
-
Xuất nhập khẩu tháng thứ 3 liên tiếp vượt 80 tỷ USD
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển
-
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam -
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA
![]() |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2022. |
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký Quyết định số 163/QĐ – UBQLV về việc phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2022 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu quyết liệt đổi mới tư duy, có các giải pháp, cách nghĩ, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển; biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển trong tình hình mới.
Trong năm 2022, Tổng công ty cũng sẽ phải đẩy mạnh tăng trưởng, phát triển hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn bình thường mới, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát; tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa; linh hoạt chuyển đổi, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phát huy tối đa lợi thế vận tải hàng hóa bằng đường sắt.
Về các chỉ tiêu kinh doanh, Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao đạt tổng doanh thu 4.364 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế -550 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp Nhà nước 115 tỷ đồng; không có nợ phải trả quá hạn và có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn. Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng bị giới hạn các khoản đầu tư trong năm 2022 không vượt quá 35 tỷ đồng.
HĐTV và Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao khẩn trương triển khai nhiệm vụ liên quan tới Phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc và Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và theo quy định, đảm bảo phát huy hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, tạo đòn bẩy phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới; phối hợp, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 7/4, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 303/TTg – ĐMDN gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp – cơ quan chủ quản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước duy nhất tại Việt Nam kinh doanh vận tải đường sắt.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương phương án cơ cấu lại lại doanh nghiệp, đơn vị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo hướng thu gọn đầu mối tổ chức, đơn vị thành viên.
Điểm nhấn quan trọng nhất tại công văn số 303 là việc Thủ tướng đồng ý để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy từ 5 chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy thành 3 Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy. Chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người đang có tại 3 ban quản lý đường sắt khu vực 1, 2, 3 về 1 ban quản lý dự án đường sắt để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư và chấm dứt hoạt động của 2 ban quản lý dự án còn lại.
Thủ tướng cũng đồng ý để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường săt Sài Gòn thành 1 công ty cổ phần vận tải đường sắt.
“Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị nêu trên đúng quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản; hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, công văn số 303 nêu rõ.
-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội -
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam -
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025