-
Hoàn thiện và thực hiện Đề án Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM -
Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 -
Doanh nghiệp Nhật Bản đang dịch chuyển đầu tư từ sản xuất chế tạo sang ngành dịch vụ -
Gần cuối năm, Bình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài 10 triệu USD -
Quảng Nam cần hơn 8.300 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2025 -
Xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng
Tại Kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM khóa X, diễn ra vào sáng nay (6/12), UBND Thành phố đã có tờ trình về quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Vành đai 2 Thành phố, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư 4.543 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch, đường Vành đai 2 có tổng chiều dài 64,1 km. Thành phố đã đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác các đoạn tuyến có chiều dài 50,2 km. Hiện nay, còn 2 đoạn tuyến với chiều dài 7,746 km chưa được đầu tư xây dựng để khép kín.
Do đó, UBND Thành phố nhìn nhận đây là dự án rất cần thiết và sớm thực hiện ngay để Thành phố có thể khép kín toàn bộ đường Vành đai 2 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố theo Quyết định năm 2013 của Thủ tướng.
Đã đầu tư xây dựng gần 10 năm nhưng tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa được đầu tư xây dựng khép kín. Ảnh: Lê Toàn |
Dự án này được chia làm 2 dự án thành phần. Trong đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố sẽ làm chủ đầu tư việc xây dựng với tổng vốn gần 2.600 tỷ đồng; Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng Thành phố sẽ làm chủ đầu tư của dự án thành phần bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng.
Thành phố sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch 67 m và nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2. Tuyến đường sẽ có đường song hành 2 bên, đáp ứng 3 làn xe, rộng 16,5 m, khoảng trống ở giữa là 34 m.
Tuyến đường này cũng có vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống thoát nước, phòng cháy chữa cháy. Thành phố cũng xây dựng cầu Rạch Ngang trên tuyến Vành đai 2, xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 với dạng nút giao khác mức 3 tầng.
Về tiến độ triển khai dự án, trong quý IV/2023, các đơn vị sẽ lập, trình thông qua chủ trương đầu tư dự án. Từ quý I đến quý II/2024, các chủ đầu tư sẽ khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần.
Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát được thực hiện từ quý II/2024 đến quý II/2025.
Dự án dự kiến được khởi công, hoàn thành đưa vào khai thác từ quý III/2025 đến quý II/2027.
Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía Đông thành phố ngày càng tăng, đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái, hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng.
Việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2 là hết sức cấp thiết, cần triển khai thực hiện ngay nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía Đông, Đông Bắc, phía Nam thành phố (Cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...) với khu vực.
Đồng thời giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ..., góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố, vận tải hàng hóa khu vực cảng biển; từng bước tạo điều kiện thúc đẩy sự hình thành và phát triển các dự án chỉnh trang đô thị dọc tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa Thành phố và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương...
-
Quảng Nam cần hơn 8.300 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2025 -
Xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng -
Năm 2025, TP.HCM dự kiến được bố trí hơn 84.100 tỷ đồng vốn đầu tư công -
TP.HCM khởi công 2 dự án BOT trong năm 2025 -
Đầu tư phát triển giao thông mở đường để Cà Mau cất cánh -
Mệnh lệnh cho đại dự án Sân bay Long Thành -
TP.HCM muốn chi hơn 106 tỷ đồng xây dựng Tượng đài Nam Bộ kháng chiến
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/12 -
2 Góc nhìn TTCK tuần 9-14/12: Thời điểm phù hợp tích lũy các cổ phiếu tốt -
3 Ba điểm tích cực của kinh tế Việt Nam khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ -
4 Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Rõ thêm lộ trình tái sinh -
5 1001 kiểu “đốt” công sức, tài sản, cơ hội đầu tư của doanh nghiệp - Bài 1: Cấp chồng dự án, doanh nghiệp lâm cảnh khốn cùng
- Bloom Beauty đưa dược mỹ phẩm hàng đầu Hoa Kỳ về Việt Nam
- Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (Mã chứng khoán: NKG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
- Nên chọn Redmi Note 13 hay Redmi Note 14 cho dịp Tết 2025
- Lenovo Việt Nam ra mắt dải laptop AI thế hệ mới
- Thép Nam Kim thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
- MIA Invest và BHS Group chính thức hợp tác phát triển dự án MIA Center Point Đà Nẵng