Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 19/3: Xây dựng danh mục giá mới của các dịch vụ y tế
D.Ngân - 19/03/2024 10:09
 
Bộ Y tế đang xây dựng danh mục giá mới của 10.000 dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ. Để xây dựng được giá này thì trong tháng 3 Bộ sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật làm căn cứ tính giá.
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng danh mục giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Từ 1/7, các cơ sở y tế phải thực hiện công khai thông tin về giá dịch vụ y tế tại đơn vị mình trên trang điện tử (nếu có) hoặc hình thức thích hợp và cập nhật vào cơ sở dữ liệu về giá.

Bộ Y tế đang xây dựng danh mục giá mới của 10.000 dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ.  Để xây dựng được giá này thì trong tháng 3 Bộ sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật làm căn cứ tính giá.

Giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ bao gồm 4 yếu tố cấu thành, trong đó dịch vụ y tế có chi phí nhân công, chi phí trực tiếp, chi phí khấu hao thiết bị y tế, tài sản cố định và chi phí quản lý.

Chi phí quản lý là yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế vừa được đưa thêm vào giá viện phí, theo hướng tính đúng, tính đủ giá dịch vụ. Trong chi phí quản lý có cả phần chi cho công nghệ thông tin trước đây chưa được tính.

Việc định giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo đảm các nguyên tắc bù đắp chi phí thực hiện khám chữa bệnh phù hợp với quy định, hài hoà lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cơ sở khám bệnh chữa bệnh và người bệnh. Đồng thời, rà soát các yếu tố hình thành giá để điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.

Giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm giá dịch vụ khám bệnh, hội chẩn, giá dịch vụ ngày giường bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, bổ sung ghi chú của một số dịch vụ kỹ thuật.

Giá dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng phương pháp vô cảm gây tê chưa bao gồm chi phí thuốc và oxy sử dụng cho dịch vụ. Chi phí thuốc và oxy thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và người bệnh theo thực tế sử dụng và kết quả đấu thầu mua sắm của đơn vị.

Như vậy, so với mức giá cũ, giá khám bệnh mới cao hơn khoảng 10%. Theo các bệnh viện, như vậy sẽ tăng thêm nguồn thu từ bảo hiểm y tế để nâng chất lượng dịch vụ.

Trước đó, cũng về giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp đặc biệt.

Giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm giá dịch vụ khám bệnh, hội chẩn, giá dịch vụ ngày giường bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, bổ sung ghi chú của một số dịch vụ kỹ thuật.

Giá dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng phương pháp vô cảm gây tê chưa bao gồm chi phí thuốc và oxy sử dụng cho dịch vụ. Chi phí thuốc và oxy thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và người bệnh theo thực tế sử dụng và kết quả đấu thầu mua sắm của đơn vị.

Như vậy, so với mức giá cũ, giá khám bệnh mới cao hơn khoảng 10%. Theo các bệnh viện, như vậy sẽ tăng thêm nguồn thu từ bảo hiểm y tế để nâng chất lượng dịch vụ.

Thông tư nêu rõ nguyên tắc áp dụng giá dịch vụ với các cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng bảo hiểm y tế, viện có giường bệnh, trung tâm y tế có chức năng khám chữa bệnh, được cấp giấy phép hoạt động theo hình thức tổ chức.

Theo Thông tư mới nhất này, đối với người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh trước ngày 17/11/2023 và ra viện, hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú sau ngày 17/11/2023 tiếp tục được áp dụng mức giá dịch vụ khám chữa bệnh trước thời điểm thực hiện giá mới này.

Giá dịch vụ ngày giường bệnh bảo hiểm y tế cao nhất 867.500 đồng. Thông tư này cũng hướng dẫn giá khám bệnh, hội chẩn; giá dịch vụ ngày giường bệnh; giá dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm; bổ sung ghi chú của một số dịch vụ kỹ thuật.

Giá dịch vụ ngày giường bệnh bảo hiểm y tế cao nhất 867.500 đồng (bệnh viện hạng đặc biệt), thấp nhất là 64.100 đồng (trạm y tế xã). Tương tự, mức giá này so với mức giá cũ tăng hơn 10%.

Thông tư này cũng quy định giá của gần 2.000 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng tại các bệnh viện. Hầu hết các mức giá này đều điều chỉnh tăng.

Chẳng hạn, giá dịch vụ siêu âm đơn thuần theo quy định mới là 49.300 đồng (giá cũ là 43.900 đồng), cao nhất là siêu âm trong lòng mạch hoặc đo dự trữ lưu lượng động mạch vành FFR có giá 2.023.000 đồng (giá cũ là 1.998.000 đồng).

Hay giá một lần chụp X-quang thường (1 tư thế) là 53.200 đồng (giá cũ là 50.200 đồng)… Giá một lần chụp CT Scanner 64 dãy đến 128 dãy có thuốc cản quang là 1.712.000 đồng (giá cũ là 1.701.000 đồng).

Ban đầu tìm ra nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh

Viện Pasteur Nha Trang (Bộ Y tế) đã có kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại hộ kinh doanh cơm gà Trâm Anh, đường Bà Triệu, TP.Nha Trang.

Theo Viện Pasteur Nha Trang, ngày 13/3, đơn vị đã tiếp nhận 14 mẫu gồm 4 mẫu thực phẩm, 4 mẫu bàn tay và 6 mẫu nước được bảo quản trong thùng kín có đá gel xung quanh, nhiệt độ bên trong thùng bảo quản mẫu là 4 độ C.

Tiếp đó, ngày 15/3, đơn vị tiếp nhận thêm 1 mẫu thực phẩm và 4 mẫu bệnh phẩm liên quan đến vụ việc nói trên.

Qua kết quả kiểm nghiệm, mẫu hành phi dương tính/25g với Salmonella; rau (dưa chua) dương tính với chủng Bacillus cereus (một trong những tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu, xếp sau Salmonella) sinh độc tố NHE và BHL; bàn tay bà L.T.B.L dương tính với Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng).

Đối với mẫu cơm gà còn lại tại hộ gia đình P.T.T, mẫu cơm chan sốt trứng dương tính với Salmonella và chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE; mẫu gà xé dương tính với Salmonella và chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE và BHL.

Đối với mẫu bệnh phẩm, có ¼ mẫu dương tính với Salmonella. Trước đó, 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Vinmec Nha Trang sau khi ăn cơm gà Trâm Anh cũng có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn này vào ngày 14/3.

Ngay khi có kết quả từ Bệnh viện Vinmec Nha Trang, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất các cơ sở y tế định hướng điều trị theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella.

Qua báo cáo từ các cơ sở y tế đến 15 giờ 00 ngày 18/3, có tổng cộng 367 trường hợp liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tại quán gà Trâm Anh. Hiện tổng số ca bị ngộ độc đang điều trị tại các cơ sở y tế là 75 người.

Các bệnh nhân đã dần ổn định, tỉnh táo, một vài bệnh nhân còn triệu chứng buồn nôn nhẹ, hết sốt. Tình trạng hiện tại của ca bệnh nặng mang thai 18 tuần có cải thiện tốt, bệnh nhân tỉnh táo, mạch rõ, không sốt, không đau bụng, hết tiêu chảy và đã được chuyển từ Khoa Hồi sức cấp cứu về Khoa Nội tổng hợp thần kinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa để tiếp tục theo dõi điều trị.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, vi khuẩn Salmonella sống trong ruột người, động vật và chim. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều do ăn phải thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm.  

Vi khuẩn Salmonella có khả năng sống sót bên ngoài cơ thể con người và động vật một thời gian khá dài (sống trong nước 2 - 3 tuần, trong phân hoặc nước đá có thể 2 - 3 tháng). Salmonella bị hủy bởi nhiệt độ 500 độ C trong vòng 1 giờ hoặc 1000 độ C trong vòng 5 phút và dễ bị tiêu diệt bởi các chất sát khuẩn thông thường. Thời kỳ ủ bệnh của Salmonella có thể từ 6 giờ - 6 ngày.

Bệnh do Salmonella gây ra thường có biểu hiện của viêm nhiễm đường tiêu hóa với nhiều mức độ. Nếu không được điều trị sớm có nguy cơ sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư