Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Toyota chốt lời với khoản đầu tư vào Tesla, thu về cả trăm triệu USD
Anh Tú (VnExpress/CNN) - 06/06/2017 20:39
 
Toyota đã bán 2,3 triệu cổ phiếu Tesla và trở thành đối thủ của hãng xe điện giá trị nhất nước Mỹ này.
 Toyota chấm dứt quan hệ đối tác để trở thành đối thủ của Tesla
Toyota chấm dứt quan hệ đối tác để trở thành đối thủ của Tesla

Người phát ngôn của Toyota vừa thông báo, hãng xe Nhật đã lặng lẽ bán hết cổ phần tại Tesla hồi năm ngoái. Đây được coi như một hành động chấm dứt mối quan hệ thân thiết dài 6 năm của Toyota. Theo một báo cáo tài chính tính đến tháng 3/2016, Toyota sở hữu 2,3 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá 538 triệu USD.

"Toyota đã trở thành một đối thủ của Tesla sau việc bán cổ phần này", Masahiro Akita - chuyên gia tại Credit Suisse nhận định. Akita cho rằng Toyota nổi tiếng với những chiếc xe điện đời đầu. Tuy nhiên, hiện tại, Toyota chỉ là một nhà sản xuất đi sau trên thị trường xe điện thương mại, nơi mà Tesla đang dẫn đầu. Toyota cần phải khôi phục lại vị thế trước đây của mình.

Tháng 5/2010, Toyota và Tesla lần đầu công bố quan hệ đối tác, một tháng trước khi hãng xe Mỹ IPO. Hai công ty này đã đạt được thoả thuận khi mà các nhà sản xuất tên tuổi đang cạnh tranh để tạo ra những mẫu xe thân thiện với môi trường hơn.

Khi đó, Toyota đã mua 50 triệu USD cổ phần của Tesla và hai hãng đã hợp tác sản xuất xe điện. Tesla cũng mua một nhà máy từng là một phần của liên danh Toyota và CM tại California.

Ngay sau đó, các mẫu xe RAV4 Toyota được sản xuất cùng hệ thống điện của Tesla. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai doanh nghiệp này bắt đầu đi xuống từ cuối 2014. Tháng 11 năm ngoái, Toyota thông báo đang nỗ lực tạo ra một chiếc xe điện riêng, một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển của họ nhưng không nhắc đến Tesla.

"Tesla đã vượt xa khỏi một cuộc thử nghiệm các công nghệ xe điện hữu ích để trở thành một đối thủ cạnh tranh toàn diện với các hãng xe truyền thống trên thị trường xe điện. Điều đó cũng có nghĩa Tesla đang xa cách Toyota", James Chao - Giám đốc IHS Automotive nhận định.

Năm ngoái, cổ phiếu Tesla có giá trị gấp 10 lần thời điểm hãng này IPO năm 2010. Hiện tại, cổ phiếu Tesla đã tăng 60% trong năm nay giúp họ vượt qua GM trở thành hãng xe giá trị nhất nước Mỹ.

SUV chạy điện Tesla Model X cập cảng Tiên Sa
Chiếc Tesla Model X vừa cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, thuộc phiên bản P100D, mẫu SUV điện gây ấn tượng với kiểu cửa cánh chim ở hai hàng ghế sau.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư