Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Trump lần đầu tiên đeo khẩu trang nơi đông người
Lê Quân - 12/07/2020 21:08
 
Từng tránh đeo khẩu trang nơi công cộng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/7 lần đầu tiên đeo khẩu trang khi đến thăm một cơ sở quân y bên ngoài Washington.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/7 lần đầu tiên đeo khẩu trang khi đến thăm Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/7 lần đầu tiên đeo khẩu trang khi đến thăm Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed. Ảnh: AFP

Chuyến thăm của ông Trump tới Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed đánh dấu lần đầu tiên người đứng đầu Nhà Trắng đeo khẩu trang khi xuất hiện ở nơi công cộng kể từ khi Covid-19 càn quét nước Mỹ. Tại đây, ông Trump đã gặp những binh lính bị thương và các nhân viên y tế tuyến đầu.

Ông Trump trước đó từ chối đeo khẩu trang nơi công cộng và khuyến cáo người Mỹ cũng làm vậy với lý lẽ đeo khẩu trang là lựa chọn cá nhân. Dù trước đó Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ đeo khẩu trang khi xuất hiện trong đám đông và không giữ khoảng cách với người khác.

"Tôi nghĩ khi các bạn đến bệnh viện, đặc biệt khi bạn nói chuyện với nhiều binh sĩ mà vài trường hợp vừa rời khỏi bàn mổ, thì việc đeo khẩu trang là một điều nên làm", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng ngay trước chuyến thăm Walter Reed.

Các quan chức y tế công đồng hàng đầu của Mỹ đã kêu gọi người dân đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Tính đến hết ngày 10/7, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 134.000 người Mỹ. Các nhà bình luận chính trị cho rằng việc ông Trump từ chối đeo khẩu trang trước đó là khiếm khuyết trong lãnh đạo.

Ngay cả khi các quan chức chính quyền Washington kêu gọi đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, nhưng ông Trump - người đang chạy đua giữ ghế "ông chủ" Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ 2 - đang gây áp lực buộc các bang kích hoạt lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhưng sau khi nhiều bang nới lỏng các biện pháp chống dịch, nước Mỹ chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 mới liên tục tăng. Số ca mắc Covid-19 mới tại Mỹ lên tới 69.000 người vào ngày 10/7 - mức tăng kỷ lục trong ngày liên tiếp 3 ngày qua. Tính đến hết ngày 10/7, tổng số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 3 triệu, theo thống kê của Reuters.

Andrew Bates, người phát ngôn của Joe Biden - ứng viên tranh cử tổng thống đảng Dân chủ, cho biết ông Trump nhiều tháng qua phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia y tế và chính trị hóa việc đeo khẩu trang.

“Ông Trump đã lãng phí 4 tháng qua - quãng thời gian mà người Mỹ lẽ ra phải chấp nhận hy sinh để thực hiện giãn cách để chủ động bảo vệ lẫn nhau”, ông Andrew Bates nói.

Trump tuyên bố sắp chiến thắng Covid-19
Trump tuyên bố Mỹ đang trên đường đạt đến "một chiến thắng to lớn" trước Covid-19, bất chấp số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư