Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Tôm Việt thoát thuế chống trợ giá tại Mỹ
- 22/09/2013 07:11
 
Sau khi hủy thuế chống bán phá giá, Ủy ban Thương mại Mỹ tiếp tục đưa ra quyết định có lợi cho hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam.  >>Việt Nam điều tra bán phá giá thép nhập khẩu >>Doanh nghiệp thép khó khăn chồng chất

Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC) vừa ra kết luận cho thấy ngành công nghiệp thực phẩm nước này không bị ảnh hưởng hay đe dọa về vật chất bởi tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Ecuador. Trước đó, các mặt hàng này bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cáo buộc hưởng trợ giá.

Trong một ủy ban 6 thành viên của USTC, bốn người đã bỏ phiếu chống. Chỉ chủ tịch và một ủy viên còn lại bỏ phiếu thuận.

Sau khi USTC đăng tải thông báo này trên website, Bộ Thương mại Mỹ sẽ không ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá lên các sản phẩm từ 5 nước này.

tom-DNSG-480-8047-1379731257.jpg

Mặt hàng tôm thoát cả thuế chống bán phá giá và chống trợ giá trong đợt xem xét hành chính của năm nay. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Trước đó, Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh của Mỹ đã khởi xướng vụ kiện chống trợ cấp tôm đối với 7 nước, trong đó có Việt Nam từ cuối năm 2012. Cơ quan này cho rằng ngành tôm của những nước này nhận được các khoản trợ cấp không chính đáng từ Chính phủ. Qua nhiều lần đưa ra những kết quả sơ bộ, đến nay mức thuế trong phán quyết cuối cùng đối với tôm Việt đã giảm nhẹ so với trước đó.

Giữa tháng 6 vừa qua, DOC cũng đã cử đại diện sang Việt Nam thẩm tra các doanh nghiệp tại 3 khu vực Hà Nội, Nha Trang, Cà Mau. Trên cơ sở này, hồi tháng 8, cơ quan này đưa ra cho quyết định cuối cùng về việc đánh thuế chống trợ giá đối với mặt hàng này. Theo đó, các doanh nghiệp Việt bị áp mức thuế từ 1,15-7,88%. Tuy nhiên, phán quyết này của DOC cần phải thông qua USTC bỏ phiếu.

Lãnh đạo Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết đây là kết quả những nỗ lực của Hiệp hội cùng doanh nghiệp Việt khi phối hợp mời luật sư phản đối phán quyết của DOC.

Đại diện VASEP cũng cho rằng đây là một quyết định đúng đắn của USTC vì mặt hàng tôm nhập khẩu chiếm hơn 90% tổng nguồn cung tại quốc gia này. "Nếu đánh thuế cao, suy cho cùng chỉ bất lợi cho người tiêu dùng Mỹ vì họ sẽ phải trả giá cao hơn cho sản phẩm", vị này cho hay.

Cũng liên quan đến mặt hàng tôm, hôm đầu tháng 9, sau nhiều năm áp loại thuế đối với mặt hàng tôm, lần đầu tiên Bộ Thương mại Mỹ công nhận Việt Nam không bán phá giá. Theo đó, 33 doanh nghiệp tham gia đợt xem xét hành chính hưởng mức thuế 0%.

Tuy nhiên, lãnh đạo VASEP cũng lý giải, việc giảm thuế chống trợ giá và chống bán phá giá về 0% đối với tôm Việt là phán quyết cuối cùng của một đợt xem xét hành chính. Các đợt xem xét hành chính sau (mỗi năm một lần) có thể đưa ra những kết quả khác. Tuy nhiên, vị đại diện cũng cho rằng, đây là một trong những tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường đang gặp khó khăn, hơn nữa đây lại là thị trường lớn của Việt Nam.

Ngọc Tuyên - Thùy Linh/ vnexpress

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư