Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Tôm Việt Nam rộng đường vào Hoa Kỳ
Hà Tâm - 21/09/2013 10:00
 
Xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ tăng gần 146% trong tháng 8/2013 và dự báo còn tăng mạnh khi Hoa Kỳ chính thức hủy bỏ vụ kiện chống trợ cấp giá tôm của Việt Nam. Trước đó, lần đầu tiên, Hoa Kỳ công nhận tôm Việt Nam không bán phá giá trên thị trường nước này.
Tôm xuất khẩu sang Mỹ thoát cảnh "một cổ hai tròng"

Ngày 20/9, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã ra quyết định hủy bỏ vụ kiện chống trợ giá tôm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 12/8/2013, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra quyết định cuối cùng, cáo buộc tôm xuất khẩu của Việt Nam được hưởng trợ giá làm tổn hại tới các nhà đánh bắt và chế biến tôm của Hoa Kỳ.

Theo đó, mức thuế suất chống trợ cấp mà Hoa Kỳ áp dụng với các DN xuất khẩu tôm của Việt Nam là từ 1,15% đến 7,88%. Dù vậy, mức thuế này đã bị USITC chính thức phản đổi.

Với phán quyết của USITC, tôm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ không phải chịu thuế chống trợ cấp nói trên. Đây không chỉ là tin vui với ngành tôm Việt Nam mà còn với cả người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), việc DOC áp thuế chống trợ cấp với tôm nhập khẩu Việt Nam không chỉ là một phán quyết vô lý, không công bằng, ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người nông dân và DN của Việt Nam mà còn khiến người tiêu dùng Hoa Kỳ chịu thiệt vì giá tôm nhập khẩu tăng mạnh.

Trước đó, vào ngày 10/9, lần đầu tiên Hoa Kỳ lên tiếng công nhận tôm Việt Nam không bán phá giá vào nước này giai đoạn từ ngày 1/2/2011 đến 31/1/2012. Như vậy, việc thoát khỏi cảnh một cổ hai tròng, chịu hai loại thuế vô lý là thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp sẽ giúp tôm Việt Nam có nhiều đất cạnh tranh hơn trên thị trường Hoa Kỳ.

Theo Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), 8 tháng đầu năm 2013, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 4,16 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt trên 1,7 tỷ USD, tăng gần 22% và chiếm tới 41,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước.

Riêng tháng 8/2013, xuất khẩu các sản phẩm chính khác đều giảm trong khi xuất khẩu tôm tăng tới 65,5% so với tháng 8/2012. Đặc biệt, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ có tốc độ tăng tới 145,9%. Với đà tăng này, Hoa Kỳ đang vượt qua Nhật Bản, trở thành thị trường lớn nhất tiêu thụ tôm của Việt Nam.

Xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ bắt đầu hồi phục từ quý II/2013 sau khi giảm 18,6% năm 2012 và giảm 6,3% trong quý I. Tám tháng đầu năm 2013, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 445,6 triệu USD, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm 2012.

Mặc dù phải đối mặt với rào cản mới từ thị trường này như mức thuế chống trợ cấp 4,52% do Bộ Thương mại Mỹ mới công bố, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ cũng gặp một số thuận lợi, đó là nguồn cung từ Thái Lan giảm mạnh và giá tôm tăng cao.

Cảnh báo kẽ hở chính sách từ vụ kiện trợ cấp tôm
Doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tôm đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đối phó với quyết định sơ bộ của Mỹ về thuế chống trợ cấp với tôm Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư