-
Tăng hơn 2.000 chuyến bay khung giờ muộn, Vietnam Airlines nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay -
[Ảnh] Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan -
Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 kéo dài 10 ngày -
Để văn hóa trở thành đòn bẩy phát triển du lịch -
Việt Nam là thị trường hàng đầu của du lịch Hàn Quốc tại Đông Nam Á -
Cơ quan du lịch nước ngoài quảng bá, xúc tiến rầm rộ tại VITM Hà Nội 2024
Du lịch outbound trên đà phục hồi
Theo ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtours, càng về cuối năm, các tuyến outbound (đưa khách ra nước ngoài) càng dần chiếm ưu thế. Chỉ tính riêng trong tháng 11 và 12, Flamingo Redtours đã cung cấp dịch vụ này cho khoảng 50 đoàn MICE. “Dù con số này còn khiêm tốn so với các năm trước đại dịch, nhưng đó là một tín hiệu tích cực cho thấy du lịch outbound đang trên đà phục hồi và lấy lại vị thế vốn có”, ông Hoan nhận định.
Không chỉ dịch chuyển từ trong nước sang quốc tế, du lịch MICE còn có những thay đổi khác. Cụ thể, mức chi trả cao hơn, trung bình từ 15 đến 90 triệu đồng/người; chất lượng dịch vụ cao cấp hơn (4 - 5 sao); quy mô đoàn không quá lớn để được trải nghiệm chuyên sâu. Thay vì chỉ tập trung tuyến Đông Nam Á như trước đây, doanh nghiệp hướng đến lựa chọn Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Australia, châu Âu…
Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour cho biết, sau 3 năm Covid-19, đây là năm đầu tiên du khách được du lịch đón năm mới ở nước ngoài. Dự đoán nhu cầu có thể tăng đột biến, Wondertour đã thiết kế các chùm tour theo chủ đề như chùm tour trượt tuyết “Ngả vào lòng tuyết” và chùm tour chào năm mới “Tết yêu thương - lên đường du lịch”.
Với tour trượt tuyết, Wondertour nhắm tới tour Hàn Quốc 5 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Yangjipine, tour Nhật Bản 6 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Fujiten, hay các sản phẩm tour châu Âu 9 -10 ngày chinh phục nóc nhà châu Âu tuyết phủ Jungfrau. Với tour chào mừng năm mới 2023, Wondertour tập trung các tour có trải nghiệm Tết Á Đông tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore..., hoặc cảm nhận khác biệt tại Hoa Kỳ, Tây Âu, Đông Âu, Nam Âu, Australia, Dubai...
Với tour trong nước, những sản phẩm du xuân đón Tết có sắc hoa đặc trưng tại khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, với các tuyến Tây Bắc như Mai Châu, Mộc Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang; các tuyến miền Tây như Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng... Ông Năng cho biết, cuối năm 2022, Wondertour ghi nhận nhiều đoàn du lịch đến từ khối doanh nghiệp kết hợp sự kiện tổng kết và khen thưởng nhân viên. Các địa điểm được lựa chọn chủ yếu là các thành phố du lịch với hành trình 3 - 4 ngày như Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng, Nha Trang...
Theo ông Năng, hiện tại, tình hình đặt tour Tết diễn ra sôi động và đạt 75% kế hoạch Wondertour đề ra. “Ngoài tour đón Tết tại các tuyến truyền thống trong nước và quốc tế, chúng tôi ra mắt ngay trong Tết Nguyên đán này một số tour mới, trải nghiệm đặc biệt như: tour Thái Lan 1 hành trình 4 điểm đến Bangkok - Nakhon Nayok - Chachoengseo - Samut Prakan; tour Thái Lan: Con đường Phật giáo, huyền tích chùa Vàng; tour Ấn Độ: Tứ động tâm”, ông Năng cho hay.
Là doanh nghiệp có thế mạnh du lịch outbound, ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho hay, thị trường du lịch nước ngoài có sự phân hóa rõ nét. Các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ, Australia là lựa chọn phổ biến của phân khúc khách Việt có thu nhập cao. Một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour, như dịch vụ vận chuyển máy bay thương gia, dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp 4-5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ tham quan tại điểm đến. Năm nay, du khách Việt Nam cũng quan tâm đến nhiều sản phẩm du lịch mới do có đường bay thẳng mới từ Hà Nội đến Ai Cập, Israel, Nam Phi, UAE…
Vẫn còn nhiều khó khăn
Thị trường du lịch Tết Quý Mão 2023 dự báo sôi động sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của Covid-19. Các doanh nghiệp kỳ vọng, lượng khách Tết 2023 cao hơn năm ngoái 30-40%...
Mặc dù lượng khách du lịch Tết đang tăng dần, nhưng các đơn vị lữ hành cho biết, hoạt động du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu của khách; chi phí vận chuyển tăng cao; thủ tục làm visa gặp khó khăn ở một số quốc gia. Các tuyến Đông Bắc Á chưa được khai thác lại, tuyến châu Âu và Mỹ cũng chưa đa dạng vì một số điểm đến còn hạn chế, đường bay chưa nhiều. Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ tăng liên tục khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Tuy nhiên, ông Năng cho biết, du khách chọn tour khởi hành dịp lễ tết đã quen và sẵn lòng chi trả ở mức cao hơn so với ngày khởi hành thường. Giai đoạn này, các dịch vụ cấu thành tour như vé máy bay, phòng khách sạn, dịch vụ vận chuyển, nhà hàng... đều cao hơn từ 10 đến 20%. Wondertour bảo đảm giá tour dịp Tết Nguyên đán cao không quá 15%.
Dịp cuối năm và lễ tết là thời điểm lượng khách cao đột biến, bao gồm khách quốc tế vào Việt Nam. Đây cũng là dịp nhiều cá nhân trục lợi, chặt chém, thậm chí lừa đảo. Vì vậy, CEO Wondertour khuyên du khách cần có kế hoạch đặt tour sớm thông qua các công ty lữ hành uy tín. Du khách có quyền yêu cầu công ty tổ chức tour ký hợp đồng du lịch và cung cấp giấy phép lữ hành để bảo đảm.
Với khách đi tour tự túc, cần lên lịch trình, tham khảo trang đánh giá để đặt dịch vụ ăn nghỉ, di chuyển, tránh các phát sinh ngoài ý muốn. Các cơ quan quản lý du lịch cần có chiến lược xây dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp, văn minh mang tính đồng bộ và bền vững. Đặc biệt, cần tăng cường an ninh, đẩy mạnh tuyên truyền, xử phạt nghiêm minh các hành vi cướp giật, móc túi, chặt chém khách du lịch.
-
10 điểm du lịch biển đáng đi nhất mùa hè 2024 -
Có cả múa rồng lẫn nhảy hiện đại tại Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2024 -
Vietnam Airlines tăng gấp đôi chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ -
PGS TS Phạm Trung Lương: Cần chính sách đặc thù để Phú Quốc phát triển xứng tầm -
Doanh nghiệp Bình Định cam kết không tăng giá tour dịp 5 ngày nghỉ lễ -
Gần 80.000 khách tham quan, mua sắm tại Hội chợ VITM Hà Nội 2024 -
Để văn hóa trở thành đòn bẩy phát triển du lịch
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024