Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong thanh niên "làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất"
Thanh Huyền - 11/12/2017 13:50
 
Phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn, với nhiệt huyết tràn đầy, nghị lực và ý chí mạnh mẽ của thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy nghị lực, sức mạnh để phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, hùng cường.

Sáng nay (11/12), phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017 - 2022 chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Đây là sự kiện chính trị đặc biệt của tổ chức Đoàn, ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam. Đại hội có sự tham dự của 1.000 đại biểu là những cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu trên toàn quốc, đại diện cho 6,4 triệu đoàn viên.

Đến dự Đại hội có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo Đoàn các thời kỳ, các Bộ trưởng, lãnh đạo các địa phương...

Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 chính thức khai mạc sáng 11/12 (Ảnh: VGP)
Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 chính thức khai mạc sáng 11/12 (Ảnh: VGP)
1.000 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên tham dự Đại hội (Ảnh: VGP)
1.000 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên tham dự Đại hội (Ảnh: VGP)

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa 10 thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày diễn văn khai mạc. Diễn văn khai mạc đã điểm lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10, với tinh thần: Xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Trong đó, hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” có bước phát triển mới, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong thay mặt Đoàn Chủ tịch đọc báo cáo tóm tắt Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá 10 trình tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11. Báo cáo điểm lại những dấu ấn, thành quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 5 năm qua.

Báo cáo chính trị cũng xác định mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017- 2022 là: Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu tại Đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng tới dự sự kiện quan trọng của tuổi trẻ cả nước. Theo Tổng bí thư, suốt chiều dài lịch sử, thanh niên hết thế hệ này thế hệ khác không ngại hi sinh, sẵn sàng dấn thân vì tổ quốc. Đoàn không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và hoàn thành các nhiệm vụ của mình.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc XI (Ảnh: thanhnien.vn)
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc XI (Ảnh: vietnamnet.vn)

Đánh giá về công tác Đoàn, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những năm gần đây, đảm nhận chức năng nhiệm vụ của mình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có tiến bộ trong đổi mới nội dung và phương thức vận động. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được kết quả toàn diện, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu và nguyện vọng chính của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ được tăng cường, phương thức giáo dục không ngừng được đổi mới, các phong trào xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc và đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp tạo dấu ấn tốt trong đời sống xã hội, vừa tạo môi trường đời sống thực tiễn rộng lớn, phong phú để rèn luyện giáo dục thanh niên vừa góp phần vào phát triến kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước.

Nhắc lại câu nói bất hủ người anh hùng Lý Tự Trọng để nhắc nhở thế hệ trẻ, rằng “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”, Tổng bí thư lưu ý phải đặc biệt để ý đến bản lĩnh, sức mạnh của tuổi trẻ trong khối Đại đoàn kết dân tộc. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải làm tốt hơn công tác nòng cốt trong thanh thiếu niên, trong các phong trào. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với thế hệ măng non của đất nước.

Tổng bí thư cho biết, Đại hội là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của phong trào thanh niên, và mong muốn thời gian tới, phong trào thanh niên sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn, đóng góp vào thắng lợi nghị quyết của Đảng.

Tổng bí thư mong muốn với nhiệt huyết tràn đầy, nghị lực và ý chí mạnh mẽ của thanh niên, lại đang ở trong môi trường hoà bình, tuổi trẻ Việt Nam nhất định sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy nghị lực, sức mạnh để phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, hùng cường.

Tổng bí thư chúc Đoàn Thành niên mãi mãi là đội quân dự bị của Đảng, là người chủ tương lai, rường cột của nước nhà. “Nhất định các đồng chí phải làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong bày tỏ sự cảm ơn những sự ghi nhận, đánh giá, thể hiện niềm tin yêu của Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Những chỉ đạo của Tổng Bí thư là những định hướng lớn và rất quan trọng đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới, là yêu cầu cụ thể đối với các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thế hệ trẻ, là niềm tin và kỳ vọng đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, anh Lê Quốc Phong khẳng định, "Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam xin hứa quyết tâm quán triệt, đồng thời cùng với các cấp, các ngành cụ thể hóa thành những việc làm, giải pháp cụ thể để bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng và phát huy nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế".

Chiều 11/12, Đại hội tiến hành phiên họp thứ ba với các nội dung: trình bày tóm tắt báo cáo kiểm điểm BCH Trung ương Đoàn khóa X; báo cáo việc sửa đổi, bổ sung điều lệ Đoàn.

1.000 đại biểu phân chia thành 25 tổ thảo luận về các nội dung của báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm BCH Trung ương Đoàn khóa X và điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung.

Tạo đà cho thanh niên lập nghiệp
Từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã có điều kiện học tập, sản xuất,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư