máu liên tục, điều chỉnh toan kiềm, điện giải, ethanol 20% theo phác đồ trong 48 giờ. 

Bệnh nhân diễn biến ổn định, được rút ống nội khí quản, cắt các thuốc vận mạch, chức năng các tạng hồi phục dần. Sau 1 tuần điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch và không để lại di chứng gì. 

Đây là một trong số ít các bệnh nhân ngộ độc methanol cấp tính, ngừng tuần hoàn đã được điều trị thành công, ra viện không để lại biến chứng gì.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tốt, khoa Hồi sức nội và chống độc, Trung tâm Hồi sức-Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ, ngộ độc methanol rất nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao đặc biệt là các trường hợp đến muộn.

Trong trường hợp nhập viện quá trễ, bệnh nhân có thể tử vong vì suy đa cơ quan và toan chuyển hóa nặng. Rượu nào cũng có hại đối với sức khỏe, ngay cả những loại rượu đạt chất lượng sản xuất theo quy định. 

Trong trường hợp trên, nếu không được nhập viện, điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong ở mức rất cao, một số trường hợp may mắn được cứu sống có thể đối mặt với di chứng thần kinh, thị giác. 

Với trường hợp, ngộ độc rượu methanol nặng như trên ngoài thở máy, bệnh nhân phải lọc máu (lọc máu ngắt quãng hoặc lọc máu liên tục tùy theo tình trạng bệnh nhân) kèm với các biện pháp bổ sung khác như sử dụng acid folic, bổ sung ethanol 20%. 

Do đó, chuyên gia khuyến cáo người dân nên sử dụng rượu có nguồn gốc và cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia để đảm bảo sức khỏe đặc biệt là không uống ượng bia khi tham gia giao thông.

TP.HCM ghi nhận 763 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong tuần 1/2023

Trong tuần từ 2 - 8/1, TP.HCM ghi nhận 763 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 3 lần với cùng kỳ năm 2022.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong tuần 1 (từ ngày 2/1 đến 8/1), thành phố ghi nhận 763 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần với cùng kỳ năm 2022, giảm 29% so với trung bình 4 tuần trước, số ca nội trú giảm 42,4% và ngoại trú giảm 12,7%; không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết Dengue.

Trong tuần 1, toàn thành phố ghi nhận 27 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 16 phường, xã thuộc 6/22 quận huyện, thành phố Thủ Đức.

Về dịch tay chân miệng, trong tuần qua, thành phố ghi nhận 61 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, giảm 57,3% so với trung bình 4 tuần trước đó.

Trong đó, số ca bệnh giảm nhiều ở các trường hợp khám ngoại trú và giảm các trường hợp nhập viện điều trị nội trú. Toàn thành phố không ghi nhận ổ dịch tay chân miệng mới phát sinh.

Về dịch Covid-19, trong tuần 1 của năm 2023, TP.HCM ghi nhận 39 ca bệnh xác định nhiễm SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công bố (bao gồm 17 ca dương tính SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RealTime RT-PCR, 22 ca xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính có yếu tố dịch tễ) và không có ca nhập cảnh. 

Tính đến hết ngày 8-1, TP.HCM đã tiêm được 23.569.369 mũi vắc xin phòng Covid-19 (bao gồm 8.700.625 mũi 1; 7.786.899 mũi 2; 683.244 mũi bổ sung; 4.839.786 mũi nhắc lần 1; 1.558.815 mũi nhắc lần 2). Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm mũi 3 và 4 vẫn thấp hơn trung bình cả nước ( 12,9% so với 80,2% và 32,8% so với 86,9%).

Lại “nóng” ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp
Liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc rượu chứa methanol gần đây là hồi chuông cảnh báo việc quản lý của cơ quan nhà nước cần được tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư