Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 24/12: Thu hồi toàn quốc lô nước muối sinh lý kém chất lượng
D.Ngân - 24/12/2022 12:57
 
Cục Quản lý Dược vừa đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Nước muối Vĩnh Phúc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Thu hồi toàn quốc lô nước muối sinh lý kém chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm nước muối không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Nước muối Vĩnh Phúc (Natri clorid 0,9%) - Chai 500ml (Số lô: 010622 27S; HSD: 010625); trên nhãn mẫu thử ghi thông tin: "Số TNCB: 005065/19/CBMP-HCM; Nhà sản xuất: Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc (59/13E-F-H ấp Tiến Lân 1, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh); Chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc (23/23-25 Tân Thới Nhất 18, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh)".

Lý do lô sản phẩm Nước muối Vĩnh Phúc (Natri clorid 0,9%) - Chai 500ml không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm (chỉ tiêu tổng số vi sinh vật đếm được) theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm và Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng sản phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc lưu thông, sử dụng lô sản phẩm nêu trên, trả về cơ sở cung ứng sản phẩm và tiến hành thu hồi lô sản phẩm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc, Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc - Xưởng sản xuất phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm nêu trên; Tiếp nhận sản phẩm trả về từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định.

Gửi báo cáo thu hồi lô sản phẩm không đáp ứng quy định về Cục Quản lý Dược trước ngày 28/02/2023.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc, Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc - Xưởng sản xuất trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Giám sát việc thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/3/2023.

Công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động ngành Y tế

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam phạm Thanh Bình cho biết: Trải qua 12 kỳ đại hội, tổ chức Công đoàn Y tế Việt Nam qua các thời kỳ vẫn luôn giữ vững tính quần chúng, tính giai cấp và làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình.

Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động, tổ chức Công đoàn Y tế Việt Nam qua các thời kỳ luôn thể hiện rõ bản chất chính trị vững vàng của trong việc chăm lo, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Vị thế của tổ chức Công đoàn Y tế trong ngành ngày càng được nâng cao, hoạt động, Công đoàn đã và đang góp phần quan trọng vào việc hài hòa, ổn định và phát triển các đơn vị trong ngành.

Đại hội lần thứ nhất của công đoàn Y tế Việt Nam được tổ chức ngày 23/12/1957 với trên 200 đại biểu của tất cả đơn vị y tế trên miền Bắc và miền Nam. Đại hội lần thứ nhất đánh dấu bước trưởng thành của phong trào công nhân viên chức ngành Y tế và khẳng định niền tin tưởng của Công đoàn với dự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, khẳng định vào trò của tổ chức Công đoàn Y tế.

Suốt thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã khẳng định được vai trò qua các thời kỳ. Theo đó, tổ chức Công đoàn đã có nhiều đóng góp thúc đẩy ngành Y tế hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành trong từng thời kỳ lịch sử. Qua mỗi chặng đường phát triển của ngành Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam các thế hệ đã vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, các nghị quyết của các cấp Công đoàn để động viên người lao động nỗ lực thi đua, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tăng cường đoàn kết gắn bó với người lao động các đơn vị, thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động ngành Y tế.

Công đoàn Y tế Việt Nam biểu dương các cá nhân và tập thể có thành tích trong hoạt động

Trong nhiệm kỳ 13, với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” và thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng 65 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, Ban chấp hàng công đoàn cơ sở đã hết sức nỗ lực, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, nhiều nội dung hoạt động phong phú thực hiện các chỉ đạo của Tổng liên đoàn đến với từng đoàn viên ngành y tế. Công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, yên tâm công tác của công chức, viên chức, người lao động; các tổ chức Công đoàn ngành Y tế các cấp còn biểu dương các gương người tốt việc tốt, vinh danh các cá nhân, tập thể, gia đình  tiêu tiêu biểu, các cháu con người lao động có thành tích học tập cao. Phối hợp lồng ghép tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước của Bộ Y tế.

Hoạt động chăm lo và bảo vệ đoàn viên công đoàn đã được quan tâm phối hợp từ lãnh đạo Bộ y tế, đến lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo công đoàn các cấp. Mỗi đoàn viên các cấp đã được khuyến khích khả năng sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật để nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng điều trị bệnh nhân, cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hầu hết đoàn viên công đoàn ngành y tế đều là các lao động giỏi trong các lĩnh vực, luôn luôn yêu nghề và cố gắng, vượt mọi khó khăn đặc thù của ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nhiều cán bộ y tế mắc bệnh hiểm nghèo vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và thực hiện tốt phong trào đổi mới phong cách thái độ phục vụ trong ngành y tế.Trong đợt chống Covid-19 vừa qua, hơn 20,000 cán bộ y tế xung phong vào tâm dịch hỗ trợ các tính phía nam, khi đi hỗ trợ cán bộ y tế mắc bệnh Covid-19 nhưng vẫn thực hiện nhiệm vụ chăm sóc người bệnh trong khi bị cách ly và điều trị.

Ngoài ra, tổ chức công đoàn các cấp còn tổ chức đối thoại chính sách, thăm tặng quà, đề xuất các cơ chế chính sách, chăm lo cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, quan tâm kịp thời tại các đơn vị có cán bộ y tế bị bạo hành, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để kịp thời phản ánh, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

Một trong các phương châm của nhiệm kỳ 13 được phát động đến cán bộ công đoàn các cấp là “ tham mưu giỏi, cải tiến nhiều, trách nhiệm cao vì đoàn viên công đoàn ngành y tế”, đổi mới phương thức hoạt động: công đoàn cấp trên phục vụ cấp dưới, công đoàn cấp dưới chăm lo thiết thực cho đoàn viên.

Tham luận tại Hội nghị với nội dung: “Triển khai công tác gắn giữa hoạt động của Công đoàn Y tế Việt Nam và Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội”, chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết: Về công tác triển khai các nhiệm vụ của các cấp Công đoàn ngành Y tế thủ đô trong thời gian qua đã luôn nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của LĐLĐ thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo của Đảng ủy Sở Y tế, đặc biệt là sự chỉ đạo về chuyên môn ngành nghề của Công đoàn Y tế Việt Nam và sự tin cậy, hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ trong Ngành. Từ đó, nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, tạo sự gần gũi giữa đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn, tạo mối đoàn kết, thống nhất góp phần phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bền vững.

Việc triển khai thực hiện các chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn luôn gắn giữa nhiệm vụ chính trị của Thành phố, ngành Y tế, đặc biêt là sự chỉ đạo phối hợp của Công đoàn Y tế Việt Nam như: Thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù của NLĐ trong ngành Y tế; các phong trào thi đua mang tính đặc thù ngành nghề phù hợp với nghiệm vụ chuyên môn của ngành Y tế như phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng người bênh”, phong trào “Chương trình sức khỏe Việt Nam”…do Bộ Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam phát động.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Công đoàn Y tế Việt Nam đã đạt được trong suốt 65 năm qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng yêu cầu. trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn.

Trọng tâm là làm tốt công tác tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về Đảng, công đoàn, về giai cấp công nhân. Đặc biệt cần chú trọng tuyên truyền về Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam sắp tới. Đồng thời  cần tiếp tục làm tốt vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đang cho người lao động; Phta huy hơn nữa vị trí, vai trò, trách nhiệm của Công đoàn cá cấp trong tham gia quả lý, phối hợp tham gia kiểm tra , giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động…

Cũng tại buổi lễ, nhằm ghi nhận và vinh danh những đóng góp của tập thể, cá nhân cán bộ công đoàn trong thời gian qua, Công đoàn Y tế Việt Nam tôn vinh 65 cán bộ công đoàn tiêu biểu xuất sắc, tặng bằng khen cho 21 cán bộ công đoàn tiêu biểu và tôn vinh 36 tập thể công đoàn ngành phối hợp tốt trong hoạt động công đoàn. Các tập thể và cá nhân có đóng góp quan trọng để lan tỏa vai trò và vị thế của công đoàn các cấp tại các công đoàn cơ sở.

Phát triển mạng lưới khám chữa bệnh chất lượng cao về tim mạch rộng khắp cả nước

Bệnh viện Tim Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo tuyến, đề án bệnh viện vệ tinh và Hội nghị khoa học tim mạch năm 2022.

Tại Việt Nam, bệnh lý tim mạch cũng thuộc nhóm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong nhóm bệnh không lây nhiễm, đang tạo nên gánh nặng cho hệ thống y tế cũng như gánh nặng về chi phí điều trị cho người dân.

Do đó, việc phát triển mạng lưới khám chữa bệnh về tim mạch rộng khắp từ trung ương tới địa phương với chất lượng ngày càng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phòng chống bệnh không lây nhiễm nói riêng và trong công tác y tế nói chung.

Để giải quyết bài toán này, Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020 do Bộ Y tế xây dựng đã được triển khai trên nhiều bệnh viện nhằm phát triển công tác khám chữa bệnh tim mạch trên toàn quốc. Bệnh viện Tim Hà Nội được chọn tham gia với vai trò là bệnh viện hạt nhân.

Bệnh viện Tim Hà Nội không chỉ chuyển giao những kỹ thuật cơ bản mà cả những kỹ thuật hàng đầu, công nghệ tiên tiến, cập nhật mới để có thể thiết lập được một mạng lưới phát triển về tim mạch.

Trong các bệnh lý tim mạch, hiện nay, suy tim được coi là nguyên nhân hàng đầu gây tái nhập viện, làm giảm kỳ vọng sống cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một trong những báo cáo được quan tâm tại hội nghị là thông tin nghiên cứu từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2021, tại Bệnh viện Tim Hà Nội với 1.131 bệnh nhân được theo dõi trong chương trình quản lý suy tim ngoại trú cho thấy, độ tuổi trung bình là 65; trong đó, nhóm 75 tuổi trở lên chiếm hơn 26%.

TS. Vũ Quỳnh Nga, Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho rằng, mô hình bệnh lý suy tim ở Việt Nam có thay đổi trong những năm qua. Trước kia nguyên nhân suy tim chủ yếu là các bệnh van tim hậu thấp như hẹp van hai lá, thì nay nguyên nhân chính do bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim giãn. Dấu hiệu chính của suy tim thường là khó thở, mệt, phù, đi tiểu ít, đau ngực, rối loạn nhịp tim.

Điều trị suy tim là một quá trình lâu dài và có thể xảy ra nhiều biến cố như suy tim tăng nặng, rối loạn nhịp, nhiễm trùng nặng, tái nhập viện, thậm chí tử vong. Do đó, bệnh nhân cần phối hợp với nhân viên y tế, tuân thủ việc tái khám định kỳ, tuân thủ điều trị và thay đổi lối sống nhằm duy trì tình trạng ổn định, phát hiện sớm các dấu hiệu suy tim tăng nặng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ghi nhận những kết quả mà Bệnh viện Tim Hà Nội đã đạt được và đặc biệt đánh giá cao sự nhiệt tình của Bệnh viện Tim. Bệnh viện đã giúp đỡ xây dựng và phát triển được các Khoa/trung tâm tim mạch cho 16 bệnh viện vệ tinh, hỗ trợ đào tạo theo hướng cầm tay chỉ việc tại nhiều đơn vị của Hà Nội cũng như các tỉnh/thành phố.

64 gian hàng thiết yếu, 2 gian hàng 0 đồng tại Chợ Tết Công đoàn 2023
Chợ Tết Công đoàn năm 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 9/1/2023 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Hà Nội sẽ có 64 gian hàng thiết yếu với mức giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư