Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam điều tra bán phá giá thép nhập khẩu
Hữu Tuấn - 04/07/2013 17:43
 
Bộ Công thương đã quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội, nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan. >>> Doanh nghiệp thép khó khăn chồng chất >>> Đại gia thép Nhật - Úc lập liên doanh tại Việt Nam  
TIN LIÊN QUAN
Hai công ty yêu cầu điều tra chống bán phá giá với Inox

Quyết định do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh ký theo yêu cầu của nguyên đơn là Công ty TNHH POSCO VST và Công ty cổ phần Inox Hòa Bình.

Theo quyết định này, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương giữ vai trò cơ quan điều tra, thời gian điều tra tính từ ngày 1/4/2012 đến ngày 31/3/2013.

Ngày 6/5/2013, Công ty TNHH POSCO VST và Công ty cổ phần Inox Hòa Bình đã nộp đơn lên Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ (inox) cán nguội, nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia.

Lý do được Posco VST và Hòa Bình Inox, hai doanh nghiệp đang chiếm khoảng 80% thị phần inox tại Việt Nam đưa ra, là do giá inox nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan đều thấp hơn khoảng 25% so với giá các sản phẩm cùng loại được sản xuất trong nước, thậm chí thấp hơn giá thành tại chính thị trường của họ.

Đáng chú ý là trong vòng 3 năm, từ 2009 - 2011, sản phẩm inox nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng tới 34%.

Vì thế, hai doanh nghiệp này kiến nghị mức áp thuế chống bán phá giá trung bình là 20% đối với các sản phẩm inox được nhập từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia.

Đây cũng là mặt hàng thứ ba tính từ năm 2009 đến nay (sau kính nổi và dầu ăn) mà các doanh nghiệp trong nước kiện sản phẩm nhập khẩu bán phá giá tại thị trường nội địa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư