Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tinh thần Việt Nam nổi sóng khắp năm châu
Nhất Ngang - 17/05/2014 15:28
 
 Người Việt Nam khắp năm châu cùng bạn bè quốc tế đang hết lòng ủng hộ nỗ lực của nhân dân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước cũng như sứ mệnh giữ gìn hòa bình khu vực.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cờ đỏ sao vàng ngập trời Paris, phản đối Trung Quốc
Gần 2.000 người biểu tình ở Paris phản đối TQ
Philippines: Tuần hành ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông, dư luận khắp nơi trên thế giới đều tỏ ra bất bình với hành động sai trái, đi ngược lại với luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Một làn sóng yêu nước mạnh mẽ được nhân dân Việt Nam thổi bùng lên ở cả trong và ngoài nước, đồng thời nhận được sự hưởng ứng chân thành từ những người yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới.

Việt Nam và tinh thần Đông Á

Trung Quốc trong những năm gần đây đã không ngừng gây hấn, tạo ra tranh chấp với nhiều nước tại châu Á. Từ tranh cãi biển đảo với Nhật Bản, Hàn Quốc cho tới tranh chấp trên biển Đông với Việt Nam, Philippines và một số nước Đông Nam Á khác. 

 

 
  Người dân các nước tuần hành trong hòa bình phản đối hành động sai trái của Trung Quốc trên biển Đông  

Tại thủ đô Manila của  Philippines, hàng trăm người Việt Nam tại Philippines cùng nhân dân Philippines đã tuần hành trong hòa bình phản đối hành động sai trái của Trung Quốc trên biển Đông. Trong khi Trung Quốc đang gây tranh chấp biển đảo với Philippines, thì đây được xem như một hành động đoàn kết của nhân dân hai nước trong nỗ lực giữ gìn hòa bình và an ninh trong khu vực.

Tại Thái Lan và Nhật Bản, nơi có rất nhiều kiều bào Việt Nam sinh sống, cũng đã bùng lên ngọn lửa yêu nước với hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc.

 

 
  Cộng đồng người Việt ở Thái Lan, Nhật Bản cũng xuống đường phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam  

Cộng đồng người Việt tại Thái Lan, bằng những lý lẽ chính đáng của luật pháp quốc tế đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động gây hấn và rút khỏi biển Đông của Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan khẳng định luôn mong muốn và ủng hộ quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân Việt Nam - Trung Quốc đồng thời sẵn sàng làm hết sức mình cùng nhân dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia, bảo vệ công lý và luật pháp quốc tế, giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là ý nguyện, quyết tâm của nhân dân Việt Nam cùng kiều bào ta trên khắp thế giới.

Cờ đỏ sao vàng ngợp trời Âu

Mới đây, hình ảnh hơn 2.000 người Việt Nam tại Pháp, Australia cùng bạn bè quốc tế giương cao lá cờ Việt Nam phản đối hành động của Trung Quốc đã làm sục sôi dư luận thế giới. Vì đã rất lâu rồi, tinh thần của dân tộc Việt Nam lại được chuyển tới bạn bè thế giới trong nỗ lực bảo vệ hòa bình của nhân loại. 

 

 
  Rừng cờ đỏ sao vàng tại Paris ủng hộ hành động chính nghĩa của nhân dân Việt Nam và tỏ thái độ bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc  

Tại nước Pháp, một rừng cở đỏ sao vàng đã "đốt cháy" Quảng trường Trocadéro ở trung tâm thủ đô Paris. Những người biểu tình đã nắm tay và hô vang khẩu hiệu: "Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng thềm lục địa của Việt Nam", "Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế", "Không được đụng đến Hoàng Sa", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Đặc biệt hơn nữa, khi những người bạn Pháp mà cách đây mấy chục năm đã xuống đường đấu tranh đòi hòa bình cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống Mỹ xâm lược, giờ lại hòa mình vào dòng người phản đối hành động của Trung Quốc. 

 

 
  Người Việt Nam dù sinh sống và làm việc ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới đều yêu chuộng hòa bình, tự do, bình đẳng, bác ái  

Bà Hélène Luc, Thượng nghị sĩ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp - Việt chia sẻ: "Tôi phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc khi đặt giàn khoan tại khu vực là vùng biển của Việt Nam mà họ đã chiếm đóng từ năm 1974. Thông qua Hội hữu nghị Pháp - Việt của mình, chúng tôi đã ra Tuyên bố, yêu cầu Trung Quốc rút ra khỏi khu vực này và ngừng tiến hành các hành động khiêu khích, các hành động xâm lược, các hành vi áp đặt sự đã rồi. Trung Quốc đã tham gia Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, Trung Quốc cũng đã ký Tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC), hành động này của Trung Quốc đi ngược lại với các chính sách hòa bình và hợp tác mà Trung Quốc đã ký với Việt Nam".

Bà Hélène Luc nhấn mạnh: "Tôi thấy Việt Nam đã thể hiện thiện chí của mình trong việc mong muốn giải quyết hòa bình vụ việc, Trung Quốc cần phải thể hiện cách ứng xử giống như Việt Nam. Hiện nay, bạo lực đang leo thang ở rất nhiều nơi trên thế giới, thí dụ như tại Ukraine, chính vì vậy không nên biến Đông Nam Á thành một khu vực gia tăng căng thẳng và bạo lực".

 

 
  Nhiều bạn bè quốc tế biểu thị sự ủng hộ Việt Nam như đã từng xuống đường đấu tranh đòi hòa bình cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống Mỹ xâm lược  

Khoảng 300 người Việt đang sinh sống tại Australia đã cùng những người bạn Australia, và cả người Trung Quốc đã tập trung tại đại sứ quán Trung Quốc ở 75-77 Irving Road, Toorak, Melbourne để biểu tình phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải dương 981 trong vùng biển của Việt Nam.

Các khẩu hiệu phản đối giàn khoan Trung Quốc được những người tham gia chuẩn bị, trong đó có yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tôn trọng Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982 mà nước này đã ký kết. Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí thân thiện, hòa bình, thể hiện đúng tinh thần của nhân dân Việt Nam.

Sự hiện diện của những người bạn Trung Quốc trong cuộc tuần hành tại Australia đáng để Trung Quốc xem xét lại hành động sai trái của mình trên biển Đông. Trong khi những bạn trẻ Trung Quốc đang thể hiện một hình ảnh yêu chuộng hòa bình thì giới chức nước này lại hành xử với thái độ hống hách, thiếu thân thiện, gây bức xúc trong dư luận quốc tế.

 

yêu nước, phản đối TRung Quốc

 
  Hành động yêu nước của cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới đã góp phần không nhỏ vào tinh thần yêu nước của dân tộc Việt  

Hành động yêu nước của cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới đã góp phần không nhỏ vào tinh thần yêu nước của dân tộc Việt. Đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ chân thành của bạn bè quốc tế.

Với tinh thần kiên quyết bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của toàn dân, cộng thêm sự ủng hộ tinh thần tối đa của những người yêu chuộng hòa bình khắp thế giới, nhất định chúng ta sẽ làm tốt sứ mệnh giữ gìn hòa bình khu vực và thế giới.

 

 

Trung Quốc trốn tránh sự phi lý của đường lưỡi bò như thế nào?

Trung Quốc trốn tránh sự phi lý của đường lưỡi bò như thế nào?

() Ở bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu diễn tiến vụ việc Philppines kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò", dưới góc nhìn của trọng tài quốc tế. Bài viết này sẽ phân tích các trường hợp mà vụ kiện có thể tiến triển, nếu Hội đồng Trọng tài tuyên bố có thẩm quyền.

Góc nhìn của trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò

Góc nhìn của trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò

() Trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, dư luận trong và ngoài nước cho rằng, đã đến lúc Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế, như Philppines đã làm. Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn giới thiệu bài viết của LS Lê Nết, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam về vụ việc Philippines kiện Trung Quốc dưới góc nhìn của Luật Trọng tài Quốc tế.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư