-
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao tầm nhìn đến năm 2045 -
Ban hành Kế hoạch triển khai 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc -
Ban Quản lý dự án Truyền tải điện sẽ khởi công 15 dự án truyền tải trong 3 tháng cuối năm -
Nghệ An chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc trước 31/10 -
Hà Nội duyệt phương án, vị trí nhiều tuyến đường tại huyện Đông Anh và Thanh Oai -
Tàu thủy Dung Quất đóng mới loạt tàu đa năng 5.000 DWT cho chủ tàu Hà Lan
Ga đường sắt Đà Nẵng. |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về phương án đầu tư Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng của UBND TP. Đà Nẵng.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất với đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng về quy mô đầu tư công trình theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, ở giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng ga hành khách mới tại vị trí cạnh Hồ Trung Nghĩa để phục vụ đón trả khách thay thế cho ga Đà Nẵng hiện tại, di dời ga hàng hóa hiện tại về ga Kim Liên; ở giai đoạn tiếp theo đề nghị xem xét tận dụng khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đã đầu tư để nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách đường sắt và phát huy hiệu quả đầu tư.
Đơn vị duy nhất đang khai thác tuyến đường sắt Bắc – Nam đề nghị khi nâng cấp ga hàng hóa Kim Liên kết hợp với xây dựng đường sắt kết nối xuống cảng Liên Chiểu cần lưu ý xây dựng tuyến đường sắt tiếp cận xuống mép cảng như phương án đề cập trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nhằm đảm bảo việc khai thác xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa đường sắt- đường biển được thuận tiện, hiệu quả).
Đối với phương án thiết kế ga hàng hóa Kim Liên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát đảm bảo thống nhất với nội dung quy hoạch ga Kim Liên (thuộc Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế do Bộ GTVT đang giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai tổ chức lập).
Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng cũng cần lưu ý rà soát lại quy mô, phạm vi đường lánh nạn đảm bảo an toàn tại ga cũng như rà soát diện tích mặt bằng xây dựng cơ sở chỉnh bị và sửa chữa đầu máy, toa xe để đáp ứng nhu cầu phát triển của vận tải đường sắt trong tương lai.
Đối với phương án ga hành khách mới tại vị trí cạnh Hồ Trung Nghĩa, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND TP. Đà Nẵng xem xét bố trí trạm chỉnh bị đầu máy và toa xe tàu khách để phục vụ tác nghiệp kỹ thuật.
Ngoài ra cần lưu ý nội dung kiểm toán năng lực thiết kế của ga vì hiện tại khi tổ chức chạy tàu khách tăng cao đã có hiện tượng vượt quá năng lực chứa xe ga Đà Nẵng và phải gá gửi ram xe tàu khách tại các ga lân cận.
Trước đó, vào đầu tháng 8/2024, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về nội dung hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án di dời ga Đà Nẵng làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ở bước tiếp theo.
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, UBND TP. Đà Nẵng dự kiến chia Dự án di dời ga Đà Nẵng theo 2 giai đoạn.
Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách mới cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía Hà Nội khoảng 4,2 km – nằm trên đường sắt hiện có tại khu vực Hồ Trung Nghĩa (phía trước đường vòng Thanh Khê) thuộc phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu.
Nhà ga hành khách có diện tích khoảng 3.000 m2, cao 10 tầng để phục vụ tác nghiệp đón tiếp hành khách đi tàu.
Bên cạnh đó, Dự án sẽ xây dựng quảng trường nhà ga kết hợp với công viên hồ Tây của thành phố để kết nối giao thông với các đường phố lân cận nhà ga. Diện tích công viên kết hợp với quảng trường nhà ga rộng khoảng 14.000 m2.
Cũng trong giai đoạn 1, Dự án sẽ nâng cấp cải tạo ga Kim Liên hiện hữu tại phường Hiệp Hoà Bắc, quận Liên Chiểu thành ga khu đoạn có tác nghiệp vận chuyển hàng hoà để phục vụ vận chuyển hàng hoá đi đến khu vực TP. Đà Nẵng với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 là 2.293 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 781 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 1.190 tỷ đồng…
UBND TP. Đà Nẵng đề xuất triển khai Dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024 đến năm 2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quý III/2026 đến năm 2030. Ga đường sắt hành khách mới sẽ hoạt động đến năm 2050.
Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực TP. Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ước tính chi phí Dự án giai đoạn 2 là 3.812 tỷ đồng. Tính chung chi phí của cả Dự án là 9.045 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
-
Đầu tư 8.833 tỷ đồng xây 52 km cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành -
Thay thành viên Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM -
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao tầm nhìn đến năm 2045 -
Ban hành Kế hoạch triển khai 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc
-
Ban Quản lý dự án Truyền tải điện sẽ khởi công 15 dự án truyền tải trong 3 tháng cuối năm -
Nghệ An chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc trước 31/10 -
Dồn lực thi công vượt tiến độ Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn -
Hà Nội duyệt phương án, vị trí nhiều tuyến đường tại huyện Đông Anh và Thanh Oai -
Ngày mai (21/9), Hà Nội khánh thành cung thiếu nhi hơn 1.300 tỷ đồng -
Tàu thủy Dung Quất đóng mới loạt tàu đa năng 5.000 DWT cho chủ tàu Hà Lan -
Hà Nội phê duyệt phương án cải tạo tuyến Quốc lộ 32
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 20/9 -
2 Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Nỗi đau của người lượm ve chai -
3 Khẩu vị đầu tư bất động sản: Người nước ngoài “bỏ làng”, người Việt “bỏ phố” -
4 Fed cắt giảm lãi suất, thị trường chứng khoán kỳ vọng vào 2 nhóm cổ phiếu -
5 Bắc Ninh xin đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 trị giá 3.600 tỷ đồng
- BOSCH khai trương cửa hàng trải nghiệm đồ gia dụng đầu tiên tại Việt Nam
- C.P. Việt Nam chung tay hướng về miền Bắc thương yêu
- DKSH Việt Nam khai trương Trung tâm phát triển và sáng tạo của ngành nguyên liệu hóa chất
- Xedaptot.com mang lại sự đổi mới cho đại lý kinh doanh xe đạp truyền thống
- Cảng Sài Gòn đăng cai tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Cảng biển Việt Nam
- Far Eastern Polytex Vietnam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024