
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS
-
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
-
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu
-
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới
![]() |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2022. |
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký Quyết định số 163/QĐ – UBQLV về việc phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2022 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu quyết liệt đổi mới tư duy, có các giải pháp, cách nghĩ, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển; biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển trong tình hình mới.
Trong năm 2022, Tổng công ty cũng sẽ phải đẩy mạnh tăng trưởng, phát triển hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn bình thường mới, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát; tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa; linh hoạt chuyển đổi, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phát huy tối đa lợi thế vận tải hàng hóa bằng đường sắt.
Về các chỉ tiêu kinh doanh, Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao đạt tổng doanh thu 4.364 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế -550 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp Nhà nước 115 tỷ đồng; không có nợ phải trả quá hạn và có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn. Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng bị giới hạn các khoản đầu tư trong năm 2022 không vượt quá 35 tỷ đồng.
HĐTV và Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao khẩn trương triển khai nhiệm vụ liên quan tới Phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc và Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và theo quy định, đảm bảo phát huy hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, tạo đòn bẩy phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới; phối hợp, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 7/4, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 303/TTg – ĐMDN gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp – cơ quan chủ quản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước duy nhất tại Việt Nam kinh doanh vận tải đường sắt.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương phương án cơ cấu lại lại doanh nghiệp, đơn vị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo hướng thu gọn đầu mối tổ chức, đơn vị thành viên.
Điểm nhấn quan trọng nhất tại công văn số 303 là việc Thủ tướng đồng ý để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy từ 5 chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy thành 3 Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy. Chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người đang có tại 3 ban quản lý đường sắt khu vực 1, 2, 3 về 1 ban quản lý dự án đường sắt để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư và chấm dứt hoạt động của 2 ban quản lý dự án còn lại.
Thủ tướng cũng đồng ý để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường săt Sài Gòn thành 1 công ty cổ phần vận tải đường sắt.
“Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị nêu trên đúng quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản; hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, công văn số 303 nêu rõ.
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS
-
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
-
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu
-
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới -
Thuế TP.HCM: Đồng hành cùng hộ kinh doanh trong lộ trình chuyển đổi sang kê khai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/8/2025 -
Vietnam Post và ACV ký thỏa thuận hợp tác logistics hiện đại -
Làn sóng IPO 2025: Doanh nghiệp lớn tăng tốc trước thời điểm “vàng” -
Hơn 40 doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững