Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt trong khu cách ly
Việt Dũng - 11/07/2021 09:27
 
TP.HCM cam kết đảm bảo người dân trong khu cách ly, bệnh viện thu dung sẽ có điều kiện sinh hoạt tốt nhất trong thời gian lưu trú. Những phản ánh sẽ được ghi nhận và khắc phục ngay.

Đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt

Phát biểu tại buổi họp diễn ra vào chiều tối ngày 10/7, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, theo sự phân công và chỉ định của Tổng cục Đường bộ, TP.HCM sẽ là cơ quan chủ trì, liên thông cùng Sở Giao thông Vận tải TP.HCM của 17 tỉnh, thành Đông Nam bộ, Tây Nam bộ để cung cấp phiếu nhận diện (có QR Code) trong vận chuyển lưu thông hàng hóa. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm vừa giãn cách nhưng cũng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, đặc biệt là lương thực thực phẩm.

Về tổ chức thực hiện cách ly và điều trị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, TP.HCM cam kết đảm bảo người dân trong khu cách ly và bệnh viện thu dung sẽ có điều kiện sinh hoạt tốt nhất trong thời gian lưu trú. Với bất kỳ phản ánh nào về sự cố chất lượng bữa ăn, hay dồn ứ rác thải, TP.HCM sẽ ghi nhận và nhanh chóng khắc phục. 

TP.HCM cam kết đảm bảo người dân trong khu cách ly và bệnh viện thu dung sẽ có điều kiện sinh hoạt tốt nhất
TP.HCM cam kết đảm bảo người dân trong khu cách ly và bệnh viện thu dung sẽ có điều kiện sinh hoạt tốt nhất


Báo cáo về lực lượng đảm bảo trong khu cách ly, Đại tá Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM thông tin, Bộ Tư lệnh TP.CM có trách nhiệm quản lý các khu cách ly tập trung cấp thành phố và quận huyện, đảm bảo phục vụ đời sống cho người thuộc diện F1 trong khu cách ly 21 ngày. 

Hiện có 10.000 cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong khu cách ly, với tần suất 1 chiến sĩ phục vụ 20 người F1, với các nhiệm vụ bảo vệ, an ninh trật tự, phục vụ cơm nước hàng ngày, nhu yếu phẩm, nhận và giao hàng cho khu cách ly.

Theo Đại tá Lê Xuân Thế, lực lượng mỏng như vậy dẫn đến cường độ làm việc của dân quân, cán bộ, chiến sĩ đang rất cao. Vì thế, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã xây dựng quy trình sao cho người dân trong khu cách ly được đảm bảo các nhu cầu cơ bản nhất. Tuy nhiên không thể có chất lượng cao như sống tại gia đình.

“Bộ Tư lệnh TP.HCM mong muốn người dân có thể chia sẻ nếu có những vấn đề chưa trọn vẹn. Lực lượng vũ trang TP.HCM hiện đang căng kéo lực lượng để phục vụ người dân và an toàn cho Thành phố”, Đại tá Lê Xuân Thế bày tỏ.   

Liên quan đến các phản ánh về chất lượng bữa ăn trong khu cách ly, Đại tá Lê Xuân Thế cho hay, theo quy định, chế độ ăn của người ở khu cách ly là 80.000 đồng/ngày, do Saigon Co.op cung cấp suất ăn và có sự giám sát của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM. Tình trạng "cơm thiu, cơm sống", chất lượng bữa ăn trong khu cách ly cần được kiểm tra cụ thể.

Chuẩn bị 50.000 giường điều trị Covid-19

Thông tin tại buổi họp, ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thành phố có kế hoạch chuẩn bị 50.000 giường điều trị Covid-19 theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quốc gia.

Theo ông Thượng, TPHCM hiện đã chuẩn bị được 28.500 giường thu dung bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng, dự kiến số giường sẽ tăng lên 30.000 trong tuần tới.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng có 6.500 giường tại các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 . Trong đó, 1.000 giường hồi sức cho bệnh nhân nặng và nguy kịch được bố trí ở 4 bệnh viện lớn gồm bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhiệt đới Thành phố , bệnh viện Nhân dân Gia Định và bệnh viện Nhân dân 115.

"Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ hỗ trợ lập thêm mười mấy nghìn giường nữa. Đây là các giường sẽ lắp ở các bệnh viện dã chiến, chuyên điều trị các ca F0 không có triệu chứng", ông Thượng nói và cho biết thêm, 80% ca Covid-19 tại TP.HCM không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Trong số đó, 5% có dấu hiệu chuyển nặng; trong 5% này, khoảng 30% sẽ chuyển rất nặng.

Thành phố đang phân tuyến 3 cấp điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế: cấp không triệu chứng (bệnh viện dã chiến), cấp có triệu chứng nhẹ, trung bình (bệnh viện điều trị Covid-19 ở 4 cửa ngõ) và cấp điều trị bệnh nhân nặng (bệnh viện trung tâm thành phố).

Tăng cường xử lý rác thải

Trả lời các câu hỏi liên quan đến việc xử lý rác thải y tế tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có 128 khu cách ly và bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Các cơ sở này thải ra khoảng 42 tấn rác mỗi ngày. Để giải quyết, ngành Tài nguyên Môi trường bố trí trên 40 phương tiện vận chuyển và 200 công nhân hoạt động liên tục. Tùy vào lượng rác thải của từng địa điểm, công nhân môi trường sẽ thu gom từ 1 đến 3 lần mỗi ngày.  

Ngoài ra, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM có cổng thông tin để tiếp nhận các phản ánh về vấn đề thu gom, xử lý rác thải y tế, sẵn sàng xử lý khi có tình trạng tồn đọng hay ô nhiễm tại các khu cách ly và bệnh viện.

“Hiện TP.HCM có rất nhiều đơn vị xử lý rác thải nói chung và rác thải y tế nói riêng, nếu lượng rác thải tăng lên đến 100 tấn/ngày thì vẫn đủ năng lực xử lý”, ông Thắng khẳng định.

Trước phản ánh vẫn còn tồn tại việc rác thải bị dồn ứ ở các khu cách ly tập trung, nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, tình trạng này đã được rút kinh nghiệm và khắc phục. 

“Đây là vấn đề được xác định sẽ còn xảy ra, nên Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xử lý bất kỳ thời điểm nào, đảm bảo không gây nguy hại cho người dân và môi trường TP.HCM”, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho hay.

Tính từ ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn Thành phố đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra lập biên bản xử lý 203 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hơn 841 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm tập trung đông người nơi công cộng, ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, kinh doanh các mặt hàng đã bị tạm dừng.
Thống kê đến 12h trưa 10/7, các chốt kiểm soát đã kiểm tra 51.890 phương tiện các loại và hơn 33.000 người. Các địa bàn có phương tiện lưu thông nhiều là quận Bình Thạnh, quận 7 và TP Thủ Đức. Địa bàn nhiều vi phạm gồm quận 6, quận 10, quận 12.
12 “container cộng đồng” tại các chốt kiểm soát dịch ở TP.HCM sắp đi vào hoạt động
Chiều nay (10/7), 12 “container cộng đồng” tại 12 chốt kiểm soát dịch ở TP.HCM sẽ được hoàn thiện để đi vào hoạt động, hỗ trợ cho các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư