Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Tổ chức sự kiện quốc tế: Du lịch Hà Nội hưởng lợi ích “kép”
Trang Nguyễn - 02/03/2019 14:08
 
Hà Nội từng ghi điểm với truyền thông quốc tế trong nhiều sự kiện lớn nhỏ, nhưng du lịch Hà Nội chỉ thực sự bứt phá khi Việt Nam trở thành điểm đến Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2.

Lập kỷ lục về đón khách quốc tế

Những ngày vừa qua, với việc đăng cai cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2, Việt Nam đang được nhắc đến với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông quốc tế như một điểm đến đặc biệt, an toàn và thân thiện. Sự kiện này đang tạo ra “cơn sốt du lịch” thu hút một lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam và thành phố Hà Nội.

Thống kế của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 2 ước đạt gần 2,5 triệu lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.591 tỷ đồng, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội đã tác động tích cực cho sự tăng trưởng du lịch Hà Nội, trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chỉ trong dịp này ước tính tăng 22%, khách du lịch nội địa ước tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn đạt 78,2% trong tháng này, tăng 10,93% so với cùng kỳ năm 2018, và tăng 8,3% so với tháng 1 năm 2019. Xu hướng phòng và các dịch vụ khách sạn tăng cao được Sở Du lịch Hà Nội đánh giá là do các hoạt động du xuân, lễ hội và đặc biệt là đón các vị khách, phóng viên đến dự, đưa tin Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2.

Cần phải nhắc lại rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần thứ nhất được tổ chức hồi năm ngoái đã đem đến lượng khách du lịch tăng kỷ lục cho Singapore. Theo ước tính sơ bộ của Tổng cục Du lịch Singapore, lượng khách du lịch tới quốc gia này sau hội nghị đã tăng 6,2% lên 18,5 triệu lượt và doanh thu từ du lịch tăng 1% lên 27,1 tỷ USD. Như vậy, Singapore đã thu về khoảng 500 triệu USD từ sự kiện mang tầm cỡ thế giới này.

Còn tại Việt Nam, theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, con số cụ thể chưa được tổng hợp nhưng có thể thấy, chi phí bỏ ra không phải quá nhiều. 

Chưa kể, bình thường để đưa hình ảnh của Việt Nam lên những hãng truyền thông lớn của thế giới có khi mất nhiều triệu USD nhưng trong dịp này, hình ảnh Việt Nam hiện diện khắp thế giới, sinh động và thuyết phục mà không mất chi phí gì, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Ghi dấu ấn hình ảnh thủ đô

Không quá lời khi nói rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều chính là cột mốc quan trọng để cả thế giới biết đến Hà Nội trong hình ảnh một thủ đô thân thiện, là địa điểm không thể bỏ lỡ trên bản đồ du lịch thế giới.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa diễn ra, đánh giá về những chuẩn bị của thành phố Hà Nội cho Hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Hà Nội đã thể hiện rất ấn tượng và sâu sắc khi quảng bá ra thế giới hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. 

“Chúng ta đã giới thiệu có hiệu quả về đất nước Việt Nam với nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, mến khách” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu thì cho rằng, ngành du lịch coi sự kiện này là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả vì người làm du lịch khó có cơ hội tiếp cận với lực lượng truyền thông đông đảo như vậy.

Chưa kể, việc lồng ghép quảng bá hình ảnh Việt Nam, Hà Nội trong chính các món ăn phục vụ báo giới là điều chưa từng có tiền lệ ở các hội nghị Thượng đỉnh được tổ chức ở trong nước và các quốc gia khác, chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, những công việc xúc tiến du lịch sau hội nghị cần được chú trọng, đó là đơn giản hóa thủ tục visa, ngành vận chuyển du khách phải làm tốt hơn nữa và cần có các hoạt động truyền thông đi kèm về sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng.

Sau sự kiện này, Tổng cục Du lịch cho biết, đã chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch Việt Nam tới các thị trường mục tiêu, trong đó sẽ tập trung triển khai tới thị trường Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên trong năm 2019.

Ông Siêu cũng kỳ vọng vị thế, tầm vóc của Việt Nam sẽ phát triển chứ không đơn thuần chỉ là số lượng khách đến Việt Nam tăng lên.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI trong 2 tháng đầu năm
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 2 tháng đầu năm 2019, Hà Nội là địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất trong 44 tỉnh với 4...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư