-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Cụ thể, tổng doanh thu năm 2014 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ước đạt 8.571,4 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch đề ra. Mức doanh thu này cũng tăng 0,86% so với năm 2013.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ tuy được đầu tư lớn nhưng chưa mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuân cho ACV |
Sau khi trừ các khoản chi phí, ACV công bố mức lợi nhuận trước thuế năm 2014 là 1.256 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch nhưng chỉ bằng 92,3% so với năm 2013.
ACV được cho là có khoản tiền mặt dư khá lớn khi đơn vị này cho biết doanh thu tài chính năm 2014 ước đạt 712 tỷ đồng (tăng 11% so với kế hoạch), trong đó lãi tiền gửi là 625 tỷ đồng (tăng 7%), chủ yếu là do một số hợp đồng tiền gửi có thời hạn từ năm 2013 lãi suất vẫn duy trì mức trên 7%.
Cần phải nói thêm rằng, mặc dù chịu tác động rất lớn của những bất ổn chính trị trên thế giới; an ninh hàng không diễn biến phức tạp nhưng sản lượng hàng khách qua các cảng hàng không do ACV vận hành đạt 50,86 triệu hành khách, tăng khoảng 15%; hàng hóa bưu kiện đạt 814.000 tấn tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013. Hạ cất cánh thương mại ước đạt 373.839 chuyến, tăng 13,86% so với cùng kỳ năm 2013.
Được biết, năm 2013, tổng doanh thu của ACV là 8.411 tỷ đồng, bằng 106,18%; lợi nhuận trước thuế đạt 1.350 tỷ đồng, bằng 70,74% so với năm 2012.Quá nửa doanh thu, lợi nhuận của ACV đến từ 2 chi nhánh lớn trực thuộc Công ty mẹ là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
“Việc đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình trọng điểm làm giảm nguồn vốn bằng tiền ảnh hưởng đến doanh thu tài chính của đơn vị”, ông Trần Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc ACV lý giải.
Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp, lợi nhuận của ACV giảm dù doanh thu vẫn tăng đều. Hiện, 7.887 lao động ACV đang là những lao động có mức thu nhập bình quân tốt nhất trong ngành GTVT với thu nhập khoảng 17,8 triệu đồng/tháng.
Được thành lập vào tháng 2/2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung), ACV là một trong những doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
ACV hiện khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, trong đó có 6 cảng hàng không quốc tế có lưu lượng hành khách, hàng hóa lớn nhất nước hiện nay (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh, Cần Thơ) và 14 cảng hàng không địa phương (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Đồng Hới, Vinh, Cát Bi, Nà Sản, Điện Biên, Thọ Xuân).
Theo đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải, ACV có vốn điều lệ lên tới 14.693 tỷ đồng (năm tài chính 2013), với trụ sở chính tại Sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) sẽ được cổ phần hóa, trong đó Nhà nước sẽ nắm 75% vốn điều lệ.
Liên quan tới công tác cổ phần hoá, các đơn vị thành viên, ACV cho biết là đã IPO thành công 2 công ty con lớn nhất: Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO), Công ty TNHH MTV Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS). Dự kiến các đơn vị này sẽ thực hiện chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần vào quý I/2015.
Anh Minh
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025