Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Thực phẩm - Đồ uống
Như Loan - 25/05/2023 09:58
 
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam – VIE10) ngành Thực phẩm – Đồ uống.
TIN LIÊN QUAN

Đây là những doanh nghiệp Thực phẩm – Đồ uống có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, cũng như tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Thực phẩm – Đồ uống được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm:

Đánh giá hiệu quả kinh doanh và Giá trị gia tăng của doanh nghiệp do đổi mới, sáng tạo, cách tân bao gồm: Doanh thu, Lợi nhuận, Tổng tài sản, ROE, ROA, Tốc độ tăng trưởng, Hiệu quả đầu tư cho Nghiên cứu và phát triển R&D ...

Đánh giá về đổi mới, sáng tạo, cách tân của doanh nghiệp dựa trên các khía cạnh chính như:

i. Văn hóa doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo nhằm tiếp thu ý tưởng, sáng kiến mới và tạo lập môi trường phản biện; khả năng đối mặt với các thách thức và áp lực thay đổi.

ii. Chính sách phân bổ ngân sách cho hoạt động R&D; số lượng dự án R&D, số lượng bằng sáng chế ... tầm nhìn của lãnh đạo, việc sử dụng nhân sự và huy động nguồn lực ... cho mục tiêu đổi mới sáng tạo, cách tân để tăng trưởng và kinh doanh hiệu quả.

iii. Chiến lược đổi mới, sáng tạo về sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo vị thế riêng trên thị trường.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Thực phẩm – Đồ uống Việt Nam 2023 được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Tại Việt Nam những năm gần đây, ngành Thực phẩm và Đồ uống (F&B) đang đạt tỷ suất tăng trưởng cao. Sự phát triển kinh tế của Việt Nam, tăng trưởng dân số và thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ. Ngành F&B Việt Nam được đặc trưng bởi sự đa dạng của sản phẩm từ thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống, đến các mặt hàng thực phẩm tươi sống và các loại thực phẩm đặc sản, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường. Bên cạnh đó ngành F&B Việt Nam rất chú trọng vào việc phát triển chuỗi cung ứng an toàn và bền vững. Các doanh nghiệp đang nâng cao công nghệ sản xuất và áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn thực phẩm và đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 Việt Nam ngành Thực phẩm – Đồ uống ghi nhận những doanh nghiệp có thành tích kinh doanh nổi bật trong thời gian qua với các chỉ số về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, ROA, ROE cao điển hình như: Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty CP Mía đường Sơn La, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi…

Xét về hiệu quả sản xuất kinh doanh, Tổng Doanh thu và Tổng Lợi nhuận của Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Thực phẩm – Đồ uống trong năm 2022 lần lượt đạt khoảng 232 nghìn tỷ và 26 nghìn tỷ. Tốc độ tăng trưởng trung bình Doanh thu và Lợi nhuận sau thuế của nhóm 10 doanh nghiệp này trong giai đoạn 2 năm gần đây đều đạt khoảng 23%.

Đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp F&B

Ghi nhận về hoạt động đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Thực phẩm – Đồ uống Việt Nam 2023 của VietResearch cho thấy các doanh nghiệp F&B đang tập trung vào việc đa dạng sản phẩm, kênh phân phối tiếp thị để đáp ứng những xu hướng tiêu dùng mới.

Các dòng sản phẩm hữu cơ và tự nhiên, các nguồn nguyên liệu mới đặc biệt là các nguyên liệu từ nông nghiệp bền vững được các doanh nghiệp F&B trong VIE10 chú trọng khai thác. Các doanh nghiệp đã triển khai rộng rãi việc áp dụng công nghệ mới và hệ thống quản lý hiện đại để cải thiện quy trình sản xuất, vận hành và phục vụ khách hàng. Ngoài ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) đã giúp các doanh nghiệp tìm hiểu sở thích và xu hướng tiêu dùng, từ đó tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

Bên cạnh đó, một trong những xu hướng đáng chú ý là sự phát triển mạnh mẽ của các công ty khởi nghiệp F&B. Những doanh nghiệp này không chỉ tập trung vào việc sản xuất các món ăn và đồ uống truyền thống, mà còn đem đến những sản phẩm độc đáo và sáng tạo. Chẳng hạn, một số công ty khởi nghiệp đã tạo ra các loại thức uống không cồn độc đáo từ các thành phần tự nhiên, sử dụng công nghệ tiên tiến để tăng cường hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ, sự cải thiện môi trường kinh doanh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp F&B một bối cảnh thuận lợi cho sự đổi mới sáng tạo. Sự linh hoạt, sáng tạo và áp dụng công nghệ tiên tiến là những yếu tố quan trọng đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng.

Trong tương lai, các cơ hội để phát triển đổi mới sáng tạo trong ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam là rất lớn. Việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng, áp dụng công nghệ tiên tiến và tạo ra các sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng sẽ tạo ra những cơ hội phát triển bền vững cho ngành này. Đồng thời, việc nâng cao quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và xây dựng thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cường sự cạnh tranh và vươn lên trên thị trường.

Lễ Công bố và Vinh danh doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Thực phẩm – Đồ uống sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư