Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Top cổ phiếu quốc tế hứa hẹn sinh lời tốt nhất năm 2020
Lê Quân - 01/01/2020 14:13
 
Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt cộng hưởng với những diễn biến kinh tế vĩ mô thuận lợi sẽ giúp chứng khoán Mỹ và các cổ phiếu “nặng ký” tiếp tục thắng lợi trong năm 2020.
Thắng lợi của thị trường chứng khoán thế giới năm 2019 bị chi phối bởi chứng khoán Mỹ. Ảnh: AFP
Thắng lợi của thị trường chứng khoán thế giới năm 2019 bị chi phối bởi chứng khoán Mỹ. Ảnh: AFP

Chứng khoán Mỹ thống lĩnh

Bất chấp những bất ổn xuất phát từ trung tâm tài chính Hong Kong, căng thăng Mỹ - Trung và Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), thị trường chứng khoán thế giới vẫn nâng quy mô vốn hóa từ 70.000 tỷ USD hồi đầu năm 2019 lên 85.000 tỷ USD vào cuối năm, theo thống kê của ngân hàng Deutsche Bank.

Theo hãng tin tài chính - kinh doanh CNBC, lực đẩy quan trọng của thị trường chứng khoán năm 2019 đến từ chính sách nới lỏng tiền tệ của các nước.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã có một cách tiếp cận ôn hòa để thúc đẩy thị trường sau mỗi lần Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Riêng năm 2019, Fed đã 3 lần giảm lãi suất cơ bản, còn Ngân hàng Trung ương châu Âu mạnh tay đưa lãi suất xuống dưới 0%.

Năm 2019 cũng ghi nhận triển vọng thương mại toàn cầu sáng sủa hơn kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Donald Trump và Brexit.

Trên mặt trận thương mại, Hạ viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ, Mexico và Canada, trong khi chính quyền Tổng thống Trump cũng đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Hai bên dự kiến ký thỏa thuận vào giữa tháng này.

Tại châu Âu, chiến thắng vang dội của Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc tổng tuyển cử sớm giữa tháng 12/2019 đã khơi thông cho kế hoạch thực hiện Brexit trong năm 2020.

Số liệu cho thấy thắng lợi của thị trường chứng khoán toàn cầu năm 2019 bị chi phối bởi chứng khoán Mỹ. Chứng khoán Mỹ đã bứt tốc nhanh chóng với các chỉ số S&P 500, Dow Jones và Russell 2000 đều tăng hơn 20% năm 2019. Đặc biệt, cổ phiếu của Apple tăng chóng mặt 80% và cổ phiếu Facebook tăng 57%.

Bệ phóng cho năm 2020

2020 hứa hẹn là năm bội thu cho thị trường chứng khoán toàn cầu sau những phập phù của năm 2019.

Những thị trường phải trả giá trong năm 2019 do bất ổn từ thương chiến Mỹ - Trung, việc Hạ viện Mỹ tiến hành điều tra luận tội Tổng thống Trump và Brexit, thì nay có thể đón tin tốt.

2020 sẽ là năm huy hoàng cho chứng khoán toàn cầu khi các ngân hàng trung ương đã nới lỏng chính sách tiền tệ trong, còn các rủi ro chính trị có biểu hiện giảm đi và thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ sớm được ký kết trong tháng này.

“Mua theo lời đồn, bán theo tình hình” là quy tắc “vàng” thường được áp dụng trong đầu tư. Ngay cả những nhà đầu tư không ưa quy tắc này đôi khi cũng thấy đúng, nhưng câu hỏi đặt ra là năm 2020 quy tắc trên liệu hữu dụng?

Bình luận trên tờ South China Morning Post, ông David Brown, giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh tế New View Economics, cho rằng có nhiều cơ sở để tin tưởng 2020 là năm bội thu cho chứng khoán.

“Đã đến lúc xua tan những tin xấu, vượt lên trên đường cong lợi suất và tiến lên bởi thị trường chứng khoán đã chìm đắm trong lo lắng quá lâu”, ông Brown nêu quan điểm.

Bằng chứng là các cơ quan tiền tệ của Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản đã cam kết nới lỏng các điều kiện tín dụng những tháng tới để tăng lực cho nền kinh tế. Điều này sẽ tạo cú hích cho thị trường chứng khoán năm nay, bởi đi kèm chính sách tiền tệ nới lỏng là các chính sách ngân sách mở rộng khác, đặc biệt là tại Anh và châu Âu.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 được hy vọng sẽ mang lại tin tốt lành cho các thị trường chứng khoán. Các thị trường hứng chịu kết quả tồi tệ trong năm 2019 do tin xấu liên quan đến thương chiến Mỹ-Trung và cuộc điều tra luận tội ông Trump, thì nay có thể tìm đường hót bạc.

Việc Mỹ đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc kéo theo động thái gỡ bỏ thuế quan trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn.

Xu hướng chính sách tiền tệ toàn cầu chuyển hướng sang nới lỏng, các rủi ro chính trị bị thu hẹp và niềm tin thị trường đang phục hồi là 3 yếu tố có thể tạo cú hích cho tăng trưởng toàn cầu và sự lạc quan của nhà đầu tư.

Nếu vai trò đầu kéo của hai siêu cường kinh tế Mỹ và Trung Quốc được phát huy và các rủi ro hạ cánh cứng được giảm thiểu, thì quy mô vốn hóa của thị trường chứng khoán thế giới rất dễ tăng từ 10 - 15% trong năm nay.

Đứng từ góc độ giá/lợi nhuận, thì thị trường có vẻ sẽ đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát tài chính gần đây cho thấy nhà đầu tư tương đối coi nhẹ triển vọng thị trường và với tâm lý sợ bỏ lỡ miếng hời, nhà đầu tư rất dễ bị “làm giá”.

Nếu các yếu tố kinh tế, chính trị và thị trường hài hòa với nhau và sự phục hồi của khẩu vị rủi ro trong năm nay có thể tác động mạnh tới nhận thức phân bổ tài sản.

Nếu Washington và Bắc Kinh phát huy vai trò dẫn dắt tăng trưởng, nhu cầu về chứng khoán Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng mạnh năm nay.

Chọn cổ phiếu nào để “xuống tiền”

Liên tục “làm mưa làm gió” những phiên cuối năm 2019, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tổng kết năm với mức tăng điểm kỷ lục 22%.

Qua thống kê đánh giá, giới phân tích vừa đưa ra danh sách những mã cổ phiếu dễ sinh lời nhất năm 2020.

Khuyến nghị mua hàng đầu là cổ phiếu của chuỗi đồ ăn nhanh McDonald’s bởi cổ phiếu này gắn liền với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cho CEO mới vừa qua. Cổ phiếu McDonald’s được dự báo sẽ tăng 14,4% năm 2020 sau khi Chris Kempczinski nắm quyền McDonald’s từ tháng 11/2019.

Tương tự trong rổ chỉ số S&P 500, cổ phiếu năng lượng đứng đầu danh sách các cổ phiếu nên “xuống tiền” năm 2020. Đáng chú ý là cái tên Chevron khi cổ phiếu tập đoàn năng lượng này tăng khoảng 10% năm 2019, kéo theo các hoạt động mở rộng thị trường ngay cả khi ngành công nghiệp dầu mỏ đang gặp khó.

Món hời đầu tư khác trong năm 2020 là cổ phiếu của công ty dịch vụ tài chính Visa. Khép lại năm 2019, cổ phiếu Visa bứt tốc hơn 40% và hứa hẹn sẽ tiếp tục đà tăng trưởng năm 2020.

Cổ phiếu công ty thời trang Nike cũng được giới phân tích khuyến cáo nên mua, sau khi mã cổ phiếu này bứt phát 36% năm 2019. Nike dự kiến sẽ có CEO mới trong năm nay.

Hai đại gia dược phẩm cũng góp mặt trong danh sách cổ phiếu dễ sinh lời năm 2020. Các nhà phân tích vẫn lạc quan với cổ phiếu của công ty dược phẩm Merck và công ty Johnson & Johnson ngay cả khi cuộc đua lựa chọn ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ đã gây ra những bất ổn trong ngành y tế nước này.

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020
VN-Index có thể trở lại ngưỡng nghìn điểm, thậm chí tiến gần đỉnh năm 2018 nhờ điều kiện vĩ mô, dòng vốn ngoại và định giá đã hấp dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư