Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 6/3: Cập nhật tiến bộ trong phẫu thuật và điều trị sau ghép gan
D.Ngân - 06/03/2023 09:29
 
Hội Gan mật Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức hội thảo khoa học ghép gan nhằm cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật và quản lý điều trị sau ghép gan.

Hội thảo là diễn đàn rộng mở để các phẫu thuật viên, các bác sĩ trong chuyên ngành liên quan ghép tạng được giao lưu, chia sẻ và học hỏi, cập nhật kiến thức và kinh nghiệm tiên tiến nhất trong lĩnh vực ghép gan, góp phần triển khai, đẩy mạnh kỹ thuật ghép gan tại các bệnh viện mang lại hiệu quả và chất lượng cao trong điều trị người bệnh.

Tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan mật ở Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng. Tình trạng lạm dụng rượu bia, thực phẩm bẩn, thuốc tây, hóa chất, viêm gan virus B, C...  gây tổn thương tế bào gan. Trong đó, số lượng bệnh nhân mắc bệnh lý gan giai đoạn cuối chiếm tới khoảng 30%, với tỷ lệ tử vong rất cao. Các tế bào gan bị phá hủy hàng loạt, hoặc hình thành các sợi xơ hóa, hoặc ác tính không có chức năng. Với nhóm bệnh nhân này, ghép gan được coi là biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

GS.TS Mai Hồng Bàng, Chủ tịch Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: BV TWQĐ 108

Trung tướng GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, ghép tạng là điều kỳ diệu trong y học, là một trong những thành tựu lớn về điều trị và học thuật. Và chuyên ngành ghép gan cũng là một trong những thành tựu lớn của y học trong điều trị các bệnh lý gan mật ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, ca ghép gan đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103 năm 2004, bệnh nhân này đã sống tiếp được 17 năm sau ghép. Theo TS.Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật gan - mật - tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Với sự phát triển của kỹ thuật ghép gan và thuốc chống thải ghép rất tốt hiện nay, sau ghép gan, chất lượng sống được cải thiện rất nhiều. Kể cả với trường hợp bệnh nhân sau ghép có gặp phải biến chứng thì sau điều trị biến chứng, bệnh nhân hoàn toàn có thể trở lại cuộc sống bình thường. Trường hợp ghép gan từ người cho sống tại Bệnh viện Việt Đức từ năm 2007, đến nay vẫn đang sống bình thường.

Đến nay trên cả nước đã có 9 trung tâm ghép gan và ghép được trên 500 ca. Riêng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, mặc dù ghép gan được thực hiện muộn hơn một số trung tâm khác, nhưng bệnh viện đã thực hiện thành công 169 ca ghép gan. Đây là một dấu ấn quan trọng, một bước phát triển vượt bậc của đề án ghép mô bộ phận cơ thể người, Bệnh viện đã thực hiện số lượng ca ghép gan từ người hiến sống nhiều nhất Việt Nam, tỷ lệ thành công tương đương với các nước phát triển trên thế giới.

Số ca ghép gan thành công ngày càng tăng lên, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau ghép cũng được đảm bảo gần như bình thường. Chi phí ghép gan cũng tiết kiệm hơn so với các nước khác khá nhiều- một cơ hội mới rất có ý nghĩa với người bệnh.

Qua Hội thảo cũng sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực ghép tạng nói chung, lĩnh vực ghép gan nói riêng giữa Hội Gan mật Việt Nam với các Hội ghép tạng và ghép gan khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng như thế giới, là nền tảng để triển khai các hoạt động hợp tác, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật sâu rộng hơn giữa các bệnh viện trong toàn quốc, cũng như mở rộng hợp tác quốc tế với nước ngoài, tạo chuyển biến về chất trong lĩnh vực ghép gan.

Bắc Ninh: Khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho phụ nữ có nguy cơ cao

Viện Ung thư Quốc gia, Bệnh viện K kết hợp với Sở Y tế Bắc Ninh tổ chức lễ phát động chương trình khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho phụ nữ có nguy cơ cao tại tỉnh Bắc Ninh với mong muốn phát hiện sớm ung thư vú ở người có yếu tố nguy cơ cao để lập kế hoạch quản lý và điều trị sớm.

Hướng tới kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/03/1910 - 08/03/2023) và là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án tăng cường quản lý ung thư vú năm 2022 - 2023 tại tỉnh Bắc Ninh. Chương trình sẽ khám sàng lọc miễn phí ung thư vú cho 5.000 chị em phụ nữ thuộc đối tượng nguy cơ cao được triển khai tại 8 trung tâm y tế của tỉnh Bắc Ninh bao gồm: Trung tâm Y tế huyện Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành, Quế Võ, Tiên Du, Yên Phong, TP Từ Sơn, TP Bắc Ninh từ tháng 3-5/2023.

Ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 90% nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm, vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay từ độ tuổi 40 trở lên là rất quan trọng.

Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố nhưng vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ Việt Nam vẫn chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú. 

Phát biểu tại Lễ phát động chương trình khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho phụ nữ có nguy cơ cao tại tỉnh Bắc Ninh, GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc bệnh viện K cho rằng đây là cơ hội cho chị em phụ nữ, đặc biệt những người trong nhóm đối tượng có nguy cơ được sàng lọc và phát hiện bệnh kịp thời.

Dự án tăng cường quản lý ung thư vú năm 2022 - 2023 tại Bắc Ninh sẽ triển khai tập huấn tăng cường năng lực trong chăm sóc và điều trị cho toàn bộ BS, điều dưỡng, kỹ sư, kỹ thuật viên xạ trị tuyến tỉnh. Đào tạo cho 8 trung tâm y tế  huyện thành phố và 126 xã phường trong truyền thông trong ung thư, chăm sóc, tư vấn người bệnh ung thư.

Đồng thời hướng dẫn các cán bộ y tế các tuyến trong xây dựng kế hoạch Phòng chống ung thư và kĩ năng giảng dạy; Bước đầu xây dựng đơn vị ghi nhận – giám sát ung thư vú tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và thu thập thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu và theo dõi bệnh nhân ung thư vú;Thí điểm mô hình ghi nhận về tử vong của bệnh nhân ung thư tại tuyến y tế cơ sở và liên kết dữ liệu với bảo hiểm y tế; từ đó xây dựng hướng dẫn về phòng chống ung thư vú cho các tỉnh/ thành phố khác.

Đồng Nai: Rà soát, tiêm bù vắc-xin tiêm chủng mở rộng cho trẻ

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm y tế các huyện, thành phố về tiêm bù các mũi vắc-xin trong tiêm chủng mở rộng năm 2022.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương chỉ đạo rà soát các đối tượng tiêm chủng của năm 2022 (chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ mũi, bao gồm cả đối tượng đã trên 1 tuổi), tổ chức tiêm bù mũi các vắc-xin trong tiêm chủng mở rộng. Công tác này phải được thực hiện trong quý I và báo cáo kết quả theo quy định.

Sở Y tế cũng giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối điều phối vắc-xin đã được cung ứng để triển khai tiêm bù; hướng dẫn chuyên môn kĩ thuật; báo cáo, tham mưu Sở Y tế chỉ đạo các nội dung thuộc thẩm quyền.

Năm 2022, do thiếu nhiều loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên nhiều trẻ chưa được tiêm phòng, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ tiêm chủng của trẻ em.

Theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế bắt buộc của Bộ Y tế (ngày 17-10-2017) thì “nếu chưa tiêm chủng đúng lịch thì tiêm chủng càng sớm càng tốt sau đó nhưng phải phù hợp với đối tượng và hướng dẫn của chương trình tiêm chủng mở rộng”.

Ca ghép tim, thận thành công đầu tiên tại Việt Nam
Chiều 24/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố ca ghép đa tạng thành công tim và thận cho nam bệnh nhân T.T.Q, 37 tuổi ở Gia Lai.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư