-
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại
Thông tin về công tác bảo đảm cung - cầu hàng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn, Sở Công thương TP.HCM cho biết, nguồn hàng sẽ được cung cấp từ 03 nguồn chính là các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường (chiếm 30 - 40% thị phần); Các chợ đầu mối (chiếm 60 - 70%), và các doanh nghiệp khác.
Theo Sở Công thương, năm 2020, Thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Có 80 doanh nghiệp tham gia 04 chương trình trong năm 2020. Cụ thể, có 39 doanh nghiệp tham gia chương trình lương thực, thực phẩm; 10 doanh nghiệp mùa khai giảng; 05 doanh nghiệp sữa; 14 doanh nghiệp Dược; 12 tổ chức tín dụng. Trong đó, có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao.
![]() |
| Các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được đảm bảo trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: Việt Dũng |
Về nguồn vốn, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố cam kết đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM đã kết nối 28.600 lượt cho 22.000 doanh nghiệp vay 448.570 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2019.
Theo đó, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 02 tháng Tết là hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 3,43% so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 01 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là hơn 10.000 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỷ đồng.
Lượng hàng chuẩn bị tăng từ 4,4% - 17,3% so với kế hoạch Thành phố giao và tăng 12% - 21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chị phối từ 22% - 54,5% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn, gạo,...
Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, lượng hàng hóa tham gia bình ổn thị trường sẽ được tăng cường, đảm bảo từ 35% - 50% nhu cầu thị trường.
Đối với các chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000 - 16.000 tấn/ngày.
Ngoài ra, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thành phố cũng xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường.
Sở Công thương cũng dự báo, tình hình thị trường Tết trên địa bàn TP.HCM sẽ có thêm nhiều hàng hóa, đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý và nhiều doanh nghiệp Thành phố sẽ có điều kiện mở rộng thị phần và mạng lưới phân phối.
“Để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng từ nay đến Tết Tân Sửu 2021, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các sở - ngành có liên quan, UBND các quận - huyện để nắm chắc diễn biến thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả, chấp hành quy định về điểm bán. Khuyến khích người dân đẩy mạnh hoạt động mua sắm trực tuyến…”, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương chia sẻ.
-
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

