Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 26/11: Sốt xuất huyết bùng phát mạnh; Cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng trong y học
D.Ngân - 26/11/2022 08:27
 
Sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở Khánh Hòa; Hội nghị khoa học toàn quốc về “Nghiên cứu và ứng dụng trong y học”; Kỹ thuật mới trong hồi sức, cấp cứu, chống độc... là những thông tin đáng chú ý.

Cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng trong y học

Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam vừa phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc với chủ đề “Nghiên cứu và ứng dụng trong y học”.

Hội nghị được tổ chức hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với mục đích để trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu, cập nhật các kiến thức y khoa từ các đơn vị, chuyên gia trong nước và trên thế giới, với mục tiêu chung là chia sẻ các nghiên cứu, cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng trong phòng bệnh, chẩn đoán, điều trị, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.

Có 15 bài trình bày của các chuyên gia hàng đầu có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, nghiên cứu khoa học, cũng như uy tín trong chuyên môn; đều là các bác sĩ đã trực tiếp tham gia tư vấn, điều trị, cấp cứu người bệnh tại cộng đồng và tại các bệnh viện đầu ngành trong ngành y tế.

Ứng dụng CNTT phục vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Nguồn: BV Sản Nhi QN

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chia sẻ, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; đổi mới hệ thống y tế, đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều công nghệ mới được nghiên cứu và ứng dụng; việc cung ứng thuốc và trang thiết bị y tế đã được quản lý và sử dụng có hiệu quả.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, toàn ngành y tế vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu được giao theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và nghiên cứu hoàn thiện các chiến lược đổi mới trung hạn và dài hạn của ngành y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ quan trọng của hệ thống y tế là “Xây dựng các tiêu chuẩn và triển khai công tác đánh giá công nghệ y tế để xác định các can thiệp y tế có hiệu lực, hiệu quả, chi phí thấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế”.

Trong thời gian tới, việc sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế và ứng dụng y học trong xây dựng chính sách sẽ không còn mang tính khuyến khích mà sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc, nhất là đối với việc lựa chọn các thuốc, công nghệ khám, chữa bệnh và tài chính y tế.

Bộ Y tế hy vọng Hội nghị sẽ thảo luận, đóng góp ý kiến tư vấn cho cơ quan quản lý y tế trong định hướng chính sách, cơ chế phù hợp với bối cảnh nguồn lực dành cho y tế ngày càng khan hiếm, nhu cầu khám, chữa bệnh với chất lượng ngày càng tăng; việc nghiên cứu, đánh giá công nghệ y tế, đặc biệt là đánh giá kinh tế y tế cần được phát triển và ứng dụng mạnh mẽ hơn trong quản lý y tế.

Cũng tại Hội nghị, với mong muốn thực hiện các biện pháp dự phòng, phát hiện ung thư sớm cho đại biểu tham dự, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với đơn vị chuyên môn triển khai chương trình xét nghiệm miễn phí nhằm tầm soát, phát hiện sớm các loại ung thư phổ biến như ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại-trực tràng...

Áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong hồi sức, cấp cứu, chống độc

Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp phối hợp với Hội Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã tổ chức Hội thảo khoa học "Cập nhật về thăm dò huyết động đột quỵ não và sốc phản vệ trong hồi sức cấp cứu chống độc".

Hội thảo là một trong những hoạt động chuyên môn thường xuyên giúp các hội viên của Hội Hồi sức – Cấp cứu – Chống độc Hà Nội và các tỉnh phía Bắc tiếp nhận, lĩnh hội những kiến thức, kinh nghiệm mới, hay từ đó áp dụng vào công tác cứu chữa người bệnh.

Đột quỵ không những là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 mà là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu cho người bệnh, là gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.

Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam hiện có khoảng 200.000 người bị đột quỵ mỗi năm; Tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18%, ở giữ giới là 23%. Vấn đề can thiệp, điều trị phụ thuộc vào thời gian người bệnh có mặt tại bệnh viện sớm hay muộn, và khả năng chuyên môn của cơ sở y tế.

Trong khuôn khổ hội thảo, Nhiều báo cáo, tham luận được trình bày có chất lượng và được đánh giá cao như: "Giới thiệu các kỹ thuật hiện đại của chuyên ngành Hồi sức cấp cứu – chống độc tại BVĐK Nông nghiệp" – do BSCKII Đặng Hắc Dương trình bày; "Cập nhật các phương pháp thăm dò huyết động trong hồi sức tích cực" do TS. Nguyễn Hữu Quân (Phó GĐ Trung tâm Cấp cứu A9 – BV Bạch Mai) trình bày; "Cập nhật chẩn đoán và xử lý đột quỵ thiếu máu não cấp" do BSCKII Nguyễn Tiến Dũng (Trung tâm Đột quỵ - BV Bạch Mai) trình bày.

Hội thảo cũng lắng nghe phần trình bày tham luận với chủ đề "Thông tin việc chẩn đoán và xử lý phản vệ" của PGS. TS. Đặng Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Khánh Hòa: Sốt xuất huyết bùng phát mạnh

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, đến 23/11, toàn tỉnh đã ghi nhận tổng số 4.203 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Số ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện và xử lý là 239 ổ dịch.

Trong đó, Ninh Hòa có 106 ổ dịch; Nha Trang 39 ổ dịch; Cam Lâm 38 ổ dịch; Vạn Ninh 18 ổ dịch; Cam Ranh 18 ổ dịch; Diên Khánh 14 ổ dịch; Khánh Vĩnh 7 ổ dịch; Khánh Sơn 1 ổ dịch.

So với cùng kỳ năm 2021 (từ tháng 1 đến 23/11/2021 ở Khánh Hòa chỉ có 2.542 ca mắc sốt xuất huyết và 138 ổ dịch, không có ca nào tử vong) thì số ca mắc sốt xuất huyết năm nay tăng 65,3%. Số ổ dịch cũng tăng 73,2%. Trong tháng 11 này cũng ghi nhận 2 ca tử vong ở Vạn Ninh và Cam Lâm.

Hiện nay, tâm điểm sốt xuất huyết của Khánh Hòa là Thị xã Ninh Hòa, chiếm hơn 40% tổng số ca mắc sốt xuất huyết toàn tỉnh, số ca mắc sốt xuất huyết ở Ninh Hòa so với cùng kỳ năm 2021 tăng gấp 3,5 lần. Sau Ninh Hòa là Nha Trang, Vạn Ninh, Cam Ranh, Cam Lâm…

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, khả năng dịch sốt xuất huyết ở Khánh Hòa sẽ vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch vào những tháng cuối năm nếu các địa phương không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Để ngăn chặn diễn biến khó lường của dịch sốt xuất huyết, từ tháng 10/2022, ngành y tế địa phương đã triển khai mạnh chiến dịch "Học sinh và hộ gia đình tham gia diệt bọ gậy ngay tại hộ gia đình các em". Học sinh cấp 2 tại 7/8 huyện/thị/thành phố ở Khánh Hòa đã tích cực tham gia chiến dịch.

Cùng với diệt bọ gậy, muỗi còn tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến huyện ở Khánh Hòa về giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết.

Trong những ngày tới, Khánh Hòa sẽ tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy với tần suất 2 tuần/lần tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao. Phun hóa chất chủ động vào các tháng cuối năm tại các xã phường có nguy cơ cao bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Tại một số phường/xã ở Khánh Hòa cũng đã nhanh chóng thiết lập các tổ, nhóm diệt lăng quăng, bọ gậy ngay tại các khu dân cư. Các tổ này sẽ hướng dẫn, thu gom các dụng cụ phế thải trong và ngoài nhà các hộ dân. Loại bỏ loăng quăng trong các dụng cụ chứa nước…

Tin mới về y tế ngày 25/11: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết
Bộ Y tế có công điện số 1576/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư