Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tokyo Metro ra mắt công ty con tại Việt Nam
Uyên Linh - 07/04/2017 21:29
 
Tối nay (7/4), tại Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Tokyo Metro đã tổ chức Lễ công bố thành lập, chính thức ra mắt tại Việt Nam.
Các đại biểu thực hiện nghi thức đập rượu Sake (hay còn gọi là lễ Kagami Biraki), chính thức ra mắt Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Tokyo Metro. Ảnh: Minh Hải
Các đại biểu thực hiện nghi thức đập rượu Sake (hay còn gọi là lễ Kagami Biraki), chính thức ra mắt Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Tokyo Metro. Ảnh: Minh Hải

Việt Nam Tokyo Metro là công ty con của Tập đoàn Tokyo Metro (Nhật Bản) và là công ty con đầu tiên được thành lập ở nước ngoài của Tokyo Metro trong suốt 90 năm lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn này.

Tại Nhật Bản, Tokyo Metro hiện đang quản lý và vận hành 9/13 tuyến metro tại Tokyo với 891 km chiều dài (tính cả các vùng lân cận), hơn 170 ga, mỗi ngày chuyển chở 6,3 triệu lượt hành khách, chiếm 1/2 dân số Tokyo và 76% lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại thủ đô của Nhật Bản.

Tập đoàn còn xây dựng riêng trung tâm và tiến hành đào tạo và bồi dưỡng với các cơ sở tái hiện nhà ga với cửa soát vé, phòng thông tin, máy bán vé; các phòng thực tập...

Tokyo Metro cũng triển khai các hoạt động kinh doanh có liên quan như xây dựng các toà nhà thương mại nối trực tiếp với nhà ga metro, các cửa hàng nằm dưới đường ray trên cao cũng như trong nhà ga để các khách hàng sử dụng dịch vụ được thuậ lợi và dễ dàng. Với lĩnh vực bất động sản để có thể sử dụng hiệu quả đất thuộc sở hữu, Tokyo Metro còn đầu tư xây dựng các tòa nhà văn phòng, khách sạn, nhà ở nằm gần các tuyến metro.

Việt Nam Tokyo Metro được thành lập với số vốn 4,25 triệu USD (tương đương 500 triệu Yên) và hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đường sắt đô thị.

Chủ tịch HĐTV công ty là ông Teruo Takayama (hiện cũng đang giữ chức Phó tổng giám đốc CTCP Tàu điện ngầm Tokyo) và Tổng giám đốc là ông Michiyoshi Hasegawa (hiện cũng đang giữ chức Trưởng bộ phận tại Phòng nghiệp vụ quốc tế của CTCP Tàu điện ngầm Tokyo).

Trước khi thành lập công ty tại Việt Nam, từ tháng 2/2013, Tokyo Metro đã tham gia vào “Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực cho Cơ quan quản lý đường sắt đô thị và thành lập công ty vận hành bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện.

Từ thời điểm đó Tokyo Metro đã cử các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ những bí quyết về vận hành đường sắt đô thị mà Tokyo Metro sở hữu, hỗ trợ Hà Nội trong việc thành lập công ty vận hành phù hợp và hỗ trợ đào tạo các cán bộ chủ chốt cho Dự án đường sắt đô thị của Hà Nội…

Ngày 27/11/2014, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết đinh thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) để quản lý vận hành các tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô. Sau đó không lâu, vào ngày 19/6/2015, Hà Nội Metro đã chính thức ra mắt và tới ngày 15/1/2016, Tokyo Metro và Hà Nội Metro đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

“Thông qua việc thành lập công ty tại Việt Nam, Tokyo Metro có thể cung cấp nhiều hơn nữa những kinh nghiệm, bí quyết liên quan đến vận hành đường sắt đô thị cho Hà Nội Metro thông qua những hoạt động hợp tác kỹ thuật, tư vấn, đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực nhằm đóng góp cho sự thành công của dự án đường sắt đô thị - loại hình sẽ trở thành “xương sống” cho sự phát triển bền vững của Hà Nội trong tương lai”, ông Yoshimitsu Oku, Tổng giám đốc Tokyo Metro chia sẻ tại buổi lễ.

Cùng với việc ra mắt văn phòng tại Việt Nam, Tokyo Metro cũng đã mời Giáo sư Morichi  Shiregu – giáo sư hàng đầu về chính sách đô thị, chính sách giao thông tại Nhật Bản làm cố vấn để tăng cường cho sự hỗ trợ cho Hà Nội trong thời gian tới.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Yoshimitsu Oku, Tổng giám đốc Tokyo Metro cho biết: “Để có những chuyến tàu ổn định, an toàn thì năng lực của cán bộ quản lý, vận hành, bảo trì bảo dưỡng là hết sức quan trọng, do đó đầu tiên chúng tôi sẽ hỗ trợ Hà Nội Metro trong công tác đào tạo để có nguồn nhân lực chất lượng. Thêm nữa để một hệ thống metro vận hành an toàn còn phụ thuộc vào sự an toàn từ các hệ thống máy móc khác nhau, trong trường hợp máy móc gặp sự cố thì công tác khắc phục sự cố nhanh cũng rất quan trọng để việc vận hành được thông suốt, do đó chúng tôi cũng sẽ chuyển giao về mặt kỹ thuật, kinh nghiệm ứng phó cho Hà Nội Metro. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm đã được đúc rút qua nhiều năm để Hà Nội Metro có thể thu hút được nhiều hành khách sử dụng dịch vụ của mình với chất lượng dịch vụ tốt nhất, tạo được sự hài lòng cho khách hàng”.

Hơn 7.600 tỷ đầu tư 10 đoàn tàu cho tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa với sức chứa khoảng 900 khách, tốc độ tối đa là 80 km/h.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư