Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bóng đá Việt Nam lại thua Thái Lan
Toyota bỏ V-League, rót tài trợ gấp 5 lần cho Thai League
Thiện An (VTCNews) - 26/12/2017 13:35
 
Toyota quyết định dừng tài trợ cho V-League vì lý do khó khăn tài chính nhưng vẫn chi bội tiền cho giải đấu số 1 xứ chùa Vàng – Thai League.
   CLB Buriram giành chức vô địch Thái League 2017
CLB Buriram giành chức vô địch Thái League 2017

Toyota là nhà tài trợ chính cho V-League trong 3 mùa giải vừa qua (2015 đến 2017) với giá trị tài trợ 40 tỷ đồng/mùa. Tuy nhiên, đối tác này quyết định ngừng tài trợ cho V-League khi mùa giải 2017 kết thúc dù được cựu chủ tịch hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng hết sức thuyết phục.

Mới đây, người kế nhiệm ông Thắng là ông Trần Anh Tú cho biết, việc thương thảo giữa VPF và Toyota không đạt được tiếng nói chung. Toyota muốn giảm giá trị tài trợ vì có những khó khăn trong kinh doanh và cuối cùng không còn là nhà tài trợ chính của V-League.

Việc ngừng tài trợ của Toyota khiến V-League rơi vào cơn lao đao bởi từ nay đến khi mùa giải 2018 khởi tranh chỉ còn chưa đầy 3 tháng. Việc tìm một nhà tài trợ chịu chi 40 tỷ/mùa là điều không dễ lúc này.

Không lâu sau khi ngừng tài trợ cho giải đấu số 1 Việt Nam, Toyota tiếp tục chi bội cho giải đấu số 1 Thái Lan  - Thai League với bản hợp đồng tài trợ trị giá 5 triệu USD/mùa (khoảng 110 tỷ đồng/mùa).

Trước đó, Toyota đã tài trợ cho Thai League 24 triệu USD – tức 8 triệu USD/mùa (tương đương 171 tỷ/mùa), gấp khoảng 5,7 lần số tiền tài trợ cho V-League trong 3 mùa giải từ 2013 đến 2015.

Chính xác theo thông tin báo chí Thái Lan năm 2013, Toyota ký hợp đồng tài trợ cho Thai Premier League và được khuyến mại thêm giải League Cup (tức Cúp Quốc gia) với tổng số tiền 240 triệu bath (8 triệu USD).

Dù lần này giá trị tài trợ có giảm nhưng một lần nữa khẳng định, Thai League là điểm đến tin cậy của Toyota.

Sự chênh lệch về mức độ tài trợ giữa Thai League và V-League cũng phán ảnh giá trị giải VĐQG Thái Lan với giải VĐQG Việt Nam sau khi tiến hành cải tổ vào năm 2007. Từ chỗ đi sau, các tuyển thủ Thái Lan nô nức sang V-League kiếm ăn những năm 2002-2008 thì Thai League đã giàu hơn hẳn. Việc chúng ta từng có thời gian vỗ ngực V-League là giải đấu số 1 Đông Nam Á thực ra là một kiểu… nhận vơ.

Thai League hiện có 16 đội bóng, thi đấu hai lượt đi-về qua 34 vòng và với 306 trận trong mùa giải. Kết thúc giải đấu, 3 đội đứng dưới cùng sẽ bị xuống hạng và từ mùa sau sẽ chơi ở giải Thai Division 1 League và sẽ có 3 đội từ Thai Division 1 League lên thay thế.

Thai League được tổ chức theo mô hình giải Ngoại hạng Anh và đang hướng tới những giá trị chuẩn mực như Ngoại hạng Anh, trong đó có hệ thống cơ sở vật chất. Việc U23 Việt Nam mới đây thi đấu trên sân chuẩn Ngoại hạng Anh của CLB Buriram tại giải M-150 Cup là một ví dụ.

Trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hương, Thai League mới đây quyết định có thêm một suất ngoại binh cho các cầu thủ Đông Nam Á. Việc mở rộng này sẽ tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ trong khu vực tới Thai League thi đấu.

Hà Nội đoạt cúp vàng giải bóng đá Doanh nhân trẻ toàn quốc lần thứ I
Chiều nay 5/10, tại Hà Nội đã diễn ra Vòng Chung kết giải bóng đá Doanh nhân trẻ toàn quốc lần thứ I. Giải nhất thuộc về đội doanh doanh nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư