Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tổ chức bầu cử ĐBQH và HĐND nhiệm kỳ mới thực sự dân chủ
Nguyễn Lê - 21/01/2021 09:34
 
Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2021.
.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị - (Ảnh MA).

Chúng ta phải tổ chức và chuẩn bị tiến hành làm sao thực sự dân chủ, đoàn kết, và chọn ra được những đại biểu xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử, sáng 21/1.

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã quyết định Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là Chủ nhật, ngày 23/5/2021.

Hội nghị toàn quốc về công tác bầu cử sẽ nghe các báo cáo về việc triển khai Chỉ thị số 45 ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai Chỉ thị số 02 ngày 14/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; các văn bản hướng dẫn chi tiết về quy trình bầu cử; Kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân…

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú trọng nêu rõ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

"Cùng với sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là hoạt động chính trị quan trọng, đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Đây là cơ hội để chúng ta thực hiện quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc lựa chọn bầu ra những đại biểu thực sự tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nêu rõ, nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Trung ương Mặt  trận Tổ quốc Việt Nam đã xác định, đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong năm 2021.

Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 45 ngày 20/6/2020 trong đó yêu cầu cả hệ thống chính trị phải đoàn kết thống nhất, tăng cường phối hợp, tập trung dốc sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử. Bảo đảm cho việc bầu cử được tiến hành một cách thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

Ngay sau hội nghị này, cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, tổ chức và đơn vị có liên quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thật tốt phương hướng, nhiệm vụ để cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao nhất và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, trong quá trình này cần chú trọng quán triệt thật tốt quan điểm tư tưởng, chỉ đạo và những chủ trương, chính sách lớn mà Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII đã đề ra về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, trong đó có Quốc hội và Hội đồng nhân đân các cấp trong sạch vững mạnh.

"Trong công tác cán bộ, chọn những cán bộ xứng đáng để bầu ra những đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp thực sự xứng đáng, đủ đức, đủ tài, đủ trình độ, phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, góp phần tích cực vào thực hiện nghị quyết Đại hội của Đảng, trong đó có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, cũng là kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và tầm nhìn đến năm 2045 - kỷ niệm 100 năm thành lập nước" - Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

"Nói như thế để càng thấy rõ ý nghĩa rất quan trọng của cuộc bầu cử lần này. Chúng ta phải tổ chức và chuẩn bị tiến hành thực sự dân chủ, đoàn kết, và chọn ra được những đại biểu xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu.

Không được 50% cử tri tín nhiệm sẽ ra khỏi danh sách ứng cử ĐBQH
Không đạt trên 50% số phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thì ứng cử viên ĐBQH, HĐND không được đưa vào danh sách ứng cử trình Hội nghị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư