Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 27/8: Đề xuất xây dựng Trung tâm cấp cứu lớn nhất Đông Nam Á
D.Ngân - 27/08/2024 08:45
 
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ Nhật Bản, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đề xuất, mong muốn Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ xây dựng trung tâm cấp cứu đa năng lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xây dựng Trung tâm cấp cứu lớn nhất Đông Nam Á

Theo PGS-TS.Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cơ sở từng nhận được nhiều hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, như các dự án nâng cấp bệnh viện năm 1998-2000; tăng cường năng lực bệnh viện năm 2000-2005; tăng cường năng lực đào tạo năm 2006-2009, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống khám chữa bệnh y tế năm 2010-2015.

Tại buổi làm việc này với đoàn công tác của Chính phủ Nhật Bản, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đề xuất, mong muốn Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ xây dựng trung tâm cấp cứu đa năng lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội.

Cụ thể, Trung tâm cấp cứu một cửa với quy mô 9 tầng, đáp ứng cấp cứu 600-800 bệnh nhân/ngày. Nếu Trung tâm cấp cứu được xây dựng, sẽ trở thành "xương sống" của hệ thống y tế miền Bắc kết nối với 35 bệnh viện tỉnh, 200 bệnh viện huyện, mạng lưới bệnh viện tư nhân, chuyên khoa, hệ thống cấp cứu 115 Hà Nội và các đơn vị cấp cứu ngoại viện khác.

Theo PGS-TS.Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm A9, Bệnh viện Bạch Mai, hiện mỗi ngày trung tâm cấp cứu khoảng 300-350 bệnh nhân. Phần lớn bệnh nhân đều nặng, được chuyển từ 35 tỉnh thành phía Bắc và TP Hà Nội.

"Các bệnh nhân nặng được chuyển đến đều được thảo luận, đánh giá trước khi chuyển tuyến, qua đó, trung tâm tránh được tình trạng bị động, bệnh nhân đến dồn dập, khó xử lý.

Có được điều này, là do  Trung tâm Cấp cứu A9 đã xây dựng mạng lưới 5.000 bác sĩ cấp cứu ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, điều phối qua nhóm cộng đồng mạng xã hội", PGS Tuấn thông tin.

Vinh danh top 10 bệnh viện tốt nhất Việt Nam

Đây là sự kiện uy tín được tổ chức thường niên bởi Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam và Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, nhằm tôn vinh các thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam. 

Vượt qua nhiều tiêu chí đánh giá khắt khe và quy trình thẩm định nghiêm ngặt của Ban tổ chức để có mặt trong danh sách "Top 10 - Bệnh viện tốt nhất Việt Nam 2024" của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông phản ánh sự tin tưởng mà khách hàng dành cho Bệnh viện.

Giải thưởng này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tiếp tục phấn đấu, mang đến những dịch vụ y tế chất lượng cao hơn nữa, góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh.

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong quá trình đánh giá giải thưởng là tốc độ tăng trưởng và phát triển bền vững.

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tại buổi lễ vinh danh.

Chỉ trong vòng hơn 5 năm phát triển, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình, trở thành điểm sáng y tế khu vực phía Tây Hà Nội, đón tiếp hàng triệu lượt khách thăm khám mỗi năm.

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông quy tụ hơn 450 giáo sư, tiến sĩ và bác sỹ đầu ngành, sở hữu 32 trung tâm chuyên khoa và hơn 12.000 danh mục kỹ thuật.

Việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất và áp dụng công nghệ tiên tiến là yếu tố then chốt giúp Bệnh viện Đa khoa Phương Đông lọt vào danh sách Top 10.

Hệ thống phòng nghỉ hậu phẫu bao gồm phòng đơn, phòng đôi, phòng VIP và phòng Tổng thống, mang đến sự thoải mái tối đa cho bệnh nhân.

Bệnh viện còn trang bị các thiết bị y tế hiện đại từ những thương hiệu hàng đầu. Trong tương lai Bệnh viện Đa khoa Phương Đông nói riêng và Tổ hợp Y tế Phương Đông nói chung tiếp tục đẩy mạnh các dự án phát triển mới trong khuôn viên xanh rộng 100.000m2, nổi bật là: Phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão Phương Đông Asahi, Trung tâm Công nghệ cao Phương Đông, Đại học Y Phương Đông, Khách sạn Phương Đông…

Đây là những bước đi chiến lược với định hướng phát triển trở thành Tổ hợp Y tế hàng đầu khu vực và vươn tầm quốc tế, đem đến các dịch vụ đẳng cấp toàn diện cho khách hàng.

Phẫu thuật bằng robot hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý phức tạp 

Tại Việt Nam, phẫu thuật robot được áp dụng đầu tiên tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào năm 2015. Đến năm 2016, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) là đơn vị đầu tiên thực hiện phẫu thuật robot trên người lớn.

Trong các năm tiếp theo, phẫu thuật robot được áp dụng tại nhiều bệnh viện trên cả nước như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Vinmec Hà Nội, Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức…

Cụ thể, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) từ năm 2017 đến nay, khoa Gan Mật Tụy đã thực hiện được hơn 100 trường hợp phẫu thuật robot trong bệnh lý gan, mật, tụy.

Thông qua quá trình đào tạo bài bản về chuyên môn và được huấn luyện kỹ thuật với các chuyên gia nước ngoài. Các phẫu thuật viên có khả năng thực hiện thuần thục các thao tác phẫu thuật với robot.

Với camera được phóng đại gấp nhiều lần, các cánh tay linh hoạt, phẫu thuật robot có ưu điểm vượt trội so với phẫu thuật nội soi thông thường trong các trường hợp khó, vùng phân tích hẹp và sâu. Bên cạnh đó, phẫu thuật robot sau mổ, bệnh nhân sẽ có vết sẹo nhỏ, ít đau, mau hồi phục và tăng tính thẩm mỹ mang lại sự thoải mái cho người bệnh.

Theo ghi nhận tại một số bệnh viện tại TP.HCM đã áp dụng phẫu thuật nội soi có hỗ trợ robot điều trị các bệnh lý đường tiết niệu, tiêu hóa, gan mật tụy, lồng ngực...

Phẫu thuận nội soi vào các khớp vai, khớp háng, khớp gối, các can thiệp nội mạch điều trị bệnh lý mạch máu não, tim gan, thận, ruột, chi... Các phẫu thuật đi trong lòng các cấu trúc ống tự nhiên mũi xoang, đường tiêu hóa, giúp người bệnh được điều trị tối ưu bằng các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu.

Đã có hàng nghìn người bệnh được thực hiện phẫu thuật bằng robot thành công tại Việt Nam. Việc ứng dụng những kỹ thuật mới để mở rộng năng lực điều trị của bác sĩ trong phẫu thuật.

Trong đó có phẫu thuật bằng robot cho thấy tinh thần tiên phong và khát khao ứng dụng công nghệ nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn nữa cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong nước.

Tin mới về y tế ngày 20/7: TP.HCM công bố xếp hạng bệnh viện tốt nhất
Theo công bố điểm chất lượng của Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Tâm Anh đã có 2 năm liên tiếp thuộc top 10 bệnh viện tốt nhất TP.HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư