-
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng -
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2022. |
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký Quyết định số 163/QĐ – UBQLV về việc phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2022 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu quyết liệt đổi mới tư duy, có các giải pháp, cách nghĩ, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển; biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển trong tình hình mới.
Trong năm 2022, Tổng công ty cũng sẽ phải đẩy mạnh tăng trưởng, phát triển hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn bình thường mới, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát; tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa; linh hoạt chuyển đổi, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phát huy tối đa lợi thế vận tải hàng hóa bằng đường sắt.
Về các chỉ tiêu kinh doanh, Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao đạt tổng doanh thu 4.364 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế -550 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp Nhà nước 115 tỷ đồng; không có nợ phải trả quá hạn và có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn. Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng bị giới hạn các khoản đầu tư trong năm 2022 không vượt quá 35 tỷ đồng.
HĐTV và Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao khẩn trương triển khai nhiệm vụ liên quan tới Phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc và Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và theo quy định, đảm bảo phát huy hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, tạo đòn bẩy phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới; phối hợp, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 7/4, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 303/TTg – ĐMDN gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp – cơ quan chủ quản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước duy nhất tại Việt Nam kinh doanh vận tải đường sắt.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương phương án cơ cấu lại lại doanh nghiệp, đơn vị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo hướng thu gọn đầu mối tổ chức, đơn vị thành viên.
Điểm nhấn quan trọng nhất tại công văn số 303 là việc Thủ tướng đồng ý để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy từ 5 chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy thành 3 Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy. Chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người đang có tại 3 ban quản lý đường sắt khu vực 1, 2, 3 về 1 ban quản lý dự án đường sắt để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư và chấm dứt hoạt động của 2 ban quản lý dự án còn lại.
Thủ tướng cũng đồng ý để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường săt Sài Gòn thành 1 công ty cổ phần vận tải đường sắt.
“Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị nêu trên đúng quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản; hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, công văn số 303 nêu rõ.
-
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời -
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024 -
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông phải "gánh" nặng nợ ngân hàng? -
Khám phá ẩm thực toàn cầu tại THAIFEX - Anuga Asia 2024 -
Đơn hàng khởi sắc, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu 4,84 tỷ USD -
Thu ngân sách ngành hải quan tháng 4/2024 đạt gần 35.000 tỷ đồng
-
1 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
2 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
3 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
4 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/5
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant
- Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp