Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam: Thị trường xe máy Việt Nam sang giai đoạn bão hoà
Thanh Hương - 14/04/2022 17:55
 
Gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh, nhưng thị trường cũng đã trải qua 3 năm liên tiếp sụt giảm về doanh số.

Phát biểu tại lễ ra mắt mẫu xe Janus hoàn toàn mới và Freego 2022, ông Suziki Yasutaka, Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam cho hay, mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn.

Ông
Ông Suziki Yasutaka Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam.

“Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường xe máy đã trải qua 3 năm liên tiếp sụt giảm về doanh số. Trong đó, có ít nhất ba yếu tố dẫn tới xu hướng này là Chính phủ tiến tới hạn chế số lượng xe máy hoạt động trên đường phố; sự tăng trưởng của thị trường xe điện và việc mở rộng sở hữu ô tô trong nước”, ông Suziki Yasutaka nói.

Đây dường như cũng là lý do để doanh nghiệp sản xuất xe máy lớn thứ 2 trên thị trường có thêm động lực và những cách tiếp cận sáng tạo và tích cực hơn để chinh phục khách hàng.

Theo đại diện Yamaha Việt Nam, trước thực tế khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển, công ty đã và đang không ngừng nỗ lực, phát triển và đổi mới các hoạt động xây dựng thương hiệu. Từ đó tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng, mang đến cho họ những trải nghiệm mới.

Janus 2022
Janus 2022 hướng tới đối tượng khách hàng là nữ trẻ thuộc thế hệ gen Z muốn tự tin thể hiện bản thân.

Hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, năng động và đam mê khám phá, việc tập trung vào ba yếu tố độc đáo của Yamaha bao gồm “Thể thao”, “Thời trang” và “Sáng tạo” đã được chú ý cao độ và  mẫu xe máy Janus hoàn toàn mới với động cơ 125 cc cùng Freego 2022 mà Yamaha Việt Nam chính thức tung ra thị trường trong tháng 4 này là những ví dụ cụ thể.

Yamaha Freego 2022
Yamaha Freego 2022.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, Janus đã nhanh chóng thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là các bạn nữ. Từ năm 2017 đến 2021, Janus đã có những thay đổi cụ thể như đa dạng màu sắc và có nhiều chiến dịch truyền thông ấn tượng như “Xe Tay Ga Yamaha - Why Not?” vào năm 2018 hay tái định vị thương hiệu “New Me, Discover – Khám phá chất riêng” vào năm 2020-2021.

Nhờ vậy, Janus được xem là một trong những sản phẩm chủ đạo của Yamaha Việt Nam khi nhắm vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi, năng động. 

Trong lần ra mắt mới này, Janus phiên bản mới với thông điệp “Bật chất J, Đẹp - Độc - Đỉnh” hướng tới đối tượng khách hàng là nữ trẻ thuộc thế hệ gen Z muốn tự tin thể hiện bản thân qua 3 khía cạnh: tự tin làm chủ cuộc sống – phong cách – năng động để đưa bản thân tới những đỉnh cao mới.

Chia sẻ với báo chí, đại diện Yamaha Việt Nam cho hay, thế hệ gen Z được xem là thế hệ dám nghĩ, dám làm, không đi theo lối mòn, tự tin mở lối đi riêng. Đối với họ, không có giới hạn nào cho sự tỏa sáng của bản thân, không có thách thức nào là không thể chinh phục. Họ luôn sáng tạo để tìm hướng đi mới và tạo nên những giá trị khác biệt.

Đồng thời với đó là việc sở hữu phong cách sống nổi bật, độc đáo và họ tự hào vì sự khác biệt của mình. Thế hệ trẻ này  còn sớm thể hiện mình không chỉ là người dẫn đầu xu hướng, mà còn là người tạo ra và định hình xu hướng. 

Ngoài ra những bạn trẻ gen Z năng động, sáng tạo, tràn đầy năng lượng, luôn chủ động học hỏi những điều mới và sẵn sàng để trở thành một công dân toàn cầu. Họ không ngại dấn thân, phá bỏ giới hạn và lao vào thử thách, vì thành công không quá khó khăn nếu ta nỗ lực hết mình.

Thừa nhận trong phân khúc xe tay ga, việc cải thiện vị thế của mình trong tình hình hiện nay là một thách thức lớn, nhưng ông Suziki Yasutaka cũng không ngại ngần cho hay, Janus mới sẽ là sản phẩm chủ lực để thu hút khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, từ đó góp phần cải thiện hình ảnh của Yamaha trong phân khúc xe tay ga trên thị trường.

Yamaha Janus 2022 vẫn giữ ba phiên bản bán ra, gồm bản tiêu chuẩn có giá 28,2 triệu đồng, bản cao cấp giá 31,7 triệu đồng và phiên bản giới hạn 32,2 triệu đồng. Theo kế hoạch, mẫu xe tay ga sẽ bán chính thức tại các đại lý Yamaha chính hãng toàn quốc vào nửa cuối tháng 4/2022.

Về thiết kế, Janus vẫn giữ hình dáng xe ga cỡ nhỏ, gọn gàng, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ với kích thước tổng thể dài x rông x cao lần lượt 1850 mm x 705 mm x 1120mm, chiều dài cơ sở 1.260 mm, chiều cao yên xe 769 mm. Trọng lượng xe 99 kg.

Xe được trang bị hệ thống khóa thông minh trên phiên bản đặc biệt và giới hạn) với núm xoay giúp định vị tìm xe, mở/tắt khóa điện, mở/khóa cổ xe, mở yên xe (kết hợp cùng nút bấm "Seat").

Dưới yên xe là hộc chứa đồ cách nhiệt ở đáy có dung tích 14 lít chứa được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và áo mưa.

Theo số liệu của VAMM, doanh số bán xe máy từ đỉnh cao 3,38 triệu xe năm 2018 đã giảm xuống còn 3,2 triệu xe vào 2019, rồi tiếp tục giảm còn 2,7 triệu xe vào 2020 và khoảng 2,5 triệu xe vào năm 2021.
Năm ông lớn của ngành xe máy là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM đã bán được 2.492.372 xe, giảm 8,1% (tương đương với 220.243 xe) so với năm 2020.
Tới lượt Yamaha Việt Nam tham gia thị trường xe máy phân khối lớn
Revzone Yamaha Motor là hệ thống đại lý xe phân khối lớn chính hãng của Yamaha tại thị trường Việt Nam, với phương châm hoạt động nhằm gia tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư