Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 9/5: Nhiều học sinh ngộ độc do hút thuốc lá điện tử
D.Ngân - 09/05/2023 09:58
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh gần đây ghi nhận nhiều trường hợp ở độ tuổi học sinh nhập viện cấp cứu do ngộ độc thuốc lá điện tử.
TIN LIÊN QUAN

Tăng nhanh các ca ngộ độc thuốc lá điện tử

Thời gian qua, ghi nhận tại các bệnh viện cho thấy có nhiều bệnh nhân là trẻ vị thành niên, thiếu niên bị ngộ độc sau khi sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, ma túy tổng hợp.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh gần đây ghi nhận nhiều trường hợp ở độ tuổi học sinh nhập viện cấp cứu do ngộ độc thuốc lá điện tử.

Vừa qua, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận 2 trường hợp học sinh là V.B.N và N.T.Q (17 tuổi) ở TP.Hạ Long, nhập viện với biểu hiện kích thích, thở nhanh, vã mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn.

Các bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, sử dụng thuốc lá điện tử không thường xuyên. Cách vào viện khoảng 1 giờ, hai em hút thuốc lá điện tử, sau đó thấy nôn nao, bủn rủn tay chân, hoa mắt chóng mặt và buồn nôn.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cả hai bị ngộ độc thuốc lá điện tử, kíp trực nhanh chóng cấp cứu ban đầu và chuyển Khoa Hồi sức tích cực theo dõi điều trị. 

Cũng về ngộ độc thuốc lá điện tử, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho hay, tình trạng trẻ vị thành niên, thiếu niên nhập viện vì sử dụng thuốc lá điện tử nhập viện có sự gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Gần đây, Bệnh viện cũng tiếp nhận một thanh niên 23 tuổi có biểu hiện hoang tưởng, kích động dữ dội sau khi dùng thuốc lá điện tử. Sau khi xét nghiệm tinh chất có trong loại thuốc lá điện tử mà thanh niên này sử dụng cho thấy có chứa cần sa.

Chuyên gia nhận định, trong thuốc lá điện tử, kẻ xấu có thể cho nhiều loại ma túy thế hệ mới, dễ qua mặt cơ quan chức năng và tiếp cận tới giới trẻ.

Đáng nói, ngoài nguy cơ tổn thương nặng tới sức khỏe như tổn thương tim mạch, tổn thương não khó phục hồi, các loại ma túy này có thể gây ra trầm cảm, rối loạn tâm thần dẫn tới tự sát ở người sử dụng.

Bất chấp những nguy hại mà thuốc lá điện tử mạng lại, những sản phẩm này vẫn đang được quảng cáo, bày bán khá phổ biến trên mạng xã hội. 

Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá mới trên internet, các trang mạng xã hội. Trong khi đó, hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa có quy định điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đã và đang tràn lan trên thị trường, cùng với đó, tỷ lệ sử dụng những sản phẩm này, đặc biệt trong giới trẻ đang gia tăng rất nhanh.

Việt Nam khống chế thành công dịch HIV trong nhóm tiêm chích ma túy

Theo bà Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, nếu như vào những năm 2001-2002, tiêm chích heroin là nguyên nhân chính làm lây truyền HIV ở Việt Nam, với tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy là khoảng 30%, thì hiện nay Việt Nam đã lọt vào nhóm một số ít quốc gia đã khống chế dịch HIV trong nhóm tiêm chích ma túy với tỷ lệ hiện nhiễm trong nhóm này là 0,4/100 người năm.

Cũng theo bà Hương, Việt Nam đã triển khai các can thiệp toàn diện cho người tiêm chích ma túy, dự phòng lây nhiễm HIV dưới nhiều hình thức phong phú và phù hợp, bao gồm: Phân phát bơm kim tiêm sạch, điều trị bằng Methadone, xét nghiệm HIV diện rộng, điều trị ARV và gần đây là điều trị viêm gan C, PrEP.

Một trong những sáng kiến thành công ở Việt Nam là dự án nghiên cứu DRIVE được phát triển cách đây hơn một thập kỷ theo yêu cầu của Bộ Y tế nhằm xác định một gói can thiệp có thể ngăn chặn lây truyền HIV trong nhóm người tiêm chích ma túy.

Dự án nghiên cứu DRIVE 2016-2021 (được ANRS và NIDA tài trợ) với mục tiêu đánh giá can thiệp phối hợp điều trị và dự phòng HIV cho cộng đồng người nghiện chích ma túy tại Hải Phòng.

Kết quả nghiên cứu DRIVE thêm bằng chứng khẳng định dịch HIV ở người nghiện chích ma túy tại Hải Phòng đã kết thúc (tỷ lệ mới mắc dưới 1/100 người).

Hải Phòng chuyển sang chiến lược phù hợp với dịch HIV là tập trung hỗ trợ người nghiện chích ma túy duy trì điều trị và xử lý thách thức mới về việc sử dụng Methamphetamine tràn lan, hay triển khai mang MMT về nhà, và vấn đề sức khỏe tâm thần ở người sử dụng ma túy.

Từ kết quả của DRIVE, các nghiên cứu nhánh DRIVE C, DRIVE MIND, DRIVE COVID, DRIVE TB được phát triển để can thiệp về các bệnh HCV, loạn thần, Covid-19 và lao ở cộng đồng người tiêm chích ma túy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư