Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 26/6: Cập nhật phương pháp điều trị sức khỏe cho nam và nữ
D.Ngân - 26/06/2023 12:59
 
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện thành công những ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên nhờ sự chuyển giao kỹ thuật của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương.

Người bệnh hưởng lợi khi kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân được chuyển giao

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện thành công những ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên nhờ sự chuyển giao kỹ thuật của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. 

Lãnh đạo Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Tháng 4, Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên. Người bệnh được ghép tế bào gốc là bà Lê Thị C. (57 tuổi, ở huyện Quế Sơn, Quảng Nam), bị đa u tủy xương

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, ghép tế bào gốc tự thân là hình thức ghép trong đó khối tế bào gốc của người bệnh được thu gom và lưu trữ, sau đó truyền trả lại cho người bệnh khi đã kết thúc điều kiện hóa nhằm phục hồi mô tạo máu.

"Để triển khai ghép tế bào gốc tự thân cần quá trình chuẩn bị kỹ càng về nhiều mặt và được phối hợp thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm. Việc tham gia học tập, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật tại viện là hoạt động bước đầu nhằm chuẩn bị về nguồn nhân lực", bác sĩ Hà Thanh cho hay.

Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công những ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên.

Trước khi triển khai, các chuyên gia của viện đã tiến hành khảo sát, tư vấn về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, thuốc, hóa chất… cho quá trình ghép.

Khi tiến hành ca ghép đầu tiên, các cán bộ có kinh nghiệm của Viện sẽ trực tiếp hướng dẫn, thực hiện gạn tách tế bào gốc, truyền tế bào gốc đồng thời theo dõi sát diễn biến của người bệnh để chỉ định xét nghiệm và điều chỉnh thuốc nhằm kịp thời xử trí các biến chứng.

Được biết, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương là một trong các cơ sở uy tín hàng đầu trên toàn quốc về tế bào gốc với các mảng hoạt động chính là tiếp nhận và lưu trữ tế bào gốc máu dây rốn, xét nghiệm trước ghép và theo dõi kết quả ghép tế bào gốc, thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu điều trị bệnh lý huyết học.

Ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên tại viện được triển khai từ năm 2006. Đến tháng 6/2023, viện đã thực hiện được trên 570 ca ghép tế bào gốc tạo máu với nhiều kỹ thuật ghép phức tạp, từ nhiều nguồn tế bào gốc khác nhau như ghép tế bào gốc máu dây rốn (cùng huyết thống và không cùng huyết thống); ghép nửa hoà hợp (ghép haplotype); ghép nửa hoà hợp kết hợp với tế bào gốc máu dây rốn…

Tại viện, kỹ thuật ghép tế bào gốc được ứng dụng điều trị cho nhiều bệnh lý hơn và độ tuổi ghép ngày càng được mở rộng.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh nhấn mạnh, với trách nhiệm của viện chuyên khoa đầu ngành, Viện luôn sẵn sàng hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật cao phù hợp với điều kiện của các bệnh viện tuyến dưới, trong đó có kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị tại nhiều khu vực trên cả nước và giúp người bệnh tiếp cận được với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn ngay tại địa phương.

Cập nhật phương pháp điều trị sức khỏe cho nam và nữ

Hội thảo “Cập nhật chăm sóc sức khỏe tình dục nam, nữ” do Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội vừa phối hợp cùng Hội Y học giới tính Việt Nam tổ chức đã cung cấp thêm những góc nhìn mới về thực trạng rối loạn tình dục hiện nay qua báo cáo, nghiên cứu của những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y học giới tính.

Chăm sóc sức khỏe tình dục là một lĩnh vực mới của y học nước nhà, tuy nhiên vấn đề này đã được giới y khoa thế giới quan tâm và có nhiều nghiên cứu từ lâu đời.

Nhiều số liệu thống kê trên thế giới cho thấy, rối loạn chức năng tình dục là những rối loạn không hề hiếm gặp trong đời sống các cặp đôi. 

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 40% nam giới ở độ tuổi 40 bị rối loạn cương dương, khi nam giới 70 tuổi thì con số này lên tới 70%. 

Ở nữ giới ước tính có tới 12% cho đến 15% phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện nay chưa có một nghiên cứu nào trên quy mô rộng cho kết quả đo lường chính xác về tỷ lệ rối loạn tình dục. 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, hiện nay nhu cầu thăm khám và trị liệu tình dục của người dân là không nhỏ.

Tuy nhiên, lượng bệnh nhân đến thăm khám về sức khỏe tình dục tại các cơ sở y tế chưa nhiều, chưa phản ánh đúng như tỷ lệ nhu cầu thực tế trong xã hội. 

Nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ tâm lý e ngại của bệnh nhân, ngại đến các cơ sở y tế thăm khám và ngại chia sẻ với bác sĩ để tìm nguyên nhân bệnh lý và phương pháp điều trị. 

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có nhiều trung tâm, cơ sở y tế chuyên khoa sâu về thăm khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe tình dục. Khi người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe tình dục thì lại loay hoay không tìm được địa chỉ uy tín để đến thăm khám

Theo Ths.Phạm Minh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Y học Giới tính, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, đôi khi tỷ lệ nữ giới gặp các vấn đề về rối loạn tình dục còn nhiều hơn nam giới, vậy tại sao chúng ta lại không phát triển mạnh mẽ các nghiên cứu về tình dục nữ.

Lâu nay chúng ta đã lãng quên mảng điều trị sức khỏe tình dục nữ, do vậy thông qua các nội dung về tình dục nữ trong hội thảo hi vọng thời gian tới vấn đề chăm sóc sức khỏe tình dục nữ sẽ được quan tâm và có nhiều nghiên cứu, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhằm cải thiện chất lượng sinh hoạt tình dục ở nữ giới nói chung và đời sống hạnh phúc hôn nhân gia đình nói riêng.

Chia sẻ về phương pháp điều trị tình dục nói chung và rối loạn tình dục nữ nói riêng, các chuyên gia y học giới tính cho rằng, trước hết cần phải xác định chính xác nguyên nhân của thể dạng rối loạn tình dục đó, dựa trên đặc điểm bệnh lý từng bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau như liệu pháp nội tiết; tham vấn tâm lý; liệu pháp hành vi nhận thức và điều trị thuốc nếu cần thiết. 

Bên cạnh đó, tại Việt Nam và trên thế giới đang nghiên cứu và mở ra những hướng điều trị mới. Phương pháp laser, phẫu thuật làm thay đổi hình dáng, màu sắc và kích thước bộ phận sinh dục cũng đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay nhằm nâng cao sức khỏe tình dục, cải thiện chất lượng cuộc sống hạnh phúc gia đình cho các cặp đôi.

Liên tiếp xuất hiện tình trạng xuất huyết tiêu hóa do dùng nhiều bia rượu

Trong 2 tuần trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận 12 người bệnh  xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, rách thực quản… vì sử dụng bia rượu trong thời gian dài.

Không chỉ có dịp lễ tết, trong các bữa tiệc liên hoan, mà việc sử dụng rượu bia còn có xu hướng nhiều hơn khi mùa hè tới.

Việc sử dụng rượu bia dù cho đã được cảnh báo rất nhiều trên phương tiện thông tin đại chúng, song tình trạng này vẫn đang diễn ra một cách phổ biến  ở mức đáng báo động. Nó không chỉ gây ra nhiều hệ lụy xấu cho cộng đồng và xã hội mà còn tàn phá nghiêm trọng sức khỏe của cá nhân người sử dụng

Theo Thạc sĩ. Bác sĩ Lê Thị Hồng Nhung, Phó trưởng Khoa Nội hô hấp-Tiêu hóa cho biết khoa thường xuyên tiếp nhận người bệnh xuất huyết tiêu hóa, chỉ tính riêng trong 2 tuần trở lại đây (từ cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2023), Khoa Nội hô hấp-Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận 12 người bệnh xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng, do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, do rách thực quản… tất cả các trường hợp đều liên quan tới yếu tố rượu bia trong thời gian dài, nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xuất huyết nặng nguy kịch.

Trong đó, bệnh viện cho biết một người bệnh có tên Nguyễn Chí H (63 tuổi, địa chỉ Hưng Hóa, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) có tiền sử xuất huyết tiêu hóa 8 lần do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, xơ gan 4 năm, ở nhà thường xuyên dùng rượu bia mỗi ngày khoảng 500ml, vào viện vì nôn ra máu ở nhà 1 lít máu tươi và máu cục, đại tiện phân đen; gia đình cho người bệnh vào viện với tình trạng da xanh niêm mạc rất nhợt, có tình trạng sốc mất máu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, kết luận tình trạng xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản và chỉ định nội soi cấp cứu.

Sau khi có kết quả lâm sàng các bác sĩ của Khoa Nội hô hấp-Tiêu hóa xử trí đặt đường truyền lớn tĩnh mạch, thở oxy, truyền dịch thành dòng, truyền máu, đặt sonde dạ dày rửa dạ dày ra xấp xỉ 1,5 lít máu pha loãng, hộ tống nội soi cấp cứu, kết quả nội soi giãn vỡ tĩnh mạch thực quản được các bác sĩ xử trí thắt vòng cao su, cầm máu thành công cho bệnh nhân, giảm áp tĩnh mạch cửa, bổ gan, vitamin. Sau xử trí người bệnh đã cầm được máu và lâm sàng ổn định, được điều trị nội khoa theo phác đồ.

Thạc sĩ Nhung cho biết đây là căn bệnh thường gặp ở Khoa Nội hô hấp-Tiêu hóa, tuy nhiên thời điểm ngày hè nắng nóng người dân sử dụng bia, rượu nhiều, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện căn bệnh này gia tăng đột biến so với ngày thường.

Tế bào gốc hỗ trợ tái tạo mô, trẻ hoá cơ thể
Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP (Vinapharm) đã tổ chức Hội thảo Giải pháp Tăng sinh Tế bào gốc Nội sinh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư