Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 22/7: Ngộ độc thuốc lá điện tử trộn ma tuý mới
D.Ngân - 22/07/2023 10:22
 
Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử trộn ma tuý mới

Nguy kịch do ngộ độc thuốc lá điện tử trộn ma tuý mới

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cơ sở vừa tiếp nhận nam bệnh nhân trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.

Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử.

Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó, H. làm việc tại TP.HCM, thời gian gần đây H. có mua và sử dụng thuốc lá điện tử có tên Ampire Chill với giá hơn 600.000 đồng. Có những ngày H. hút tới 3-4 ống.

Sau khi sử dụng thuốc lá điện tử bệnh nhân có những hành động hoang tưởng về việc người khác xúi giục, liên tục nói nhảm, thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai.

Kết quả xét nghiệm phát hiện 4 chất ma tuý tổng hợp có trong tinh dầu mà mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng trước đó gồm: MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma tuý, trong khi đó bình thường chỉ 1 chất cũng đủ gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người dùng", bác sĩ Nguyên nói.

Ngoài bệnh nhân nói trên, Trung tâm Chống độc đang điều cho một nữ bệnh nhân 19 tuổi (ở Hà Nội) cũng bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử chứa nhiều chất ma tuý, trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại trung tâm này.

Theo bác sĩ Nguyên, bệnh nhân có mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử thì một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (ADB - Butinaca, MDMB - Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (ADB- 4 en - Pinaca, MDMB - 4 en - Pinaca, EDMB- 4 en- Pinaca). 

Nữ bệnh nhân này có tiền sử hút thuốc lá điện tử cách đây 6 tháng. Trước nhập viện khoảng 4 ngày, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và nói trong đầu. Tại thời điểm vào viện bệnh nhân có tình trạng run rẩy, vã mồi hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

Theo bác sĩ Nguyên, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. 

Đáng chú ý, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện trước đây thường chỉ phát hiện 1 chất, chứ không trộn tới 3-4 chất như gần đây.

Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể. 

Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng. Trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, nhiều trường hợp là học sinh THPT.

Cũng về hậu quả khi sử dụng thuốc lá điện tử, ngày 21/7, thông tin từ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết tại đây vừa tiếp nhận một bệnh nhân ở thành phố Cao Bằng nhập viện trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, thở gấp...

Qua khai thác thông tin của bệnh nhân, các bác sĩ tại đây đã chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử. Ngay sau đó, ê kíp trực đã nhanh chóng chuyển người bệnh vào Khoa Cấp cứu xử trí và theo dõi điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Tiến Anh (Phó trưởng khoa phụ trách khoa Cấp cứu), hiện nay chưa có xét nghiệm nào đặc hiệu để xác định bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. 

Các bác sĩ chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử và kinh nghiệm chuyên môn. 

Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết đã từng ghi nhận trường hợp có một số bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử điều trị tại khoa có tình trạng bệnh nguy hiểm.

Trong đó, các bệnh nhân bị ngộ độc cấp thuốc lá điện tử thường được điều trị theo triệu chứng, những bệnh nhân liên quan đến ngộ độc mãn tính phải cần tới sự tư vấn của các bác sĩ tâm thần. 

Trong thuốc lá điện tử có chứa hoạt chất nicotine có thể dẫn tới gây nghiện, gây sảng khoái, kích thích, hưng phấn mức độ nhẹ, nhưng dùng trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng lệ thuộc.

Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn có các chất bảo quản, phụ gia gây mùi thơm, khi đun nóng sẽ phát tán sâu vào cơ thể, gây ra các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm não bộ tổn thương...

Các bác sĩ khuyến cáo, người hút thuốc lá điện tử nếu có cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ, có dấu hiệu ngộ độc hoặc các dấu hiệu bất thường về sức khỏe... cần được đưa đến cơ sở y tế sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Chủ quan không biết cơ thể có khối u khổng lồ

Bệnh nhân Đ.T.B (50 tuổi, Ba Đình - Hà Nội) cho biết, cách đây 1 năm, cô bắt đầu tăng cân, vùng bụng hơi chướng, ngày càng to lên, bụng to dần nhưng cơ thể không có dấu hiệu bất thường, cô chỉ nghĩ do ngồi nhiều và lên cân nên chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe.

Đến khi cậu con trai buông lời chê bai “bụng béo như mang bầu”, bản thân cũng cảm thấy vùng bụng chướng và căng cứng hơn, cô B. mới quyết định đi đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec thăm khám.

Sau khi siêu âm, chụp MRI tiểu khung có tiêm thuốc cản quang, kết quả cho thấy cô B. có khối u kích thước đường kính hơn 108x213x228mm chiếm gần như toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận, được ghi nhận là khối u “khổng lồ” tại tử cung.

Sau khi xem xét kỹ các kết quả thăm khám, ê-kíp bác sĩ tại Medlatec đã hội chẩn kỹ càng và thống nhất phương án cắt tử cung bán phần để bản toàn tử cung cho người bệnh.

BSCKII Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ, bệnh nhân có khối u tử cung kích thước rất lớn, chiếm gần như toàn bộ ổ bụng. 

Khối u nếu không được mổ sớm thì sẽ phát triển nhanh, chèn vào các tạng khác trong cơ thể. Vì vậy, phẫu thuật là chìa khóa tối ưu nhất dù ca mổ này chúng tôi nhận định là khó, phức tạp.

Mọi công tác chuẩn bị được diễn ra khẩn trương và cẩn trọng nhất. Sau gần 4h đồng hồ phẫu thuật, ekip đã lấy trọn vẹn tổn thương u tử cung với cân nặng gần 6kg. Cuộc mổ kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong ekip.

Theo các chuyên gia, u xơ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. 

Theo một nghiên cứu cho thấy có đến 30% phụ nữ bị u xơ tử cung trong độ tuổi từ 30 đến 50, trong khi đó số lượng chị em trên 50 tuổi bị u xơ tử cung chiếm đến 80%.

Đây là một bệnh lành tính nên nhiều chị em thường chủ quan không quan tâm đến nó. 

Tuy nhiên, ThS Nguyễn Văn Ngọc, chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cảnh báo, u xơ tử cung nếu không được điều trị dứt điểm, khối u phát triển lớn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh, có thể kể tới như:

Có khả năng phát triển thành ung thư: Ư xơ tử cung có thể phát triển âm thầm về kích thước, thậm chí tăng lên về số lượng. Bên cạnh đó, không thể loại trừ khả năng khối u tử cung là khối u ác tính.

Tăng nguy cơ vô sinh: Khi bị u xơ tử cung, lớp nội mạc tử cung sẽ nhanh chóng bị biến dạng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình trứng làm tổ, dẫn đến vô sinh - hiếm muộn ở nữ giới. 

Ngoài ra, trường hợp nữ giới mang thai bị u xơ tử cung có nguy cơ sảy thai, sinh non do khối u chèn ép, hoặc khiến phôi thai phát triển bất thường dẫn đến dị tật thai nhi.

Khi bị u xơ tử cung, chị em rất dễ mắc thêm các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác như viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng. 

Khối u phát triển lớn gây chèn ép tử cung dẫn tới tăng sản nội mạc tử cung, có thể sa vào buồng tử cung và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng u xơ cũng như sức khỏe của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Các phương pháp điều trị u xơ tử cung theo phác đồ của Bộ Y tế bao gồm:

Điều trị nội khoa: Thuốc cầm máu điều trị triệu chứng, thuốc nội tiết giúp giảm kích thước khối u, thuốc tránh thai kết hợp nồng độ thấp...

Phẫu thuật: Phẫu thuật nội soi, hoặc phẫu thuật mổ mở bóc u dưới nội soi, hoặc mổ mở, hoặc cắt tử cung bán phần… Can thiệp xâm lấn tối thiểu: Đốt sóng cao tần - RFA, nút mạch, sóng siêu âm hội tụ cường độ cao...

Dù bệnh khá lành tính song u xơ tử cung vẫn có thể gây những biến chứng sức khỏe nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. 

Vì thế, phát hiện sớm, theo dõi và điều trị u xơ tử cung theo chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng. Chị em phụ nữ cần thực hiện khám sản định kỳ, tự bảo vệ mình trước u xơ tử cung nói riêng và những bệnh phụ khoa khác nói chung.

Bệnh nhân bị biến chứng nặng dù u tuyến giáp lành tính

U tuyến giáp là một trong những bệnh lý liên quan đến tuyến giáp phổ biến nhất ở Việt Nam và trên thế giới. 

Trong đó có tới hơn 90% các trường hợp u tuyến giáp là lành tính và có thể điều trị dứt điểm mà không để lại biến chứng.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người cho rằng điều trị bệnh lý ung bướu không nên động chạm dao kéo, nhất là những người mang khối u lành tính lại càng có tâm lý chủ quan, phó mặc cho số phận hoặc mong chờ bệnh tự khỏi, như trường hợp dưới đây của một bệnh nhân 55 tuổi, trú tại Mê Linh, Hà Nội.

Bệnh nhân N.H.H. đi khám tại bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đầu tháng 03/2023, được bác sĩ chỉ định nhập viện do chảy máu u giáp trái, khối u kích thước 7x8cm chiếm gần hết nhu mô giáp trái, phát triển một phần xuống trung thất, đè ép khí thực quản sang phải. Tuy nhiên, bệnh nhân xin ra viện không mổ vì lý do cá nhân.

Đến đầu tháng 07/2023, ông H. thấy khó thở, khàn tiếng và nuốt vướng, đi khám lại thì khối u đã có kích thước lên tới 10x10cm, giáp phải cũng có nang kích thước 2x3cm, đè đẩy các cấu trúc xung quanh, đường kính khí quản chỗ hẹp nhất còn 1,8x0,8cm. 

Khối u choán diện tích lớn, kéo dài từ sát xương hàm xuống dưới hõm ức, chèn lệch khí quản, chèn vào giây thần kinh thanh quản và cả một phần thực quản. Lúc này, bệnh nhân mới xin được phẫu thuật.

S.BS. Phan Lê Thắng, Trưởng khoa Ngoại theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội nhận định, trường hợp này tuy là u lành tính nhưng kích thước đã rất lớn lại có tiến sử chảy máu u, nếu không mổ sớm thì không chỉ khó xử trí, mà còn làm giảm chất lượng sống của người bệnh.

Sau khi hội chẩn, ê-kíp phẫu thuật khoa Ngoại theo yêu cầu đã tiến hành phẫu thuật cắt u cùng toàn bộ thùy trái tuyến giáp. Do khối u chèn ép khí quản nên trước khi đặt ống gây mê. 

TS.Thắng phải tiến hành hút bớt dịch từ khối u để giảm bớt áp lực, đảm bảo cho đường thở không bị chèn ép. 

Khối u lâu ngày và kích thước lớn có nhiều mạch tân tạo, kíp phẫu thuật cần khéo léo khống chế cuống mạch để quá trình cắt u không bị chảy máu ồ ạt. 

Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, không phải truyền máu, không còn tình trạng khó thở, nuốt vướng.

TS.Phan Lê Thắng khuyến cáo, không nên chủ quan với những khối u lành tính vì nếu không điều trị, khối u phát triển cũng có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. 

Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể và có cơ hội chữa trị kịp thời.ư

Can thiệp cho bệnh nhân có khối u khổng lồ vùng mặt
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông báo đã bước đầu phẫu thuật thành công cho một người phụ nữ có khối u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư