Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam ngành bán lẻ
Như Loan - 29/05/2023 14:04
 
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam – VIE10) ngành bán lẻ.

Đây là những doanh nghiệp bán lẻ có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, cũng như tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành bán lẻ được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm:

Đánh giá hiệu quả kinh doanh và Giá trị gia tăng của doanh nghiệp do đổi mới, sáng tạo, cách tân bao gồm: Doanh thu, Lợi nhuận, Tốc độ tăng trưởng, Hiệu quả đầu tư cho R&D ...

Đánh giá về đổi mới, sáng tạo, cách tân của doanh nghiệp dựa trên các khía cạnh chính như:

i. Văn hóa doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo nhằm tiếp thu ý tưởng, sáng kiến mới và tạo lập môi trường phản biện; khả năng đối mặt với các thách thức và áp lực thay đổi.

ii. Chính sách phân bổ ngân sách cho hoạt động R&D; số lượng dự án R&D, số lượng bằng sáng chế... tầm nhìn của lãnh đạo, việc sử dụng nhân sự và huy động nguồn lực... cho mục tiêu đổi mới sáng tạo, cách tân để tăng trưởng và kinh doanh hiệu quả.

iii. Chiến lược đổi mới, sáng tạo về sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo vị thế riêng trên thị trường.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Bán lẻ Việt Nam 2023 được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Ngành bán lẻ Việt Nam đã duy trì mức tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Từ việc mở rộng các chuỗi cửa hàng truyền thống đến sự phát triển của mô hình bán lẻ trực tuyến, ngành bán lẻ đã tăng cường sự hiện diện và tiếp cận khách hàng. Sự cạnh tranh gia tăng, tăng cường quản lý và tích hợp đa kênh là những yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của ngành. Bên cạnh đó, việc tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và tận dụng công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Thị trường bán lẻ hiện đại, bao gồm siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, các chuỗi cửa hàng tiện lợi… đã trở nên phổ biến. Cùng với đó là sự thay đổi theo xu hướng phát triển của công nghệ và các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn, có thể kể đến xu hướng thanh toán chuyển khoản, QRcode, NFC… làm thay đổi sâu sắc vài năm trở lại đây. Để tận dụng những cơ hội do thị trường mang lại, các doanh nghiệp bán lẻ nói chung và các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả (VIE10) ngành bán lẻ năm 2023 đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các ứng dụng mang hàm lượng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cao để tạo ra kết quả kinh doanh bền vững và ổn định thời gian qua.

Những hoạt động và thành tựu đổi mới sáng tạo nổi bật tại một số doanh nghiệp bán lẻ điển hình trong VIE10 năm 2023 có thể kể đến như vận hành hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể SAP – ERP, được xem là nền móng, khung lõi của chuyển đổi số, cho phép mở rộng và kết nối với các hệ sinh thái khác, và các công nghệ rất mới sau này như AI camera, Ecommerce, CDP, Cloud…; hoặc phát triển và nâng cấp các ứng dụng mua hàng, thanh toán qua ví điện tử…

Theo kết quả nghiên của Viet Research trong ngành bán lẻ, một trong những xu hướng đổi mới sáng tạo quan trọng trong ngành là sự chuyển đổi từ kênh bán hàng truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong danh sách VIE10 đã đầu tư vào hệ thống website, mobile app và nhiều nền tảng với giao diện phù hợp lứa tuổi tạo ra trải nghiệm mua sắm thuận tiện và linh hoạt. Ở góc độ kinh doanh trực tiếp, việc thiết kế cửa hàng, bố trí sản phẩm, thiết bị máy móc và quảng cáo sáng tạo vẫn được duy trì áp dụng tạo ra không gian mua sắm hấp dẫn. Cuối cùng, chương trình khách hàng thân thiết và dịch vụ chăm sóc khách hàng là thành viên, khách hàng chất lượng cao cũng được đẩy mạnh để giữ chân khách hàng.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đang chú trọng đến việc tạo ra những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng đương đại. Các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đưa ra các sản phẩm mới, mang tính sáng tạo và gia tăng giá trị cho khách hàng. Các doanh nghiệp cũng đặt nền tảng cho việc tư duy sáng tạo và khuyến khích ý tưởng mới từ nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án đổi mới.

Điểm nhấn trong đổi mới sáng tạo ở các doanh nghiệp bán lẻ nói chung và doanh nghiệp bán lẻ tiêu biểu trong VIE10 – Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành bán lẻ Việt Nam 2023 chính là triển khai nhân rộng khái niệm Bán lẻ xanh và bền vững. Các doanh nghiệp đã tăng cường sử dụng sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, giảm thiểu lãng phí và tăng cường tái chế. Đồng thời, các hoạt động quảng cáo và xây dựng thương hiệu cũng đẩy mạnh thông điệp về bền vững và cộng đồng.

Tuy nhiên, cần xác định rằng thách thức của việc đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp bán lẻ vẫn còn thách thức lớn về khoản đầu tư tài chính, khai thác được nguồn nhân lực và đi kịp thời đại nhưng vẫn đảm bảo chiến lược và tư duy xây dựng đúng đắn, phù hợp xu hướng công nghệ và quản lý. Vượt qua được thách thức này, triển vọng của các Doanh nghiệp ngành bán lẻ Việt Nam sẽ rất hứa hẹn và đầy tiềm năng.

Cũng phải nói thêm rằng, triển vọng khác nằm trong việc ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT) và big data để cải thiện trải nghiệm mua sắm và tăng cường quản lý doanh nghiệp. Đổi mới, sáng tạo có thể giúp các doanh nghiệp bán lẻ hiểu rõ hơn về khách hàng và nhu cầu của họ, từ đó tùy chỉnh các chiến lược kinh doanh và marketing, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và tạo ra một môi trường mua sắm thông minh và tương tác.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Bán lẻ sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Thực phẩm - Đồ uống
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư