Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Minh Lý - 18/06/2016 16:49
 
Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), sáng18-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có buổi làm việc với Ban chấp hành Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng và việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI gắn với Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tinh ủy Bà Rịa -Vũng Tàu đã báo cáo với Tổng Bí thư và đoàn công tác Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm 2016. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 là tập trung phát triển công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch. Tỷ trọng kinh tế của tỉnh hiện nay: công nghiệp chiếm 55%, dịch vụ chiếm 34%, nông nghiệp 11%. Tỉnh phấn đấu nhiệm kỳ này tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh đạt 7%. Thu nhập bình quần đầu người tại BR-VT đến cuối nhiệm kỳ 2010-2015 là 5.300 USD/người, phấn đấu năm 2020 sẽ nâng lên 7.000 USD/người.

Đến nay, tỉnh đã thành lập được 15 KCN, với 8.706 ha và tỷ lệ lấp đầy là 34%, đã có 345 dự án công nghiệp phát triển với tổng số vốn đăng ký là 19 tỷ USD. 5 tháng đầu năm sản xuất công nghiệp của tỉnh duy trì tăng trưởng 7,16%. Các DN hoạt động trong lĩnh vực này đã đóng góp cho ngân sách 12.989 tỷ đồng, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đang được hoàn thiện về hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản. Đối với lĩnh vực cảng biển và hậu cần cảng, đến nay, tỉnh đã có 57 cảng được quy hoạch, có 28 cảng đang hoạt động với vốn đầu tư là trên 2 tỷ USD, công suất trên 999 triệu tấn/năm. Chiều dài bến cảng đã đưa vào hoạt động 11,6 km với công suất khai thác là 48,53%. Tỉnh đã tập trung phát triển cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép thành cảng trung chuyển quốc tế và đang triển khai quy hoạch 1/500 đối với trung tâm Logistics Cái Mép hạ với diện tích gần 1.000 ha, tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với cảng. Trong 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 19,7 triệu tấn, thu ngân sách từ hoạt động cảng đạt 5.748 tỷ đồng.

Tổng Bí thư mong muốn Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục quan tâm phát triển bền vững đồng thời với phát triển nhanh
Tổng Bí thư mong muốn Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục quan tâm phát triển bền vững đồng thời với phát triển nhanh

Tỉnh xác định 4 loại hình du lịch cần tập trung phát triển là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch sinh thái chất lượng cao và du lịch lịch sử tâm linh. Trong 5 tháng đầu năm tổng số khách đến BR-VT là 7,9 triệu lượt, đạt 47% kế hoạch, thu ngân sách từ các dịch vụ du lịch khoảng 245 tỷ đồng, công tác an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm được bảo đảm.

Tổng thu ngân sách của tỉnh trong 5 tháng đầu năm đạt khoảng 23.882 tỷ đồng, đạt 28,6% dự toán, giảm 37% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do giá dầu, giá khí giảm mạnh.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT đề nghị Trung ương có sự chỉ đạo mạnh mẽ, có cơ chế, chính sách và ưu tiên đầu tư để phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải nhằm phát huy lợi thế so sánh của tỉnh, phân công hiệu quả kinh tế vùng, bảo đảm yêu cầu phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mang lại lợi ích cho quốc gia. Cụ thể: Có kế hoạch sớm đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, trước mắt triển khai đường sắt kết nối hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với đường sắt Thống Nhất và các KCN; có giải pháp giảm phí, lệ phí hàng hải cho tất cả các tàu chuyển chở container cập cảng Cái Mép – Thị Vải không phân biệt dung tích, tải trọng; ưu đãi giảm phí cho các tàu mẹ chuyển tải – tàu feeder cập cảng Cái Mép – Thị Vải; đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành sớm xem xét, cho chủ trương để giải quyết các vướng mắc trong việc xác định đơn giá thuê đất cho các DN ứng trước tiền thuê đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; đề nghị Chính phủ sớm bố trí vốn đề đầu tư di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng theo chủ trương đã phê duyệt. Năm 2016, do giá dầu giảm, tỉnh bị hụt thu ngân sách rất lớn, trên cơ sở đó, tỉnh đề nghị Trung ương xem xét, cấp bù phần hụt thu ngân sách địa phương được hưởng để bảo đảm chi theo dự toán…

Ý kiến phát biểu của các Bộ, ban, ngành tại buổi làm việc đã đánh giá cao những kết quả nổi bật mà BR-VT đã đạt được. Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành nhất trí với những kiến nghị của địa phương và sẽ phối hợp với tỉnh để trình Chính phủ xem xét giải quyết nhằm phát triển cảng biển, cảng trung chuyển quốc tế, liên kết vùng để cùng phát triển vì lợi ích chung của đất nước.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển nhanh, mạnh của BR-VT trong thời gian qua; đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong những năm gần đây. Tổng Bí thư mong muốn, BR-VT tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững đoàn kết thống nhất, nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ, đảng viên, có phương pháp làm việc hiệu quả, khoa học, phương thức lãnh đạo phải gần dân.

Tổng Bí thư yêu cầu tỉnh tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương và có sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả để phát triển theo hướng nhanh, nhưng bền vững. Chú ý hơn nữa kinh tế biển, trong đó có đánh bắt xa bờ kết hợp với bảo vệ độc lập chủ quyền của Tổ quốc. Địa phương phải đầu tư, khai thác tốt Côn Đảo; chú trọng đến yếu tố liên kết vùng.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư đã trao tặng bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BR-VT với mong muốn BR-VT tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người một cách toàn diện, sâu sắc hơn.

Trước đó, chiều ngày 17/6, Tổng Bí thư đã đi thị sát tình hình phát triển nông thôn mới tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ và thắp hương đền thờ Anh hùng Lực lực Vũ trang Nhân dân Võ Thị Sáu.

Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách vượt dự toán
Theo Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư