Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 15 tháng 10 năm 2024,
Tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc, 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024
Linh Nguyễn - 15/10/2024 08:32
 
Các nông dân Việt Nam được tôn vinh đều là những điển hình xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có sáng kiến, phát minh khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tối ngày 14/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Phát biểu khai mạc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, đây là một trong các hoạt động thiết thực chào mừng 94 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2024). Nông dân Việt Nam xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu đã đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng chất lượng, hiệu quả, hình thành chuỗi sản xuất đa giá trị, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn trao tặng danh hiệu cho các nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.

“Những thành tựu đó được hun đúc từ tình cảm yêu nước, tinh thần cống hiến, ý chí tự lực tự cường, tính nhân văn và trách nhiệm vì cộng đồng của nông dân Việt Nam, góp phần đưa nông nghiệp, nông thôn giữ vững vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, đóng góp quan trọng trong quá trình đổi mới, phát triển và đẩy nhanh tiến trình thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước”, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam khẳng định.

Đồng thời, ông Lương Quốc Đoàn cũng bày tỏ tin tưởng, từ niềm tự hào, vinh dự của mỗi nông dân được nhận danh hiệu "Nông dân xuất sắc", "Hợp tác xã tiêu biểu" hôm nay sẽ tiếp tục dấn thân, lao động và cống hiến để đạt thêm nhiều thành tích mới, dấu ấn mới; đồng thời sẽ là hạt nhân nòng cốt lan tỏa khát vọng tới đông đảo hội viên, nông dân, Hợp tác xã trong cả nước. 

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ về "Mẫu hình người nông dân mới; Hợp tác xã kiểu mới".

Theo Ban tổ chức, có thể điểm qua một số con số ấn tượng về các nông dân Việt Nam xuất sắc như: các cá nhân đạt doanh thu cao nhất: nông dân Nguyễn Thị Biên (Thanh Hóa) 150 tỷ đồng; nông dân Nguyễn Đức Mệnh (Hải Dương) 95 tỷ đồng.

Các nông dân đạt diện tích liên kết sản xuất lớn như: nông dân Nguyễn Thanh Tuấn (Kiên Giang) với 500 ha; đạt lợi nhuận cao nhất là nông dân Nguyễn Minh Nhủ (Bến Tre) với 20,5 tỷ đồng nhờ mô hình nuôi tôm.

Ngoài ra, Ban tổ chức cho biết, có 30 nông dân trong tổng số 144 hồ sơ đề cử đều có mức lợi nhuận từ 5 tỷ đồng/năm trở lên; các ứng viên còn lại có mức lợi nhuận từ 500 triệu đồng đến 4,5 tỷ đồng/năm.

Cùng với lễ biểu dương nông dân xuất sắc, năm 2024 là năm thứ hai Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập. Trong đó, hai hợp tác xã có số vốn điều lệ lớn nhất: Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Thành - Bắc Kạn (12 tỷ đồng) và Hợp tác xã đồ gỗ Minh Trường - Bắc Ninh (12,5 tỷ đồng).

Một số hợp tác xã đông thành viên nhất: Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (Phú Yên) với 2.000 thành viên; Hợp tác xã Nông nghiệp Thủy Tân (Thừa Thiên - Huế) với 668 thành viên; Hợp tác xã nông nghiệp Chợ Vàm (An Giang) với 316 thành viên.

Các ứng viên còn lại có mức lợi nhuận từ 500 triệu đồng đến 4,5 tỷ đồng/năm. Trong các nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh có nhiều người làm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp. Nhiều nông dân là tiến sĩ sinh học, kỹ sư, cử nhân,… tìm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao tặng cho các hợp tác xã tiêu biểu.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích đạt được của Hội Nông dân Việt Nam, của mỗi cán bộ, hội viên nông dân, hợp tác xa. nông nghiệp của cả nước, đặc biệt là các cá nhân, tập thể được vinh danh, biểu dương khen thưởng tại buổi lễ hôm nay.

“Các điển hình tiên tiến được tôn vinh hôm nay là những đại diện tiêu biểu nhất trong hàng triệu nông dân của cả nước, là những tấm gương người thật, việc thật, đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; có sáng kiến, phát minh được ứng dụng và đem lại hiệu quả cao trong thực tiễn.”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Nông dân Việt Nam đột phá với mức doanh thu hàng trăm tỷ đồng
Nông dân Việt Nam vốn là những doanh nhân dũng cảm, họ luôn biết cách “biến bùn đất thành vàng”, tận tâm với nghề nông và linh hoạt áp dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư