Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 8/4: Bảo đảm nguồn cung ứng vắc-xin tiêm chủng đến năm 2030; Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè và dịp nghỉ lễ
D. Ngân - 08/04/2023 09:18
 
Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1728/QĐ-BYT về việc triển khai Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc-xin cho tiêm chủng đến năm 2030.

Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc-xin cho tiêm chủng đến năm 2030

Theo kế hoạch, Bộ Y tế sẽ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc-xin cho tiêm chủng đến năm 2030 do Cục Quản lý Dược chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong tháng 5/2023.

Bộ Y tế giao Cục Quản lý Dược phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc việc báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình của các địa phương vào hàng năm; phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Khoa học và Công nghệ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị liên quan tổ chức sơ kết đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện Chương trình vào tháng 12/2025 và tháng 12/2030.

Để xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật về Dược, Bộ Y tế giao Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù, ưu tiên, ưu đãi cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin nhất là đối với vắc-xin phòng các bệnh mới nổi, nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao; các loại vắc-xin mới chưa có tại Việt Nam; các vắc-xin phối hợp; vắc-xin phòng các bệnh chưa được triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trong giai đoạn 2023-2025.

Ảnh minh họa

Cục Quản lý Dược phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất xây dựng các quy định liên quan đến cấp phép lưu hành, cung ứng vắc-xin trong giai đoạn 2023 - 2025.

Vụ Kế hoạch và Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất xây dựng các quy định liên quan đến đấu thầu, mua sắm vắc-xin trong giai đoạn 2023 - 2025.

Cục Y tế dự phòng phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất xây dựng các quy định liên quan đến sử dụng vắc-xin trong giai đoạn 2023 - 2025.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ mới, hợp tác quốc tế, Bộ Y tế giao Cục Khoa học công nghệ và đào tạo phối hợp với Cục Quản lý Dược; Cục Y tế dự phòng; Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế (NICVB).

Các cơ sở nghiên cứu, sản xuất vắc-xin và các đơn vị liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến bên cạnh công nghệ truyền thống để phục vụ sản xuất vắc-xin phòng bệnh ung thư, vắc-xin phối hợp nhiều thành phần và các vắc-xin khác đáp ứng nhu cầu cho phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn 2023 - 2025.

Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tiếp cận thông tin, mở rộng, phát huy quan hệ hợp tác song phương, đa phương với các nước, các tổ chức quốc tế trong nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong giai đoạn 2023 - 2025.

Về công tác phát triển nguồn nhân lực, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo được giao phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế; cơ sở nghiên cứu, sản xuất và các đơn vị liên quan ưu tiên phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu, sản xuất vắc-xin; đào tạo bồi dưỡng chuyên gia ở trong nước và ở nước ngoài về nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong giai đoạn 2023-2030.

Đơn vị chủ trì được giao nhiệm vụ có trách nhiệm gửi báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/01 hàng năm.

Cục Quản lý Dược chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, định kỳ báo cáo Bộ Y tế kết quả triển khai Kế hoạch trước ngày 15/3 hàng năm.

Việc lập kế hoạch để triển khai các nội dung được phân công cho các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu tại Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc-xin cho tiêm chủng đến năm 2030 theo Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 25/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ do các đơn vị chủ động thực hiện.

Tăng cường triển khai phòng, chống dịch bệnh mùa hè và dịp nghỉ lễ

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1437/SYT-NVY về việc tăng cường triển khai phòng, chống dịch bệnh mùa hè và dịp nghỉ lễ. 

Hiện nay thời tiết đã chuyển sang mùa hè nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển và gia tăng như tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết, sởi, tiêu chảy cấp, viêm não Nhật Bản… 

Bên cạnh đó, các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A(H7N9), A(H5N6), Marburg… tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập.

Để chủ động phòng chống các dịch bệnh mùa hè và đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, kiểm tra thân nhiệt của hành khách bằng máy đo thân nhiệt, lưu ý hành khách đến từ các quốc gia có dịch cúm A(H7N9), A(H5N6), Marburg… 

Áp dụng biện pháp cách ly, chuyển tuyến điều trị đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đồng thời thông báo cho trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã để tổ chức giám sát dịch tại cộng đồng.

Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh dịch tại các bệnh viện trung ương và thành phố, tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch tại cộng đồng. 

Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về các biện pháp giám sát, xử lý các bệnh dịch cho đội ngũ cán bộ y tế trong hệ thống. Bố trí cán bộ trực và sẵn sàng hỗ trợ các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp bao vây khoanh vùng xử lý dịch bệnh. 

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh như chủ động đi tiêm chủng đầy đủ để phòng bệnh; vệ sinh môi trường, thu gom phế phải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết; vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ chơi phòng chống bệnh tay chân miệng.

Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm ca bệnh dịch; tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch triệt để không để dịch lan rộng. 

Phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, thị xã tăng cường tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Bố trí cán bộ trực và sẵn sàng triển khai các biện pháp bao vây khoanh vùng xử lý dịch bệnh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ…

Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh. Thực hiện nghiêm túc việc quản lý chất thải của người bệnh không để mầm bệnh phát tán gây dịch trong bệnh viện hoặc lan ra cộng đồng. 

Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và trung tâm y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn trong việc thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc dịch bệnh mùa hè để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại cơ số phòng chống dịch, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, dịch truyền… và có kế hoạch bổ sung kịp thời để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Thực hiện nghiêm túc chế độ trực trong các ngày nghỉ lễ, thông tin, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh theo quy định.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng thuốc

Thực hiện Công văn số 3294/QLD-CL ngày 5/4/2023 của Cục Quản lý Dược về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, phòng chống thuốc giả. 

Để đảm bảo sức khỏe cũng như quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, Sở y tế Hà Nội yêu cầu: Các cơ sở y tế, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tuân thủ việc kinh doanh, mua bán thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chú trọng công tác đảm bảo chất lượng thuốc trong sử dụng kinh doanh để kịp thời phát hiện thuốc không đảm bảo chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, thuốc nghi ngờ giả; nếu phát hiện khẩn trương thông báo về Sở Y tế  (Thanh tra Sở) để có biện pháp xử lý.

Các Phòng y tế quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn quản lý việc thực hiện quy chế chuyên môn; thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ cơ sở, người dân và xử lý theo thẩm quyền quy định.

Tăng cường tập huấn, thông tin trên các phương tiện truyền thông để các cơ sở hành nghề và người dân không kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đăng tải thông tin và phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân chỉ mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ hợp pháp, thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, buôn bán thuốc giả tới cơ quan chức năng.

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc, lưu ý đối với các thuốc có nguy cơ vi phạm chất lượng, nghi ngờ giả.

Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ cho con đi tiêm chủng theo lịch
Vắc-xin là một trong những biện pháp quan trọng phòng chống bệnh truyền nhiễm. Để bảo vệ hiệu quả sức khoẻ cộng đồng cần duy trì tỷ lệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư